Sáng sớm 16/2/2016, Triệu Dương, nữ y tá 33 tuổi ở thành phố Từ Khê, Ninh Ba, được phát hiện bất tỉnh ở đầu cầu thang tầng một khu chung cư. Nạn nhân bị đâm nhiều nhát.

Một người hàng xóm kể đã nghe thấy 2-3 tiếng kêu cứu vào hơn 6h, sau không còn tiếng động nào.

Ngay tối hôm đó, đội cảnh sát giao thông của tỉnh Hà Nam bắt được nghi phạm giết người tại trạm thu phí trên đường cao tốc liên tỉnh. Hắn tên Triệu Kiến Quốc, 23 tuổi, quê ở thị trấn Tây Lăng Tự, huyện Tuy, thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam. Quốc khai được thuê để giết y tá Dương. Kẻ chủ mưu thực sự chính là mẹ chồng của nạn nhân, bà Trương Lan Chi.

Mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu là chuyện thường thấy, nhưng lòng thù hận của bà Chi lớn đến mức nào mà có thể sát hại con dâu?

Bà Trương Lan Chi. Ảnh: Toutiao

Bà Trương Lan Chi. Ảnh: Toutiao

Chi sinh năm 1957, là con út trong một gia đình nghèo khó, bị bố mẹ đem cho người khác nuôi từ nhỏ. Là đứa trẻ bị bỏ rơi, Chi có tính cách nhạy cảm, tự ti, đa nghi và hay ghen tỵ. Bố mẹ nuôi quan tâm hết mực nhưng trong mắt cô, họ làm vậy chỉ vì muốn có người chăm lo lúc tuổi già.

Thời niên thiếu, Chi bỏ học sớm, muốn lấy chồng sớm để thoát khỏi gia đình này. Qua mai mối, Chi gặp gỡ Ngô Gia Lập, một công tử nhà giàu nhưng tính lăng nhăng. Cô nhanh chóng kết hôn với Lập bất chấp khuyên bảo của mẹ nuôi.

Không lâu sau, Chi phát hiện chồng ngoại tình khi mình đang mang thai. Sợ bị chê cười, cô không đề nghị ly hôn song vợ chồng sống như người dưng. Sinh con xong, Chi coi con trai Ngô Đông là tất cả, chăm lo từ nhỏ đến lớn.

Sau khi Ngô Đông tốt nghiệp đại học và đi làm, bà Chi đưa tiền nhờ mai mối tìm kiếm người vợ xứng với con mình. Nhưng Ngô Đông lại phải lòng Triệu Dương - nữ y tá lớn tuổi hơn, vừa thấp vừa không xinh đẹp trong mắt bà Chi. Cảm nhận được mẹ bạn trai ghét bỏ mình, Dương định chia tay nhưng Đông cố níu kéo, cuối cùng hai người kết hôn năm 2010.

Điều này khiến bà Chi tức giận, luôn tìm cớ gây sự với con dâu. Đông nói giúp vợ thì bà Chi quay sang trách móc con "có vợ quên mẹ". Không chỉ ở nhà khóc lóc than vãn, bà Chi còn thường xuyên nói xấu con dâu với hàng xóm.

Một hôm, Dương vừa đi làm ca đêm về, đang ngủ bù thì bà Chi xông vào, hất chăn lên rồi chỉ trích: "Cô làm dâu mà ngày ngày lười biếng, sáng bảnh mắt còn không dậy nấu cơm, cô để Đông Đông ôm bụng đói đi làm à? Sao cô ích kỷ thế?". Mặc kệ con trai giải thích, khuyên bảo, bà tiếp tục lớn tiếng tranh cãi khiến con dâu phải dậy nấu cơm mới chịu.

Không muốn chồng bị kẹp ở giữa, Triệu Dương chủ động nhận lỗi và hứa sau này sẽ về sớm, làm xong cơm mới đi ngủ.

Nhiều lần chịu đựng sự vô lý của bà Chi, Dương cùng chồng bàn nhau dọn ra ngoài sống. Sau đó, cặp đôi chi 400.000 nhân dân tệ mua một căn hộ cũ. Cho rằng tình cảm giữa hai mẹ con ngày càng lạnh nhạt đều do Dương xúi giục, lòng căm thù con dâu của bà Chi thêm sâu đậm.

Dọn ra ngoài không được bao lâu, Dương mang thai. Khi cô sắp sinh, Ngô Đông nhờ mẹ tới giúp chăm cháu. Nhưng bà Chi luôn đòi ngủ trên giường vợ chồng con trai. Đến khi đi làm lại, Dương không chịu nổi nữa nên đề nghị mẹ chồng ngủ ở phòng ngủ phụ. Vì điều này, bà Chi đến bệnh viện nơi Dương làm việc để tìm y tá trưởng, nhờ sắp xếp nhiều ca đêm cho con dâu. Dương tức giận về nhà cãi nhau to với mẹ chồng. Bà Chi kêu khóc nói con dâu bắt nạt mình.

