Theo CCTV đưa tin hôm 16/5, tại tòa án, cặp vợ chồng này (đến từ thành phố Dương Trung, tỉnh Giang Tô) đồng ý chia sẻ với nhau mọi khoản, từ tài sản đến nợ cá nhân, trừ trách nhiệm nuôi con.

Người mẹ nói rằng cô không đủ tài chính để nuôi con gái, trong khi người bố cho biết anh không thể chăm con vì phải đi công tác thường xuyên.

vo chong bi huy don ly di anh 1

Ít thấy cuộc ly hôn nào mà cả bố lẫn mẹ đều từ chối quyền nuôi con. Ảnh:Jay Hsu/Flickr.

Do không ai chịu nhận nuôi con, Tòa án nhân dân Dương Trung đã bác bỏ đơn ly hôn của hai vợ chồng với lý do “thiếu người nuôi dạy thích hợp” cho đứa bé.

Phán quyết này nhận được sự ủng hộ từ các hãng truyền thông nhà nước, cũng như những người sử dụng mạng xã hội.

Một bài bình luận trên tờ Beijing Youth Daily thậm chí còn ca ngợi phán quyết của tòa án là “điểm sáng nhân đạo trong hệ thống pháp luật”.

“Trên thực tế, nhiều đôi vợ chồng không thể đảm nhận trách nhiệm nuôi dạy con cái. Vốn dĩ chẳng có bài kiểm tra, hay quá trình phê duyệt nào dành cho người lớn trước khi trở thành phụ huynh. Quyết định của tòa án có thể là một lời cảnh báo tới cặp vợ chồng kia để họ hiểu được ý nghĩa của việc trở thành bố mẹ”, Zhang Ying, một luật sư ly hôn, nói với Sixth Tone.

vo chong bi huy don ly di anh 2

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh phán quyết của tòa án. Ảnh:Feng He/Zhejiang Daily/VCG.

Trên nền tảng Weibo, một hashtag liên quan đến phán quyết trên đã thu hút hơn 540 triệu lượt xem. Một số người dùng đặt câu hỏi rằng liệu quyết định của tòa án Dương Trung có thực sự giải quyết được vấn đề hay không.

“Quyết định này không hoàn toàn có lợi cho đứa trẻ. Nếu quan hệ tình cảm giữa hai vợ chồng đã rạn nứt hoàn toàn, họ sẽ đổ lỗi lên cô bé, rằng tại đứa con mà họ không thể ly dị được. Từ đó, bạo lực gia đình có thể xảy ra”, một người để lại bình luận.

Wu Xiaoyan, một luật sư tại Hàng Châu chuyên về luật gia đình, nói với Sixth Tone rằng cô không đồng ý với phán quyết trên. Theo cô, các phán quyết về việc ly hôn nên dựa trên mối quan hệ giữa hai vợ chồng.

“Khi cặp vợ chồng đều từ chối trách nhiệm nuôi dạy con cái của họ, chúng ta nên xem xét sửa đổi Luật Nhận con nuôi. Đồng thời, bố mẹ phải trả chi phí chăm sóc trẻ cao hơn và ghi vào hệ thống thông tin rằng họ đã từ chối trách nhiệm pháp lý của mình”, luật sư Wu nói.

Theo Zing