leftcenterrightdel
 

Hy Lạp đã cho phép một số ngành công nghiệp chuyển sang tuần làm việc 48 giờ để tăng năng suất. Trước đó, người lao động ở quốc gia châu Âu này làm việc trung bình 36 giờ/tuần.

Theo chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/7, người lao động Hy Lạp có thể chọn làm 5 ngày/tuần (mỗi ngày làm thêm 2 tiếng) hoặc làm 6 ngày/tuần, hưởng mức lương làm thêm giờ cao hơn 40% lương thông thường.

Các công ty Hàn Quốc, như Samsung, cũng đang yêu cầu cả CEO cũng phải có mặt vào thứ 7 hoặc chủ nhật để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty, theo Business Insider (BI).

Người lao động mất lợi thế

Hiện tại, khi "chuông báo động" về kinh tế đang gióng lên tại Mỹ, mục tiêu cắt giảm giờ làm của người lao động sẽ tiếp tục là giấc mơ xa vời.

Nhưng đó chưa phải điều tồi tệ nhất: Những nhân viên hy vọng được ở lại hoặc đảm nhận các vị trí làm việc từ xa cũng khó đạt được nguyện vọng. Nhân sự ở mọi cấp bậc đều chịu đe dọa từ làn sóng sa thải.

Những CEO đang bồn chồn mong muốn làm hài lòng Phố Wall, và hội đồng quản trị của họ, có thể quyết định thực hiện những đợt cắt giảm sâu rộng như cách tập đoàn Intel đã công bố gần đây.

Các chuyên gia về thị trường lao động chia sẻ với BI rằng báo cáo việc làm tháng 7 yếu hơn dự kiến, khiến các nhà đầu tư lo sợ.

leftcenterrightdel
 Nhiều doanh nghiệp dùng khó khăn kinh tế chung để làm cái cớ gây khó dễ cho người lao động, dù công ty của họ vẫn ổn. Ảnh:SHVETS production/Pexels.
 

Điều này có thể thúc đẩy một số doanh nghiệp từ bỏ chế độ tuần làm việc ngắn ngày, làm việc từ xa hoặc phải cắt giảm phúc lợi của nhân viên.

Peter Cappelli, giáo sư quản lý tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết có quan điểm cho rằng một số nhà tuyển dụng đang sử dụng biện pháp đe dọa sa thải như một cái cớ để kéo nhân viên trở lại văn phòng.

Các chủ doanh nghiệp có thể lợi dụng những khó khăn kinh tế chung như một lý do mới để o ép người lao động, ngay cả khi hoạt động kinh doanh của họ vẫn ổn.

"Vấn đề không phải thực tế mà là nhận thức", Cappelli nói với BI.

Ông cho biết những năm gần đây, nhiều người lao động đã có được lợi thế, nhưng chủ doanh nghiệp vẫn nắm phần lớn quyền lực. "Người lao động chưa bao giờ thực sự có nhiều quyền lực trên thị trường việc làm".

Người lao động có thể bị mất quyền lợi khi chủ doanh nghiệp quá lo lắng cho khó khăn kinh tế mà ít quan tâm đến phúc lợi nhân viên.

Một số doanh nghiệp đồ uống lớn báo cáo rằng lạm phát đang gây ảnh hưởng đến khách hàng của họ, đến mức một số nơi quyết định cắt giảm lượng cà phê, trà và đồ uống có cồn.

Tuần trước, ông lớn ngành đồ uống Starbucks cho biết lượng khách đến cửa hàng của họ đã giảm mạnh - đặc biệt là đối với những khách hàng không thường xuyên. CEO của Starbucks, Laxman Narasimhan, cho biết hiện tại, "môi trường tiêu dùng đầy thách thức".

Gã khổng lồ về rượu Diageo đã công bố mức sụt giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2020.

Các lãnh đạo muốn trở về vùng an toàn

Hoàn cảnh kinh tế khó khăn có thể khiến người lao động không muốn thử nghiệm điều gì mới mẻ, ví dụ tuần làm việc 4 ngày.

Nhưng Cappelli nói rằng ngay cả khi mọi thứ thuận lợi hơn, tuần làm việc 4 ngày cũng đã khó có thể được áp dụng rộng rãi ở Mỹ.

leftcenterrightdel
Các lãnh đạo doanh nghiệp muốn nhân viên trở lại văn phòng, quay về với phong cách làm việc quen thuộc trước đây. Ảnh:fauxels/Pexels. 
 

Brigid Schulte, Giám đốc Better Life Lab tại New America và là tác giả của cuốn sách sắp ra mắt Over Work, chia sẻ với BI rằng khi lo lắng về kinh tế xuất hiện, nhiều nhà lãnh đạo càng muốn quay lại với cách làm việc quen thuộc.

"Trong thời điểm bất ổn, giới lãnh đạo đặc biệt muốn trở lại thời điểm khiến họ cảm thấy an toàn. Nhưng trớ trêu là làm vậy cũng chưa chắc tốt hơn", bà Schulte nói.

Schulte cho biết các công ty quyết định đổ mọi vấn đề kinh tế của họ lên người lao động là thiển cận, và các nghiên cứu cho thấy việc sa thải gây ra thiệt hại lâu dài cho công ty. Schulte nói rằng kéo dài giờ làm việc có thể dẫn đến năng suất thấp hơn, tình trạng kiệt sức nhiều hơn.

Thông thường, khi mối đe dọa suy thoái xuất hiện, các nhà lãnh đạo coi nhân viên của họ là một khoản chi phí lớn trong bảng cân đối kế toán. Song Schulte lưu ý: "Việc có cái nhìn dài hạn thực sự sẽ tốt hơn cho mọi người và doanh nghiệp của bạn".

Nếu các công ty lợi dụng nỗi lo kinh tế để đảo ngược các nỗ lực như sắp xếp công việc linh hoạt hoặc tiến hành sa thải, họ đang tự gây nguy hiểm cho chính doanh nghiệp của mình.

Theo lifestyle.znews