Từ 1/3, Liên minh châu Âu (EU) đã dỡ lệnh cấm du lịch, cho phép du khách đến từ các quốc gia ngoài khối nhập cảnh với điều kiện đã tiêm hai mũi vaccine.

Các quy định đã áp dụng với công dân thuộc EU sẽ có hiệu lực với tất cả công dân ngoài khối, tuy nhiên mỗi nước sẽ có thêm điều kiện khác nhau khi đón khách.

Một số quốc gia ngoài Liên minh châu Âu cũng thông báo mở cửa đón khách quốc tế, theo Euro News.

 
 
Du lich chau Au anh 1

Du khách thuộc khối Liên minh EU sử dụng thẻ xanh Covid-19 (EUDCC - EU Digital COVID Certificate) để đi lại giữa các nước. Ảnh:Euro News.

Đan Mạch

Theo cập nhật mới nhất từ trang Euro News, quốc gia này đã dỡ bỏ toàn bộ hạn chế đi lại vì Covid-19.

Du khách nước ngoài đến Đan Mạch phải thực hiện các xét nghiệm Covid-19 khi nhập cảnh. Có 2 hình thức xét nghiệm là RT-PCR 72h và xét nghiệm nhanh kháng nguyên 48h trước khi nhập cảnh.

Trong khi đó, du khách thuộc khối EU không cần sử dụng thẻ xanh Covid-19 (EUDCC - EU Digital COVID Certificate) chứng nhận tiêm chủng để vào nhà hàng, bảo tàng hay quán bar. Khẩu trang cũng không còn bắt buộc.

Pháp

Các du khách trong khối EU được phép đi lại tự do tại Pháp khi có thẻ EUDCC. Du khách đã tiêm chủng đầy đủ không cần thực hiện các xét nghiệm Covid-19.

Trong khi đó, các du khách thuộc EU nếu chưa tiêm chủng phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính có hiệu lực trong vòng 24h. Các nhà hàng, quán cà phê tại Pháp cũng bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Đức

Thẻ EUDCC được áp dụng với các du khách đến từ Liên minh châu Âu. Khách du lịch chưa tiêm phòng phải thực xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính.

Du khách nước ngoài trước khi nhập cảnh Đức cần cập nhật thông tin trực tuyến về giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Từ ngày 3/3, chính phủ nước này không phân biệt các quốc gia đến từ vùng dịch nguy cơ cao. Khách du lịch đến từ bất kỳ nước nào đều có thể vào Đức mà không phải tuân theo các quy tắc nhập cảnh bổ sung, chẳng hạn như yêu cầu kiểm dịch.

Tuy nhiên, mỗi vùng ở Đức có quy định kiểm dịch riêng. Euro News khuyến cáo du khách nên kiểm tra trước các quy định, hạn chế theo từng vùng khi lên kế hoạch du lịch Đức.

Theo Euro News, du khách đã tiêm phòng đầy đủ không cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh Anh.

Trong khi đó, khách du lịch chưa tiêm phòng sẽ phải phải thực hiện xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2 của chuyến đi. Du khách buộc phải cách ly nếu có kết quả xét nghiệm dương tính.

Toàn bộ du khách phải điền vào tờ khai báo y tế trực tuyến (Passenger Locator Form - PLF) để cập nhật tình trạng tiêm chủng, lịch sử đi lại và thông tin liên hệ. Euro News cho biết PLF có thể được loại bỏ vào giữa tháng 4.

Tương tự, Malta cũng yêu cầu tất cả du khách khai báo y tế trước khi nhập cảnh nước này.

Những du khách không có giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ được yêu cầu xét nghiệm. Du khách từ Anh đến Malta nếu chưa tiêm phòng đầy đủ sẽ phải cách ly trong 14 ngày.

Theo Zing