leftcenterrightdel
 Ấn Độ đứng đầu thế giới về số người chết, bị thương do tai nạn giao thông

Trong thông điệp nhân Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân giao thông đường bộ (19/11), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi mọi người trên thế giới hãy giữ an toàn khi tham gia giao thông: “Chúng ta hãy chung tay để làm cho những con đường trở nên an toàn hơn. An toàn giao thông là hạnh phúc cho tất cả mọi người" - ông nói.

Trên thế giới, trung bình cứ 24 giây lại có 1 người tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ. Mỗi năm, có khoảng 1,35 triệu người trên thế giới chết vì tai nạn giao thông đường bộ. Trong số đó, ước tính có khoảng 273.000 ca tử vong được cho là có liên quan đến tài xế say rượu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông đường bộ.

Theo WHO, ngoài những người thiệt mạng, tai nạn giao thông còn khiến từ 20-50 triệu người bị thương trên khắp thế giới, trong đó nhiều người bị tàn tật suốt đời. Hơn 50% số ca tử vong và bị thương liên quan đến những người tham gia giao thông dễ bị tai nạn như người đi bộ, người đi xe đạp và xe máy. 

Tai nạn giao thông không chỉ gây tổn hại về tinh thần, mang lại những đau khổ khôn nguôi của những gia đình mất người thân, bạn bè, bố mẹ mất con, trẻ em mất cha mẹ... mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho gia đình, xã hội. 

Những tổn hại này phát sinh từ chi phí điều trị, mất sức lao động do người thiệt mạng hoặc tàn tật vì thương tích và các thành viên trong gia đình phải nghỉ làm, nghỉ học để chăm sóc nạn nhân.

WHO ước tính tai nạn giao thông đường bộ khiến hầu hết các quốc gia thiệt hại khoảng 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mỗi năm. "Chính những thiệt hại này đã khiến cuộc sống nhiều người bị ảnh hưởng và nó đã tước đi hạnh phúc của mọi người. Vì thế, hãy tham gia giao thông khi bạn có thể làm chủ tốc độ, đảm bảo không uống rượu bia..." - ông Antonio Guterres kêu gọi.

Theo phụ nữ TPHCM