Thời gian qua, số MV được phát hành thưa thớt hơn so với đầu năm. Bởi ảnh hưởng của dịch bệnh và các phương thức quảng bá bị hạn chế, nghệ sĩ cũng cẩn thận hơn trong việc đầu tư sản xuất MV. Đây có lẽ cũng là dịp hiếm hoi nhiều MV quay tại nhà ra mắt đến vậy. Việc này hiếm có ở thị trường âm nhạc vốn chuộng MV tiền tỷ. Giới nghệ sĩ hướng tới thông điệp nhiều hơn hình ảnh hay doanh thu từ sản phẩm.
Cổ vũ tinh thần khán giả
Là một trong số ít nghệ sĩ phát hành MV vào tháng 8, Orange thừa nhận khá áp lực. Nói với Zing, Orange chia sẻ mỗi MV khi được sản xuất và ra mắt đều chứa đựng tâm huyết, công sức của không chỉ nữ ca sĩ mà cả ê-kíp. Vì thế, MV ra mắt ở thời điểm nào giọng ca sinh năm 1997 cũng có những áp lực nhất định.
Đứng trước thử thách lớn nhưng Orange quyết định tung ra MV Em hát ai nghe vào tối 18/8 bởi cô mong muốn cống hiến cho khán giả một “món ăn tinh thần” để giải trí giữa thời điểm dịch bệnh. MV được ê-kíp quay từ cuối năm 2020.
Orange ra mắt MV được quay từ cuối năm 2020. Ảnh: NVCC.
Theo Orange, khi dịch bệnh bùng phát, vai trò thư giãn, giải trí của âm nhạc càng cần được phát huy để khán giả lạc quan.
Trước khi thông báo tan rã, Monstar giới thiệu MV Có hẹn với thanh xuân. Như tiêu đề bài hát, sản phẩm mới của Monstar mang hơi thở thanh xuân, gợi nhớ những kỷ niệm đẹp đẽ, thanh thuần nhất trong mỗi con người. Khi nghe bài hát, khán giả có thể hình dung ra những khung cảnh bình yên, thơ mộng. Nhiều khán giả bày tỏ họ như được chữa lành những tổn thương khi nghe Có hẹn với thanh xuân.
Gần đây, nhóm tiếp tục phát hành ca khúc Ai buồn giơ tay nằm trong Over The Moon - album cuối cùng trước khi nhóm ngừng hoạt động. Monstar cho biết trong thời điểm mọi người ở nhà, Ai buồn giơ tay như một lời động viên. “Khó khăn, buồn chán chắc chắn sẽ qua đi, chúng ta vẫn còn có nhau”, Monstar chia sẻ.
K-ICM vốn chăm chỉ suốt năm 2020 với hàng loạt MV ra mắt nhưng 2021 càng thúc giục nhà sản xuất làm việc năng suất. Chỉ trong một tháng qua, K-ICM đã phát hành 4 sản phẩm âm nhạc mới. Tâm lý muốn cổ vũ tinh thần khán giả chính là động lực để K-ICM sản xuất.
“Tôi nghĩ chính vì dịch bệnh đang gây mệt mỏi, căng thẳng nên càng cần đến âm nhạc để mọi người thư giãn, giải trí. Tôi làm nhạc phục vụ khán giả chứ không tính toán nhiều. Khán giả có thể thấy từ đầu năm đến giờ tôi đã ra rất nhiều sản phẩm. Nhiều người trong nghề khuyên tôi bớt lại, kiểu ‘ít mới quý’. Nhưng tôi chỉ đơn giản muốn làm nhạc để khán giả nghe khi cần, chứ không tính đến những yếu tố khác”, K-ICM nói với Zing.
Quá trình quay tối giản
Những MV ra mắt thời gian qua tập trung vào phần thông điệp. Trong khi đó, phần hình ảnh đơn giản. Lý do là quy định giãn cách được áp dụng khiến các ê-kíp sản xuất MV cắt giảm tối đa lượng nhân sự, thời gian thực hiện.
