leftcenterrightdel
 Người Hàn Quốc ưu tiên tìm bạn đời qua các trung tâm mai mối hơn là ứng dụng hẹn hò. 

Tỷ lệ sinh và kết hôn tại xứ kim chi đang ở mức thấp nhất mọi thời đại trong bối cảnh nhiều người cho rằng hôn nhân không còn là điều bắt buộc. Tuy nhiên, các hoạt động mai mối lại bùng nổ hơn bao giờ hết.

Đây là hiện tượng nghịch lý đang diễn ra ở Hàn Quốc khi người dân đang cố gắng cân bằng các giá trị truyền thống và quan điểm mới, theo Korea Joongang Daily.

Hẹn hò qua công ty mai mối

Duo Information, công ty làm mai lớn nhất Hàn Quốc, đã đạt doanh thu cao kỷ lục 38,2 tỷ won (29,2 triệu USD) vào năm 2022, tăng 5,2% so với một năm trước, theo số liệu từ Dịch vụ giám sát tài chính.

Lợi nhuận của Duo dao động quanh mốc 28 tỷ won trong năm 2020 và tăng lên 35,9% khi ngày càng có nhiều người cần sự hỗ trợ của bên trung gian để tìm mối quan hệ lãng mạn.

“Yếu tố tự nhiên trong tình yêu là phương châm bất thành văn với tôi ở độ tuổi 20. Nhưng đến một lúc nào đó, tôi lại cảm thấy mệt mỏi với những mối tình ‘kéo và đẩy’”, Han Ji-yul (34 tuổi), nhân viên ngân hàng, chia sẻ.

Gần đây, Han đăng ký tham gia một trung tâm mai mối để tiết kiệm thời gian và công sức ở giai đoạn tìm hiểu.

leftcenterrightdel
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc đang ở mức thấp kỷ lục. Ảnh:Reuters.  

Duo Information, được thành lập vào năm 1995, đã giúp 46.984 thành viên kết hôn tính đến ngày 26/6. Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc dành ít thời gian hơn cho các ứng dụng hẹn hò.

Trong số 1.000 người được khảo sát vào năm ngoái bởi công ty nghiên cứu M-Brain Trend Monitor, cứ 2 người thì có một người cho biết việc gặp ai đó qua nền tảng trực tuyến là không đáng tin cậy và không phù hợp với một mối quan hệ nghiêm túc.

Hàn Quốc là một trong những thị trường tụt dốc nhanh nhất đối với các ứng dụng hẹn hò. Mức chi tiêu cho Tinder hoặc Bumble trong năm 2022 ít hơn 18 triệu USD so với năm 2021.

Thay đổi suy nghĩ

Việc tăng doanh số của Dou được xem là nghịch lý khi xét đến số lượng các cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc giảm mạnh trong thập kỷ qua.

Báo cáo của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc đã chỉ ra rằng có 191.960 cặp vợ chồng mới trong năm 2022. Đây là mức thấp nhất kể từ khi đơn vị này bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 1970 và là lần giảm thứ 11 liên tiếp.

Các nhà phân tích cho rằng quan điểm về chuyện lập gia đình thay đổi đã góp phần dẫn đến tình trạng này.

Theo cuộc khảo sát của Viện Chính sách Thanh niên Quốc gia (NYPI) năm 2021 với 2.041 người trong độ tuổi từ 18 đến 34, 39,1% cho biết hôn nhân là “cần thiết”. Trong khi đó, con số này là 56% vào năm 2016.

leftcenterrightdel
Nhiều người nhờ dịch vụ mai mối để tìm bạn đời nhanh hơn. Ảnh:Soompi.  

Các chuyên gia nhận định những công ty mai mối đang hưởng lợi từ một thị trường ngách khi ngày càng có nhiều khách hàng như Han Ji-yul - muốn tìm bạn đời nhanh chóng để hoàn thành một cột mốc quan trọng hơn là tình yêu.

“Mọi người dành ít thời gian và sự kiên nhẫn hơn cho những buổi hẹn hò bình thường trong một xã hội cực kỳ cạnh tranh. Đó là lý do họ cần sự trợ giúp của dịch vụ trung gian", Kwak Geum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul, cho hay.

Theo giáo sư Kwak, quan điểm coi hôn nhân là một trong những chìa khóa dẫn đến “cuộc sống thành công” chính là lý do tại sao mọi người miễn cưỡng tìm kiếm “nửa kia”.

Theo zingnews