Độ rộng của trán liên quan đến trí thông minh của trẻ?

Lâu nay, nhiều người vẫn có quan niệm những đứa trẻ trán rộng lớn lên sẽ thông minh hơn. Điều này là do người xưa thường nghĩ rằng người có trán cao, rộng sẽ có bộ não lớn hơn, có thể nắm giữ nhiều kiến thức hơn, do đó thông minh hơn. Vậy từ góc độ sức khỏe, chiều rộng của trán có liên quan gì đến sự thông minh?

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, đại não của con người được chia thành bốn phần, gồm thùy trán, thùy đỉnh, thùy chẩm và thùy thái dương. Thùy trán nằm ngay dưới trán của chúng ta. Nó có liên quan đến khả năng suy luận, tổ chức, lập kế hoạch, nói, di chuyển, biểu hiện trên khuôn mặt, thực hiện nhiệm vụ nối tiếp, giải quyết vấn đề, kiểm soát sự ức chế, tính tự phát, bắt đầu và tự điều chỉnh hành vi, chú ý, ghi nhớ và kiểm soát cảm xúc.

Vùng vỏ não trước trán là phần phía trước của thùy trán. Trừ phản xạ, còn tất cả những phản ứng đều được quyết định ở vùng vỏ não trước trán. Từ một số thí nghiệm, các nhà khoa học về não bộ đã chứng minh rằng, nếu vỏ não trước trán của một người lớn hơn thì não sẽ phát triển tốt hơn. Đây là lý do tại sao những người có trán đầy đặn thường được cho là "thông minh".

Tuy nhiên, trên thực tế, việc một người thông minh không nhất thiết liên quan đến kích thước của bộ não. Ví dụ, bộ não của phụ nữ nói chung nhỏ hơn đàn ông nhưng không khó để thấy rằng phụ nữ thông minh không thua kém đàn ông. Thậm chí độ thông minh còn tin cậy hơn khi đánh giá năng lực của bộ não.

Ngoài ra, cũng có một số đặc điểm trên gương mặt của trẻ được xem là dấu hiệu dự báo trẻ thông minh hay không

Vành tai cao hơn lông mày

Theo đặc điểm phát triển của cơ thể con người, hầu hết tại của trẻ sơ sinh sẽ ngang bằng với lông mày hoặc thấp hơn.

Nếu tai của trẻ cao hơn lông mày thì cũng có nghĩa là chỉ số IQ của bé cao. Nguyên tắc là nếu tại cao hơn lông mày thì độ nhạy của thính giác sẽ cao hơn. Dưới ảnh hưởng của lợi thế thính giác nhạy bén, khả năng quan sát và thực hành của trẻ cũng sẽ mạnh mẽ hơn.

Sống mũi cao

Chiều cao của sống mũi có mối liên quan với hệ limbic trong não, được coi là trung tâm của các hoạt động thần kinh cao cấp, chẳng hạn như cảm xúc và trí nhớ, có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc và hành vi của con người.

Trẻ có sống mũi cao được dự đoán thể thể hiện sự giàu cảm xúc và tư duy nhanh nhạy hơn. Những đặc điểm này có thể giúp trẻ dễ dàng thể hiện trí thông minh và khả năng quan sát nhạy bén trong cuộc sống hàng ngày.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Màu đồng tử mắt nhạt hơn

Một nghiên cứu của Đại học Washington đã chỉ ra mối tương quan chặt chẽ giữa sự phát triển trí não của trẻ và màu sắc đồng tử mắt. Theo đó, màu sắc đồng tử càng nhạt thì trí tuệ của trẻ càng phát triển tốt và tương lai trẻ sẽ thông minh hơn.

Điều này là do giữa melanin trong cơ thể con người và hoạt động của tế bào não có mối liên hệ, càng ít melanin thì tế bào não càng hoạt động tích cực, trí tuệ của trẻ sẽ phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, việc nhìn vào phản ứng, trạng thái tinh thần thông qua ánh mắt của trẻ cũng cho biết trí thông minh của bé. Nếu mắt trẻ có phản ứng tốt khi nhìn những thứ xung quanh thì có nghĩa trẻ rất nhạy cảm với các kích thích bên ngoài và não của trẻ phản ứng nhanh. Những đứa trẻ như vậy nhìn chung thông minh hơn. Nếu mắt trẻ lờ đờ, chậm phản ứng với thế giới xung quanh thì thường kém thông minh hơn.

Tuy nhiên những yếu tố trên chỉ mang tính tương đối. Trí thông minh của một đứa trẻ ngoài yếu tố di truyền, bẩm sinh thì còn được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác như môi trường sống, cách giáo dục của gia đình,... Đặc biệt cách giáo dục của gia đình đóng góp một phần rất quan trọng. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cần tìm ra cách giáo dục phù hợp để giúp con phát triển trí thông minh một cách tốt nhất.

Theo giadinhonline.vn