Trong thời gian đó, Dương suy sụp tinh thần, không hiểu sao mẹ chồng lại đối xử với mình như vậy. Đông thấy tâm trạng vợ không tốt nên xin nghỉ phép đưa vợ đến Nam Kinh chơi vài ngày.

Hai người nhờ bà Chi giúp ở nhà trông con khiến bà càng thêm tức giận. Nhìn thấy hình ảnh thân mật của con trai và con dâu trong những bức ảnh đăng trên mạng, bà Chi càng tức tối.

Hè 2015, bà Chi ôm cháu ra công viên, vừa tập thể dục vừa kể tội con dâu bất hiếu với mấy hàng xóm. Một kẻ côn đồ tên Triệu Bình tình cờ nghe được lời than vãn, đề nghị giúp bà tìm người "dạy dỗ".

Bà Chi hỏi chi tiết cách làm và được Bình giải thích: "Nhẹ thì đánh một trận khiến cô ta 10 ngày nửa tháng không xuống được giường; nặng thì trực tiếp giải quyết, cho cô ta vĩnh viễn không xuất hiện nữa".

Đang bị cơn tức giận che mờ lý trí, bà Chi lập tức muốn con dâu biến mất hoàn toàn. Tháng 2/2016, bà Chi gặp Triệu Kiến Quốc qua giới thiệu của Triệu Bình. Quốc sẽ là người thực hiện giao dịch. Đôi bên thương lượng giá 150.000 nhân dân tệ sau khi việc hoàn thành, trả trước 50.000 nhân dân tệ và cung cấp cho Quốc một chiếc xe máy điện, găng tay cùng các công cụ cần thiết khác khi gây án.

Sau hơn nửa tháng theo dõi, Quốc tìm hiểu kỹ lịch trình thường ngày của Dương, ấn định thời gian động thủ vào ngày 16/2. Hôm đó, Dương phải đi làm ca sớm, khu nhà ít người qua lại sẽ thuận tiện cho việc gây án.

Khu nhà xảy ra án mạng bị chăng dây để điều tra. Ảnh: Chinanews

Khu nhà xảy ra án mạng. Ảnh: Chinanews

7h ngày 16/2, Dương đi làm như bình thường, vừa bước xuống lầu thì thấy mẹ chồng đứng ở đầu cầu thang tầng một, bảo có chuyện muốn nói với cô. Dương phát hiện gần đây số lần mẹ chồng gây sự ngày càng ít, thái độ lại ngày càng khách sáo. Nghĩ mẹ chồng đổi tính, Dương lại gần không chút nghi ngờ. Khi cô đi đến trước mặt bà Chi, Quốc cầm dao từ phía sau xông tới đâm thẳng vào người cô. Thấy máu chảy ra, Quốc sợ hãi vội vứt dao tháo chạy.

Nhưng bà Chi không có vẻ gì căng thẳng, nhặt dao lên tiếp tục đâm con dâu vài nhát giải hận. Sau đó, bà kéo Dương vào vách ngăn bên cạnh, lau sạch vết máu rồi về nhà.

Không lâu sau, bệnh viện gọi cho Đông hỏi thăm vì Dương không đến làm, không nghe điện thoại. Đông lập tức ra ngoài tìm kiếm rồi thấy vợ nằm dưới tấm vải trắng, vây quanh là cảnh sát và đám đông dân cư. Biết Đông là chồng nạn nhân, cảnh sát hỏi thông tin và cho biết hung thủ rất có thể là mẹ anh. Camera giám sát của khu nhà ghi lại được cảnh bà Chi gọi con dâu vào sáng hôm đó.

Qua điều tra, cảnh sát xác định bà Chi thuê Quốc đâm chết Dương. Ngày thứ hai sau án mạng, bà bị bắt, Triệu Bình và Triệu Kiến Quốc cũng bị bắt khi đang chạy trốn.

Triệu Kiến Quốc bị bắt. Ảnh: QJWB

Triệu Kiến Quốc bị bắt. Ảnh: QJWB

Là chủ mưu của vụ án, bà Chi không bao biện hay bào chữa cho mình mà nói thẳng "không thích con dâu, muốn biến mất".

Ngày 24/10/2016, bà Chi bị kết án tử hình vì tội Cố ý giết người. Quốc bị kết án tử hình treo và Triệu Bình bị phạt 8 năm tù.

Tòa nhận định, dù bà Chi thành thật khai báo nhưng không thể hưởng khoan hồng vì là chủ mưu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phạm tội. Bà là người đề xuất ý định phạm tội, thuê người, chuẩn bị công cụ, thăm dò tin tức, tự mình thực hiện hành vi giết người, che đậy tội ác.

Ngô Đông, với tư cách là người nhà nạn nhân, cùng con trai và bố mẹ vợ yêu cầu ba bị cáo bồi thường số tiền 500.000 nhân dân tệ, trong số này bà Lan chịu 300.000 nhân dân tệ.

Theo vnexpress