Trong vài năm qua, các thông tin, bài báo về sự lo lắng, trầm cảm và một loạt các tình trạng sức khỏe tinh thần đã gây bão trên mãng bởi những quan ngại, nhất là đối với những thành công và giới trẻ đang ra sức khẳng định mình. Ngay cả khi không được chẩn đoán trầm cảm, nhiều cá nhân vẫn thường cảm thấy thiếu hụt về cảm xúc và khiến bản thân rơi vào tiêu cực bởi những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Chính vì điều đó, bài viết này sẽ cho bạn những cách cải thiện sức khỏe tinh thần tốt nhất và vững bước trên mọi nẻo đường bạn lựa chọn:

Duy trì các mối quan hệ lành mạnh

Cô đơn là một “dịch bệnh” chung của nhân loại hiện nay. Nhiều người đang cảm thấy bị cô lập và thường chán nản, bi quan. Nhưng bạn có biết, theo một nghiên cứu, cô đơn có thể rút ngắn 15 năm cuộc sống của một người. Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe tinh thần là ưu tiên các mối quan hệ tốt đẹp. Sự kết nối giữa các cá nhân có thể mang lại lợi ích theo vô số cách từ cảm thấy bản thân là một-phần-quan-trọng của cộng đồng, giúp tạo ra ý nghĩa cuộc sống và cho chúng ta nhiều cơ hội củng cố chính mình ngay cả trong nghịch cảnh. 
Điều quan trọng cần nhớ là đừng ngại yêu cầu các thành viên gia đình hoặc bạn bè thân thiết giúp đỡ nếu bạn gặp khó khăn, yêu cầu không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà đó chính là sự mạnh mẽ và dũng cảm. Và đừng quên cởi mở và trung thực với những người thân yêu để họ luôn thấu hiểu và mang đến cho bạn những gì bạn mong đợi nhìn thấy nhất. 

Tập luyện đều đặn

Tác động của tập thể dục lên sức khỏe tinh thần của một người là không thể chối cãi. Cho dù bạn đang vật lộn với lo lắng, trầm cảm, lo lắng hoặc bất kỳ tình trạng nào khác, tập thể dục sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống giúp cải thiện giấc ngủ, cho bạn thư giãn hơn và tăng sản xuất endorphin của cơ thể để cải thiện tâm trạng theo chiều hướng tích cực. 

Có vô số cách bạn có thể gặt hái những lợi ích của việc tập thể dục. Bạn không cần phải tập luyện cường độ cao, trên thực tế, chỉ cần 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể cải thiện tâm trạng của bạn và giảm căng thẳng, hoặc chỉ cần 5 phút để làm theo một bài tập cardio hay thể dục nhịp điệu, bạn cũng có thể giảm sự lo lắng đến tối thiểu. Đặc biệt, đối với người trưởng thành khỏe mạnh, thời lượng tập thể dục được khuyến nghị là 150 phút mỗi tuần với hoạt động vừa phải. 

Ưu tiên giấc ngủ

Nếu bạn không chỉ bận rộn với công việc kinh doanh mà còn phải nuôi con nhỏ, bạn sẽ có thể cảm thấy thiếu ngủ bất cứ lúc nào. Nhưng điều bắt buộc là hãy nghỉ ngơi và ngủ đủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Bị thiếu ngủ sẽ chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề về cảm xúc và tâm lý. Một nghiên cứu cho thấy những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp 4 lần trong vòng ba năm tiếp theo. 

Giấc ngủ tốt không chỉ dừng lại ở điều chỉnh tinh thần, mà nó còn đảm bảo bạn tràn đầy năng lượng cho ngày mới. Nếu gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ, hãy cố gắng kết hợp các thực hành thói quen vào cuộc sống để có giấc ngủ ngon như thiền, yoga cùng một chế độ ăn uống cân bằng và loại bỏ những chất kích thích như caffeine, rượu và hút thuốc, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Thực hành tự kiểm tra

Bạn có thể lo lắng, chán nản hoặc căng thẳng khi nhận ra sức khỏe tinh thần đi xuống, vì vậy, khi nhận thấy các triệu chứng đang đi sai hướng, hãy kiểm tra bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Tôi vẫn quan tâm đến tất cả mọi thứ tôi từng quan tâm chứ?
  • Tôi có cảm thấy khó chịu, tức giận hoặc khó chịu hơn bình thường không?
  • Tôi có uống rượu nhiều hơn trước đây không?
  • Chất lượng hoặc số lượng giấc ngủ của tôi đã giảm?
  • Sự thèm ăn của tôi đã thay đổi? Cân nặng của tôi thì sao?
  • Tôi có ít năng lượng hơn trước đây không?
  • Những người thân yêu của tôi đã nhận xét về bất kỳ thay đổi trong tâm trạng hoặc hành vi của tôi?

Thúc đẩy lòng biết ơn

Rèn luyện lòng biết ơn chính là cách tuyệt vời để chống lại những suy nghĩ tiêu cực. Có vô số cách để thực hiện, một cách đơn giản và hiệu quả nhất là viết nhật ký mỗi sáng hoặc tối. Dành 10 hoặc 15 phút để viết về những điều bạn biết ơn, cả nhỏ và lớn. 

Khám phá những điều lớn lao nhưng cũng đừng quên những trải nghiệm nhỏ bé bạn đã có, chẳng hạn như ba mẹ hôm nay vẫn khỏe mạnh, đồng nghiệp vẫn nở nụ cười với ta, chính những điều hàng ngày lặp lại này đôi khi khiến chúng ta xem nhẹ, nhưng không hề biết rằng đó chính là sự tốt đẹp mà ta cần biết ơn và mãi nhớ về để nung nấu những khát khao. 

Theo Nữ doanh nhân