leftcenterrightdel
Giám đốc điều hành và người sáng lập của Kaffa Roastery, Svante Hampf, nói rằng ông rất ngạc nhiên khi AI chọn cách pha trộn bốn loại hạt cà phê khác nhau. Ảnh:Curtec. 

Một hãng cà phê rang xay thủ công ở thủ đô Phần Lan vừa giới thiệu một loại cà phê pha được phát triển bằng trí tuệ nhân tạo (AI), trong thử nghiệm với hy vọng rằng công nghệ có thể giảm bớt khối lượng công việc trong một lĩnh vực vốn gắn liền với thủ công, theo AP.

Muốn có trải nghiệm mới

Mẫu cà phê “AI-conic” của Kaffa Roastery ở thủ đô Helsinki đã ra mắt trong tuần này ở Phần Lan, quốc gia Bắc Âu có dân số 5,6 triệu người tiêu thụ cà phê nhiều nhất trên thế giới với 12 kg/người/năm, theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO).

“AI-conic” - một hỗn hợp được chọn lọc bằng AI với bốn loại hạt chủ yếu là Fazenda Pinhal mịn của Brazil - là kết quả cuối cùng của dự án hợp tác giữa Kaffa Roastery, hãng cà phê lớn rang xay thứ ba của Phần Lan và công ty tư vấn AI địa phương Elev.

Elev cho biết: “Tận dụng các mô hình tương tự ChatGPT và Copilot, AI được giao nhiệm vụ tạo ra một hỗn hợp phù hợp lý tưởng với thị hiếu của những người đam mê cà phê, vượt qua ranh giới của sự kết hợp hương vị thông thường”.

Giám đốc điều hành và người sáng lập của Kaffa Roastery, Svante Hampf, nói với AP hôm 20/4 rằng hai bên muốn thử nghiệm xem AI và các công cụ khác của nó có thể hỗ trợ như thế nào trong việc rang cà phê, một nghề thủ công truyền thống được đề cao ở Phần Lan. 

“Về cơ bản, chúng tôi đã đưa ra mô tả về tất cả các loại cà phê và hương vị của chúng cho AI, đồng thời hướng dẫn nó tạo ra một hỗn hợp thú vị mới”, ông Hampf cho biết trong khi giới thiệu “AI-conic” tại Lễ hội cà phê Helsinki hàng năm quy tụ các thương hiệu rang xay và những người đam mê cà phê.

Ngoài tạo ra hỗn hợp các loại hạt cà phê đã chọn từ Brazil, Colombia, Ethiopia và Guatemala, AI còn tạo ra nhãn gói cà phê và mô tả hương vị chi tiết rằng “AI-conic” là “sự pha trộn cân bằng giữa vị ngọt và trái cây chín”.

Hương vị hoàn hảo, không cần con người điều chỉnh

Hampf thừa nhận rằng ông rất ngạc nhiên khi AI chọn cách pha trộn bốn loại hạt cà phê khác nhau, thay vì hai hoặc ba loại thông thường, cho phép phân biệt hương vị các nguồn gốc khác nhau.

Tuy nhiên, sau lần rang thử nghiệm đầu tiên và thử nghiệm mù, các chuyên gia cà phê của Kaffa đã đồng ý rằng hỗn hợp do công nghệ hỗ trợ đạt kết quả hoàn hảo và không cần sự điều chỉnh của con người.

Theo người phát ngôn Antti Merilehto của Elev, “AI-conic là một ví dụ hữu hình về cách AI có thể đưa ra những quan điểm mới cho các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm” đồng thời mang đến cho những người yêu thích cà phê những trải nghiệm hương vị mới.

Kaffa Roastery hy vọng cuộc thử nghiệm sẽ mở ra cơ hội đối thoại giữa các chuyên gia cà phê về những điều sẽ xảy ra trong tương lai ở Phần Lan, một quốc gia có cả nền văn hóa cà phê lớn mạnh lẫn niềm đam mê công nghệ trong bối cảnh khởi nghiệp nở rộ.

“(Thử nghiệm) này là bước đầu tiên để xem AI có thể giúp chúng ta như thế nào trong tương lai”, ông Hampf nói, đồng thời cho biết thêm rằng dự án đã kết hợp nhuần nhuyễn “các kỹ năng thủ công của một nhà rang xay” và dữ liệu do AI cung cấp.

“Tôi nghĩ AI có rất nhiều tiềm năng giúp ích cho chúng ta về lâu dài. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những mô tả về hương vị cà phê mà nó tạo ra”, ông chia sẻ thêm.

Theo lifestyle.znews