leftcenterrightdel
 Số ca tử vong vì tai nạn giao thông tăng mạnh ở châu Phi

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số người chết vì tai nạn giao thông ở châu Phi đã tăng 17% trong thập kỷ qua, mặc dù số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trên toàn cầu giảm 5%.   

Báo cáo cho thấy gần 1/5 vụ tai nạn giao thông gây tử vong trên toàn thế giới xảy ra ở châu Phi.

WHO cho biết: “Một phần nguyên nhân khiến số ca tử vong gia tăng ở châu Phi là do số lượng phương tiện lưu thông trên đường ngày càng tăng. Những người cách đây 10 hoặc 20 năm không đủ tiền mua một chiếc ô tô giờ có thể mua một chiếc".

Châu Phi đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cơ giới hóa nhưng cơ sở hạ tầng chưa đủ phát triển để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ giới hóa.

Theo WHO, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 9 ở châu Phi.

Các chuyên gia cho rằng số lượng xe máy tăng mạnh một phần là nguyên nhân khiến số ca tử vong gia tăng. Ở miền đông châu Phi, xe ôm - được gọi là boda boda, piki piki hay moto - ngày càng trở nên phổ biến, lấp đầy khoảng trống trong giao thông công cộng.

Theo cảnh sát tại Rwanda, xe máy và xe đạp là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường bộ trong nửa đầu năm 2023 của nước này.

Các nhà vận động cho biết nhiều người đi xe máy gặp nhiều rủi ro hơn vì không đội mũ bảo hiểm. Nhiều quốc gia, bao gồm Rwanda và Kenya, đã yêu cầu tài xế và hành khách sử dụng chúng. Trong khi tỉ lệ tuân thủ ở Rwanda gần đạt 100% thì ở Kenya luật này lại không được thực thi tốt, chỉ với khoảng 40% tài xế chấp hành.

Theo phụ nữ TPHCM