Ele.me, gã khổng lồ trong ngành giao đồ ăn Trung Quốc, khuyến khích các nhân viên giao hàng ở lại và tiếp tục làm việc trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, theo South China Morning Post.

Theo đó, công ty treo thưởng cho shipper hoàn thành một số đơn hàng nhất định trong 7 giai đoạn khác nhau, bắt đầu từ ngày 11/1 và kéo dài đến cuối tháng 2. Người giao hàng nhận được tiền thưởng nếu đạt mục tiêu của 3 trong số 7 giai đoạn và có thể kiếm 8.200 nhân dân tệ (1.264 USD) nếu hoàn thành cả 7 giai đoạn.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên giao hàng phàn nàn họ không thể đạt được các yêu cầu công ty đưa ra. Một shipper họ Si nói với The Beijing News rằng giai đoạn thứ 6 bắt đầu khi đã bước vào kỳ nghỉ lễ, nhiều cửa hàng không còn mở cửa.

“Tôi cần hoàn thành 380 lần giao hàng, nhưng tôi chỉ nhận được 23 đơn trong khoảng 8 tiếng", anh nói. Một shipper khác cho biết anh đã làm việc từ 6h sáng đến tận nửa đêm và chỉ nhận được 70 đơn hàng.

cong ty giao do an xin loi anh 1

Công ty Ele.me bị chỉ trích vì đặt mục tiêu không tưởng cho shipper. Ảnh:Getty.

Ngày 19/2, sau khi nhận được phản ứng dữ dội, Ele.me cho biết sẽ kiểm tra lại hệ thống giải thưởng.

“Chúng tôi đã ước tính sai lầm, dẫn đến yêu cầu cao hơn một chút ở một số thành phố trong giai đoạn thứ 6 (từ 15 đến 21/2). Chúng tôi thành thật xin lỗi các nhân viên giao hàng”, Ele.me thông báo trên nền tảng mạng xã hội Weibo.

Công ty này cho biết sẽ bồi thường cho các nhân viên giao hàng sau khi giai đoạn thứ 6 kết thúc vào 21/2 và thay đổi giai đoạn cuối cùng để nhiều shipper có thể nhận được phần thưởng hơn.

Tuy nhiên, nhiều người không chấp nhận lời xin lỗi của Ele.me và bày tỏ sự hoài nghi về việc công ty này sẽ cải thiện điều kiện làm việc cho các nhân viên giao hàng.

cong ty giao do an xin loi anh 2

Nhiều shipper Trung Quốc làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. Ảnh:AFP.

“Đối với các người, 8.200 nhân dân tệ có thể chỉ bằng nửa tháng lương, nhưng đối với những người giao hàng, họ phải cật lực giao lượng đơn hàng khổng lồ và không thể về nhà đón Tết Nguyên đán", một dân mạng bình luận.

"Thật kinh tởm. Tại sao công ty không thể tăng lương cho shipper nói chung trong những ngày lễ?", một người khác hỏi.

Được thành lập vào năm 2008, Ele.me là một trong hai nền tảng giao đồ ăn lớn nhất tại Trung Quốc. Công ty này được tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding mua lại vào năm 2018.

Ele.me đã nhiều lần bị chỉ trích vì chỉ biết đuổi theo năng suất và lợi nhuận mà bỏ mặc các nhân viên giao hàng của mình.

Hồi tháng 1, công ty đối mặt cơn bão chỉ trích sau khi một shipper kiệt sức và chết trong ca làm việc. Ban đầu, công ty chỉ đề nghị bồi thường 2.000 nhân dân tệ (chưa đến 310 USD) cho gia đình anh, song phải tăng lên 600.000 nhân dân tệ trước phản ứng dữ dội của dư luận.

Theo Zing