leftcenterrightdel
 

Những người lớn tuổi đang ngày càng thay thế công việc của nhóm người trẻ trong các cửa hàng tiện lợi, quán rượu và quán cà phê tại Hàn Quốc, theo Chosun Ilbo.

Trước đây, các việc làm bán thời gian phổ biến ở xứ củ sâm vốn chủ yếu dành cho những người ở độ tuổi từ thanh, thiếu niên đến 30 tuổi. Giờ đây, những công việc mang tính chất lao động chân tay lại càng thu hút thế hệ trung niên, những người cần kiếm thêm thu nhập.

Theo báo cáo của cổng thông tin việc làm Albamon vào ngày 8/1, 3,39 triệu quảng cáo việc làm bán thời gian cho người cao tuổi được tải lên trang web trong 8 tháng đầu năm ngoái. Con số này cao hơn 64,8% so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, so với 2 năm trước, tỷ lệ thậm chí đã tăng 184,6%, tức gần gấp đôi.

leftcenterrightdel
Thế hệ thanh, thiếu niên Hàn Quốc không còn đánh giá cao những công việc phục vụ bán thời gian ở quán cà phê. Ảnh:Korea Herald.  

Điều này đồng nghĩa với thực tế là độ tuổi trung bình của những người xin việc ngày càng già đi. Nhóm người ở độ tuổi 50 tăng 62,5% so với một năm trước và những người ở độ tuổi 60 tăng 82,7%. Điều đó trái ngược với mức tăng tổng thể là 26,6% ở tất cả nhóm tuổi.

Lý do chính đằng sau xu hướng này là sự ác cảm ngày càng tăng trong giới trẻ đối với những nghề phục vụ làm theo ca. Trong khi đó, lớp người về hưu cần có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Thay vì đi làm bán thời gian, người trẻ chuyển qua các công việc tự do như shipper giao hàng cho các ứng dụng đồ ăn, cho phép họ làm việc theo giờ giấc linh hoạt. Khi lớp trẻ không còn mặn mà, chủ các nhà hàng và quán cà phê không còn lựa chọn nào khác ngoài thuê người già.

"Đây là lần đầu tiên tôi thuê một nhân sự bán thời gian ngoài 50 tuổi. Tìm nhân viên trẻ quá khó khăn nên tôi phải đăng tin tuyển người không yêu cầu độ tuổi. Ngay cả vậy, việc thuê người vẫn không suôn sẻ hơn mấy.

Những nhân viên trong độ tuổi 20-30 bỏ việc sau 1-3 tháng. Hầu hết trong số họ không còn quan tâm đến các việc làm kiểu này", chủ một quán rượu cho biết.

Lee Chang-ho, thành viên của Hiệp hội các chủ quán rượu và nhà hàng, nói: "Cứ 5 quảng cáo việc làm được đăng lên thì có 4 ứng viên ứng tuyển là người cao tuổi".

Các số liệu thống kê cũng cho thấy điều này. Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ đã tăng 3,1% từ nửa cuối năm 2019 cho đến nửa cuối năm 2022.

Tuy nhiên, số lượng lao động trẻ đã giảm từ 638.000 người xuống 610.000 người trong giai đoạn này.

leftcenterrightdel
 Khi bước vào cửa hàng tiện lợi hay quán rượu, nhà hàng ở Hàn Quốc, chuyện khách hàng được phục vụ bởi các bồi bàn người cao tuổi ngày càng phổ biến. Ảnh:Insight KR. 

Mặt khác, các nhà tuyển dụng cho biết họ nhận thấy lợi thế của việc thuê người lao động lớn tuổi, chủ yếu là nhóm này đáng tin cậy hơn.

Một chủ cửa hàng tiện lợi ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi, gần đây đã thuê một người đàn ông 67 tuổi làm ca đêm 45 giờ/tuần.

"Không giống như người trẻ, những người chỉ nghỉ việc sau một thời gian ngắn cho đến khi họ tìm được công việc toàn thời gian, người già có xu hướng trách nhiệm hơn và ở lại lâu hơn. Nếu có thể, tôi sẽ sớm thuê thêm nhân viên lớn tuổi nữa".

Các cổng tìm kiếm việc làm cũng nhanh chóng thay đổi để phục vụ cho những người già có nhu cầu đi làm. Quảng cáo tìm việc làm bán thời gian không giới hạn độ tuổi xuất hiện thường xuyên, trong khi ngày càng có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Một nhân viên tại cổng thông tin việc làm cho biết: "Những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số thường được giáo dục tốt. Điều này giúp họ có thể xử lý nhiều loại công việc hơn so với thế hệ trước, trong khi các vị trí yêu cầu giao tiếp với khách hàng như bồi bàn hoặc công việc văn thư đang trở nên dễ dàng hơn với ứng viên lớn tuổi".

Theo zingnews