Năm 2019, Aiden Jeon trở về Hàn Quốc sau 4 năm du học ở Mỹ. Chàng trai 29 tuổi dần nhận ra “jamanchu” (từ tiếng Hàn chỉ những cuộc gặp gỡ định mệnh dẫn đến tình yêu) chỉ tồn tại trên phim ảnh.

Ở một thành phố 10 triệu dân luôn tấp nập và hối hả như Seoul, “inmanchu” (những cuộc gặp sắp đặt) thực tế hơn.

“Tôi đi làm lúc 7 giờ và trở về nhà vào khoảng 20h. Thời gian còn lại vừa đủ để ăn tối ngon miệng hoặc tập gym. Không dễ dàng để gặp gỡ, làm quen với người mới”, Jeon nói với VICE.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc đang giảm. Nhiều người trẻ không muốn hẹn hò, nhưng số còn lại dù muốn cũng rất khó tìm được bạn đời.

Lối sống tham công tiếc việc cùng vai trò to lớn của gia đình (bao gồm cả việc tuyệt đối nghe lời cha mẹ) khiến blind date (buổi hẹn hò giữa hai người chưa từng gặp mặt), ứng dụng hẹn hò và các công ty mai mối trở thành những phần không thể thiếu trong văn hóa yêu đương ở Hàn Quốc.

                                                        Xem mặt, hẹn hò giấu mặt ngày càng phổ biến với giới trẻ Hàn Quốc. Ảnh: Shutterstock.


Ứng dụng hẹn hò dành cho tầng lớp thượng lưu


Trong trường hợp của Jeon, anh đã được bạn bè sắp xếp xem mặt 10 cô gái trong 4 tháng qua.

“Thế nhưng, có một câu nói rằng một số người không thể tìm thấy người dành cho mình dù đến 100 buổi gặp mặt, và tôi bắt đầu nghĩ rằng đó có thể là tôi. Mọi thứ đã không diễn ra như kế hoạch”.

Vì vậy, Jeon quyết định thay đổi cách thức. Anh tải xuống một ứng dụng hẹn hò nổi tiếng có tên SKY People. Không giống như các ứng dụng hẹn hò phổ biến như Wippy, NoonDate và Tinder, chỉ những người đã theo học các trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc hoặc nước ngoài mới có thể đăng ký SKY People.

Vài tháng sau đó, ứng dụng đã giúp Jeon quen bạn gái hiện tại. Sau hơn một năm hẹn hò, họ đang tính đến chuyện đính hôn.

Đôi khi, ngoại hình và tính cách chỉ là điều kiện tối thiểu khi mọi người tìm kiếm tình yêu. Nhiều người xem xét các yếu tố như giáo dục, nghề nghiệp, thu nhập và nền tảng gia đình.

Chính vì vậy, các ứng dụng như SKY People và Goldspoon (một thuật ngữ để phân biệt những người thuộc các gia đình giàu có) ngày càng phổ biến.

                                   Nhiều thanh niên Hàn Quốc không còn tin vào cuộc gặp gỡ định mệnh dẫn đến tình yêu, hôn nhân. Ảnh: VG.


Những yêu cầu cao trong hẹn hò, kết hôn cũng giúp ngành công nghiệp mai mối nở rộ ở xứ kim chi.

Thay vì phó mặc tất cả cho số phận và những thuật toán của ứng dụng hẹn hò, công ty mai mối có các đại lý, với sự trợ giúp của hệ thống máy tính, sẽ kết nối khách hàng với những đối tượng gần với hình mẫu lý tưởng của họ nhất, từ tuổi tác, ngoại hình cho đến nghề nghiệp, trình độ học vấn, gia đình.

Ngoài việc thu phí, các công ty này yêu cầu thành viên cung cấp giấy chứng nhận quan hệ hôn nhân, hộ khẩu và lý lịch nghề nghiệp.

Lee Kyeong-eh là giám đốc của Noblesse Spring, một công ty mai mối cao cấp, cho biết nhiều ông bố bà mẹ theo con đến các buổi xem mặt. Không ít thành viên của Noblesse Spring ở độ tuổi 20 hoặc đầu 30 đã được mẹ của họ ghi danh bí mật.

“Hai người yêu nhau thôi là chưa đủ. Có thể gặp những người phù hợp về phong cách hoặc sở thích, nhưng việc đáp ứng được kỳ vọng là điều khó. Bạn sẽ sống kiểu nhà nào sau khi kết hôn và thu nhập dự kiến là bao nhiêu đều là những chi tiết rất được coi trọng”, Lee nói.

