Những ngày đầu tháng 7, cặp đôi Kim Gyu-jin và Kim Se-yeon đã tổ chức lễ cưới trong Lễ hội Văn hóa Queer Seoul 2023 ở trung tâm Seoul. Hàng trăm người tại lễ hội đã chúc mừng họ - mặc dù cuộc hôn nhân này không được luật pháp Hàn Quốc công nhận. Mọi người cũng chúc họ sẽ toại nguyện mong ước có con.

Vợ chồng Kim tiết lộ rằng, với mong muốn có con, họ cần phải đến Bỉ, vì ở Hàn Quốc, họ không thể tiếp cận người hiến tặng tinh trùng.

Ngoài các cặp đồng giới, phụ nữ độc thân cũng gặp những trở ngại đáng kể khi không thể tiếp cận với công nghệ hỗ trợ sinh sản.

Không chồng, không tinh trùng?

3 năm trước, ngôi sao truyền hình Nhật Bản Fujita Sayuri đã trở thành mẹ nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo (IUI) bằng tinh trùng hiến tặng.

Mặc dù đã sống ở Hàn Quốc rất lâu nhưng cô phải quay trở lại Nhật Bản để mang thai vì ở Hàn Quốc, việc hiến tặng tinh trùng cho những phụ nữ không có chồng là "bất hợp pháp". Sau khi sinh con, Fujita đem con trai quay trở lại Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc đang là quốc gia có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới

Câu chuyện của Kim và Fujita đã khiến nhiều người Hàn Quốc kêu gọi chính phủ cần thay đổi quy định. Bởi, ngày càng có nhiều người chọn không kết hôn nhưng vẫn sinh con với sự trợ giúp của khoa học.

Ở Hàn Quốc, hiện có 4.500 người đang cần hỗ trợ sinh sản (bao gồm IUI và IVF), Hiệp hội Sản phụ khoa Hàn Quốc nói rằng chỉ các cặp vợ chồng kết hôn hợp pháp mới có thể tiếp cận các phương pháp này.

Theo nhiều người, ngay cả khi có phòng khám sẵn sàng giúp đỡ thì những phụ nữ độc thân hoặc đồng tính muốn có con vẫn gặp rào cản khác. Đó là lấy tinh trùng ở đâu.

Đạo luật Đạo đức Sinh học cấm bất kỳ ai thu lợi từ việc hiến tặng tinh trùng. Và chỉ những người được nhận trợ cấp hiếm muộn của chính phủ mới có thể tiếp cận tinh trùng được hiến tặng công khai.

Ban đầu vợ chồng Kim cân nhắc việc làm thụ tinh nhân tạo với tinh trùng hiến tặng ở trong nước, nhưng họ đã bỏ cuộc khi thấy yêu cầu thụ tinh ống nghiệm của những người bạn độc thân bị từ chối.

“Các bệnh viện Hàn Quốc chỉ cung cấp tinh trùng cho những người đã kết hôn hợp pháp. Lựa chọn của chúng tôi là nhờ một trong những người bạn hiến tặng tinh trùng. Tuy nhiên điều này cũng không hề dễ dàng bởi các quy định của pháp luật. Vì vậy, chúng tôi quyết định bay đến Bỉ” - Kim Gyu-jin nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với truyền thông địa phương. 

Không cần phải kết hôn mới có con

Tại Hàn Quốc, những người không muốn kết hôn hoặc những cặp đôi đồng giới muốn có con sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Một cuộc khảo sát năm 2021 của Realmeter thực hiện trên 1.000 người trưởng thành cho thấy, 57% số người được hỏi ủng hộ việc sinh con ngoài giá thú, trong khi 43% phản đối. Khoảng 67% phụ nữ và 53% nam giới nói rằng họ “không sao cả” cho dù có kết hôn hay không.

Khi được hỏi vì sao ủng hộ việc mang thai ngoài hôn nhân, 66% cho biết “nên tôn trọng lựa chọn cá nhân”, 48% cho rằng “một người không cần phải kết hôn mới có con”.

Hiện, Hàn Quốc là nước có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Theo phụ nữ TPHCM