leftcenterrightdel
 Nhiều người Australia phải dựng lều ở vì không trả nổi tiền thuê nhà. Ảnh:Jeremy Piper.

Một "thành phố lều" đang bắt đầu xuất hiện ở vùng ngoại ô Enmore, bang New South Wales (Australia). Đây là nơi nhiều người dân Sydney bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng giá thuê nhà đến dựng tạm lều để trú ngụ.

Không ít người trong số này có việc làm ổn định song vẫn không kham nổi tiền thuê nhà, theo News.com.au.

Kerry, cựu nhân viên hành chính, hiện là thợ kim hoàn, từng trả 1.200 AUD/tuần cho căn hộ 2 phòng ngủ ở Waterloo. Giờ đây, cô sống trong một căn lều ở công viên Enmore cùng nhiều người khác.

"Tôi bị ốm một chút. Tôi không còn đủ tiền để thuê một nơi ở Sydney cũng như trả hóa đơn thuốc men. Đó là lý do tôi nhanh chóng phải ra đường", Kerry nói với The Daily Telegraph.

"Nhiều người trong chúng tôi không muốn dựa vào trợ cấp của chính phủ. Vẫn còn những người đang làm việc hay hy vọng bắt đầu công việc mới, chỉ là họ không đủ khả năng để thuê nhà ở", cô nói thêm.

Trina Jones, giám đốc điều hành của Tổ chức Vô gia cư NSW, nhấn mạnh tính cấp thiết của nhà ở xã hội, khi 57.000 người vẫn đang chờ chỗ trú ngụ.

leftcenterrightdel
Kerry phải ngủ ở công viên vì tiền thuê nhà tăng nhanh, không còn đủ khả năng chi trả. Ảnh:John Grainger.  

Cuộc khủng hoảng tiền thuê nhà ở Australia, đặc biệt là Sydney, Brisbane và Melbourne, đang lên đến đỉnh điểm. Nguồn cung hạn chế dẫn đến việc tăng giá nhanh chóng.

Tình hình cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều người, đặc biệt là người trẻ Australia, bị loại khỏi cuộc đua tìm nhà. Trong một cuộc phỏng vấn với News Corp, một cặp vợ chồng cho biết đang phải đối mặt với việc tiền thuê nhà tăng gần 600 AUD/tháng.

Hai người khác, làm lao động chân tay, tiết lộ phải thuê chung một căn phòng ngủ với giá 500 AUD/tuần. Trong khi đó, một nhân viên phục vụ quán cà phê cả tháng nay cũng vật lộn để tìm được căn hộ có giá thuê 400 AUD/tuần ở Mascot. Nhiều người khác cho biết phải trả thêm 100 AUD/tuần so với giá yêu cầu để đảm bảo chỗ ở hiện tại.

Nghiên cứu mới nhất từ Hội đồng Dịch vụ Xã hội New South Wales chỉ ra rằng cứ 5 người đi thuê nhà ở bang này thì có 1 người đang sống dưới mức nghèo khổ do khủng hoảng tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Theo Cục Thống kê Australia, ước tính có 122.494 người vô gia cư vào thời điểm điều tra dân số năm 2021, tăng 5,2% so với năm 2016.

Phần lớn người vô gia cư mới là phụ nữ. Hiện, có 53.974 phụ nữ vô gia cư ở Australia, tăng 10,1% (gần 5.000 người) so với năm 2016. Trong khi đó, số nam giới vô gia cư ở nước này chỉ tăng 1,6%.

Theo zingnews