leftcenterrightdel
Quân đội Pháp tuần tra dọc sông Seine ở Paris. (Ảnh: Kyodo/TTXVN) 

Lực lượng an ninh Pháp sẽ phong tỏa khắp trung tâm thủ đô Paris, trên mặt nước, trên các mái nhà… và sử dụng các camera tăng cường trí tuệ nhân tạo (AI) trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024 vào ngày 26/7 tới nhằm ngăn chặn các sự cố có thể phá hỏng sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.

Phát biểu trên đài truyền hình BFM ngày 24/7, Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin khẳng định: "Lễ khai mạc này là điều phi thường nhất mà một quốc gia có thể làm." Đây là lần đầu tiên Thế vận hội mùa Hè khai mạc bên ngoài sân vận động.

Ông Darmanin cũng cho biết thêm: "Trong bối cảnh địa chính trị và khủng bố hiện tại, đây là thách thức to lớn."

Khoảng 45.000 cảnh sát và nhân viên bán quân sự sẽ làm nhiệm vụ, cùng với 10.000 binh lính và 20.000 nhân viên an ninh tư nhân.

Tổng diện tích cần đảm bảo an ninh là hơn 6km dọc theo sông Seine và sẽ chứa khoảng 300.000 khán giả có vé, cũng như hàng trăm nghìn cư dân và khách du lịch khác cùng theo dõi từ các tòa nhà hai bên bờ sông.

Một vùng cấm bay rộng 150km xung quanh Paris sẽ được thực thi một giờ trước khi buổi lễ bắt đầu lúc 19 giờ 30 giờ địa phương (tức 0 giờ 30 ngày 27/7 theo giờ Việt Nam).

Quân đội Pháp sẽ chịu trách nhiệm về các hoạt động chống thiết bị bay không người lái, sử dụng công nghệ tác chiến điện tử tinh vi nhất của đất nước.

Thiết bị bay không người lái do lực lượng an ninh điều khiển cũng sẽ là công cụ quan trọng để theo dõi các hoạt động đáng ngờ, trong khi camera tăng cường AI sẽ theo dõi và "quét" đám đông.

Các tay súng bắn tỉa của cảnh sát được bố trí ở mọi điểm cao dọc theo tuyến đường, rà soát những kẻ có khả năng tấn công.

Trong khi đó, các tàu của hải quân có thợ lặn cùng thiết bị dò bằng siêu âm đã rà soát dưới sông để tìm chất nổ hoặc các âm mưu xâm nhập.

Tất cả 85 chiếc thuyền tham gia cuộc diễu hành và những chiếc khác neo đậu dọc theo tuyến đường đã được kiểm tra bằng chó nghiệp vụ và các chuyên gia xử lý bom.

Giao thông đường thủy sẽ bị chặn ở cả hai hướng, nhiều rào chắn được lắp đặt và lưới có thể thả xuống đáy sông nếu cần thiết.

Ý tưởng tổ chức lễ khai mạc trên sông Seine ban đầu bị một số quan chức an ninh cấp cao phản đối và được nhà tội phạm học nổi tiếng người Pháp Alain Bauer mô tả là "sự điên rồ." Tuy nhiên, các kế hoạch ban đầu - có tới một triệu khán giả bên bờ sông - đã được thu nhỏ.

Tất cả diễn ra vào thời điểm Pháp đang trong tình trạng báo động cao nhất về các cuộc tấn công khủng bố.

Trong thập kỷ qua, Pháp thường xuyên là mục tiêu của các nhóm khủng bố với các cuộc tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo, phòng hòa nhạc Bataclan và sân vận động Stade de France, nơi cũng sẽ được sử dụng cho các vận động viên điền kinh thi đấu tại Thế vận hội lần này.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan đang lên kế hoạch tấn công Pháp vào tháng 3 và các tài khoản mạng xã hội liên kết với IS đã đưa ra những lời đe dọa thường xuyên.

Về phần mình, ông Darmanin cho biết 4 nghi phạm được cho là đang âm mưu tấn công Olympic đã bị bắt./.

Theo vietnamplus