Nơi gặp gỡ của đàn ông thành đạt và phụ nữ trẻ đẹp


Tại Noblesse Spring, nam giới thường được mong đợi là bác sĩ, luật sư, CEO, nhưng không có yêu cầu như vậy đối với phụ nữ. Điều này cũng tương tự trong các dịch vụ mai mối khác. Xu hướng phản ánh vai trò giới, tính gia trưởng ăn sâu trong xã hội Hàn Quốc.

Best Class giống như một câu lạc bộ VIP trong ngành mai mối. Dù nằm trong cùng khu phố giàu có của Gangnam với Noblesse Spring, Best Class vẫn được đánh giá cao cấp hơn.

Lee Kang-ho, giám đốc của Best Class, nói với VICE: “Nếu khả năng săn bắt động vật là thứ khiến bạn trở thành mẫu đàn ông được săn đón trong thời kỳ đồ đá, thì chính khả năng kinh tế sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh ngày nay”.

Các thành viên của Best Class bao gồm những nhân vật truyền hình nổi tiếng, vận động viên chuyên nghiệp và doanh nhân, công ty thông tin.

300 thành viên nam phải đáp ứng được các yêu cầu như kiếm ít nhất 100 triệu won/năm (86.000 USD), gia đình có tài sản hơn 2 tỷ won (1,7 triệu USD) hoặc điều hành một tập đoàn trị giá hơn 5 tỷ won (4,3 triệu USD).

Những người này còn phải trả chi phí từ 2 triệu won (1.700 USD) đến 100 triệu won (86.000 USD) để gặp gỡ các cô gái đã là thành viên của Best Class.

                                                       Gangnam là nơi nhiều người độc thân đến tìm kiếm tình yêu vào tối thứ 6. Ảnh: Seoul Walk.


Quá trình tuyển chọn thành viên nữ cạnh tranh theo một cách khác. Họ chủ yếu được đánh giá dựa trên ngoại hình và tính cách.

Thông thường, trong số 10 phụ nữ đăng ký, chỉ một nửa lọt vào giai đoạn phỏng vấn trực tiếp, nơi họ có “thời gian uống trà” với một trong hai người quản lý tại trụ sở của Best Class.

Sau giai đoạn này, chỉ một trong 5 cô gái có thể trở thành thành viên chính thức. Phụ nữ không cần đóng lệ phí mà chỉ cần đặt cọc 100.000 won (86 USD).

Các thành viên nữ được dùng bữa trong những nhà hàng sang trọng, ở khu nghỉ dưỡng đắt tiền và được chăm sóc tại các tiệm làm tóc cao cấp cũng như phòng khám da liễu, phẫu thuật thẩm mỹ để làm quen với những buổi hẹn hò sang trọng.

Theo Lee, Best Class thường tìm thành viên nữ thông qua mối quan hệ cá nhân, mạng xã hội và các ứng dụng. Anh nói rằng đôi khi, một số quản lý đi lang thang trên đường phố Apgujeong ở Gangnam để tuyển những phụ nữ “10/10 điểm”.

Nhóm khách hàng Best Class có 70% nữ và 30% nam giới, khiến phụ nữ có ít lựa chọn hơn. Giữa hai giới cũng có khoảng cách tuổi tác đáng kể. Trong khi nam ở độ tuổi 20-50, hầu hết nữ không vượt quá 30 tuổi.

Đàn ông có thể nhìn thấy khuôn mặt của phụ nữ khi chọn đối tượng hẹn hò tiềm năng nhưng khuôn mặt của nam giới thường được che giấu ở giai đoạn đầu.

Lee thừa nhận rằng quy trình của Best Class gây tranh cãi nhưng vẫn khẳng định rằng nó hiệu quả và phản ánh đúng mong muốn của người Hàn về đàn ông thành đạt và phụ nữ trẻ đẹp.

"Một số người thậm chí từng nghĩ rằng chúng tôi đang môi giới phụ nữ cho những người đàn ông giàu có. Nhưng giờ đây nhận thức đã thay đổi. Cách chúng tôi thiết lập các buổi hẹn hò chỉ dành cho một số tầng lớp nhất định giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và đã trở thành hình mẫu để các dịch vụ hẹn hò khác ăn theo".

Theo Zing