K-ICM kể anh quay Chim quý trong lồng từ trước khi quy định giãn cách được áp dụng. Tuy nhiên, ê-kíp vẫn cắt giảm số lượng người để đảm bảo sự an toàn. Khi số nhân viên giảm, lượng công việc của mỗi người buộc phải tăng lên. Và thế là mẹ nuôi kiêm quản lý của K-ICM tự nấu ăn, ủi đồ cho ê-kíp. Trong khi đó, K-ICM là nhân vật chính trong MV nhưng tự mình khảo sát bối cảnh, lái xe, chụp ảnh... Lần đầu tiên, nhà sản xuất kiêm nhiều công việc đến thế cho một MV.
Quá trình thực hiện cũng gấp rút. Ngay sau khi quay xong MV vào buổi chiều, K-ICM lập tức trở về TP.HCM để cùng Văn Mai Hương thu âm.
K-ICM ra mắt 2 MV được quay trước khi dịch bùng phát. Ảnh: NVCC.
Rapper Dế Choắt, ca sĩ Cẩm Vân cùng con gái Cece Trương hay Hồng Nhung đều có MV quay tại nhà. Im lặng thở dài được ca sĩ Cẩm Vân ra mắt cách đây 4 ngày. Ca sĩ cho biết cô muốn gửi đến khán giả một sản phẩm âm nhạc giàu chất tự sự.
Cẩm Vân chia sẻ cô và con gái quay MV vào tối muộn khi nhạc sĩ Khắc Triệu đã ngủ. MV được mẹ con nghệ sĩ quay trong 3 ngày và tận dụng những thiết bị sẵn có tại nhà.
Với cách làm tương tự, Dế Choắt hoàn thành MV Cô vi đi xa. Quán quân Rap Việt tự lên ý tưởng, sắp xếp máy quay, chọn bối cảnh rồi tham gia biên tập MV.
Giấc mơ xa vời của ca sĩ Hồng Nhung ra đời theo ý tưởng của đạo diễn Cao Trung Hiếu. Nữ ca sĩ quay MV tại nhà với sự trợ giúp của 2 con. Theo chia sẻ của Hồng Nhung, bé Tép giúp mẹ tạo hiệu ứng gió bằng máy sấy.
“Thân thể loanh quanh trong phòng nhưng tinh thần tự do bay nhảy. Xa nhau nhưng đồng nghiệp gần như ngày nào cũng nhắn tin, hỏi thăm, trêu chọc và rủ nhau hát ca tạo ra niềm vui, sự gắn kết bằng nghệ thuật. Tôi chưa bao giờ xúc động như thế. Đó là cách chúng tôi tiếp tế lẫn nhau để cùng nuôi dưỡng tâm hồn, cùng sáng tạo”, nữ ca sĩ chia sẻ.
Bối cảnh đơn giản khi Hồng Nhung quay MV tại nhà. Ảnh: NVCC.
Nhiều kế hoạch quảng bá bị hủy bỏ
Orange cho biết với Em hát ai nghe, MV được ra mắt trên kênh chính thức, trong khi bản audio phát hành trên các nền tảng nhạc số như mọi khi.
“Theo kế hoạch ban đầu, chúng tôi tổ chức một buổi fan meeting trước ngày ra mắt. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, chúng tôi buộc phải hủy bỏ và thay vào đó là những buổi giao lưu, chơi game online cùng nhau. Không thể đi diễn thời điểm này cũng là một phần hạn chế nên Orange và ê-kíp chuẩn bị nhiều phiên bản audio khác nhau cũng như những màn live performance trực tuyến để gửi đến khán giả”, Orange nói với Zing.
Với JSol, anh tập trung quảng bá MV Độc thân trên mạng xã hội. Nam ca sĩ cho biết anh đã chuẩn bị tinh thần với việc sản phẩm có lượt xem khiêm tốn bởi dòng nhạc kén người nghe và hạn chế các phương thức quảng bá. Tuy nhiên, JSol chấp nhận mọi rủi ro để mang đến khán giả sản phẩm âm nhạc giữa thời điểm dịch bệnh.
Theo Zing