Ông Tang, đến từ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), khai rằng số tiền này dùng để trang trải tiền học và phí sinh hoạt của Liu, bao gồm thức ăn và quần áo, trong suốt 4 năm học đại học.

Ông cưới mẹ của Liu vào năm 2009, khi chàng trai mới 10 tuổi. Theo Shanhai Video đưa tin, ông Tang giúp nuôi dạy anh hơn một thập kỷ qua, cho đến khi mẹ Liu ly hôn với ông vào năm ngoái.

 
cha duong anh 1

Không lâu sau khi ly hôn, ông Tang đệ đơn kiện con trai riêng của vợ cũ. Ảnh minh họa:SCMP.

Tháng 12/2021, khoảng 3 tháng sau khi cuộc hôn nhân tan vỡ, Tang bắt đầu thực hiện hành động pháp lý nhằm đòi lại số tiền đã chi cho Liu ăn học.

Tháng trước, một tòa án địa phương ở Trùng Khánh đã từ chối đơn kiện của Tang, phán quyết rằng ông đã cung cấp tiền một cách tự nguyện.

“Ông Tang tự lựa chọn hỗ trợ Liu dù biết mình không có trách nhiệm pháp lý phải trả học phí cho nam sinh viên. Ở Trung Quốc, con cái là người thành niên hợp pháp khi bước sang 18 tuổi, và cha mẹ không cần phải trang trải chi phí sinh hoạt cho chúng”, chủ tọa phiên tòa nói với trang tin Jiupai News.

Ngoài ra, luật quy định rằng dù cuộc hôn nhân kết thúc, Liu vẫn có trách nhiệm chăm sóc và chu cấp phí sinh hoạt cơ bản cho cha dượng cũ khi về già và khi đó, ông Tang có thể nhờ pháp luật can thiệp nếu có vấn đề xảy ra.

 
cha duong anh 2

Phiên tòa bác bỏ đơn kiện của ông Tang. Ảnh:Weibo.

Vụ kiện của ông Tao đã gây ra cuộc tranh luận lớn trên mạng xã hội Trung Quốc. Một người bình luận rằng: “35.200 NDT là một con số rất cụ thể. Phải chăng ông Tang ghi chi tiết từng khoản tiền chi cho con trai riêng?”.

“Mẹ của Liu đã kết hôn với ông Tang hơn 10 năm. Bây giờ bà yêu cầu bồi thường thiệt hại về mặt tâm lý thì có hợp lý không?”, tài khoản khác cho biết.

Trong khi những vụ kiện tương tự ông Tang hầu như chưa từng xảy ra ở Trung Quốc, những trường hợp người cha trốn tránh trả tiền chu cấp cho con cái lại rất phổ biến.

Đầu năm, một tòa án địa phương ở Hải Nam ra phán quyết rằng người cha đã ly hôn phải chu cấp cho con gái 1.000 NDT/tháng cho đến khi cô bé 18 tuổi.

Một tòa án khác ở miền nam Trung Quốc yêu cầu người cha đã ly hôn phải trả 129.000 NDT (19.265 USD) cho con trai mình do không chu cấp tiền nuôi dưỡng cậu bé hơn 10 năm.

Theo Zing