"Điều mà tôi tâm đắc là được đảm nhận vai trò đại sứ tại một trong số đối tác quan trọng nhất của Mỹ. Tôi thích cảm giác được cùng với đồng nghiệp hợp tác chặt chẽ với những đối tác Việt Nam để xây dựng mối quan hệ, tình hữu nghị và tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước", Đại sứ Daniel Kritenbrink nói trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 7/4 trước khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam. Nhà ngoại giao có thể nói trôi chảy tiếng Trung và tiếng Nhật đã được Tổng thống Biden đề cử là trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Đại sứ Kritenbrink đã được cựu tổng thống Donald Trump đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam vào tháng 7/2017 và bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 11 năm đó. Đại sứ cho biết ông thực sự "tâm đắc" khi Việt Nam và Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu có lợi cho cả hai quốc gia trong thời gian nhiệm kỳ của ông.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ cho rằng những thành tựu đó không chỉ có công sức của cá nhân ông, mà đó là công sức của gần 1.000 "đồng nghiệp tuyệt vời" trong phái đoàn Mỹ tại Việt Nam.

"Chúng tôi có hơn 700 nhân viên Việt Nam, những người rất tuyệt vời, cùng hơn 200 nhân viên Mỹ. Tôi rất vinh hạnh khi được lãnh đạo đội ngũ tuyệt vời như vậy", ông nói.


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong cuộc họp báo ở Hà Nội sáng 7/4. Ảnh: Giang Huy.



Nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ cũng đánh giá cao và cảm kích trước sự hỗ trợ, hợp tác của các lãnh đạo chính phủ Việt Nam trong ba năm ông đảm nhận vai trò đại sứ Mỹ tại đây.

"Tôi thường nói với bạn bè ở Mỹ, nếu dùng 3 từ để mô tả lãnh đạo Việt Nam, đó sẽ là chiến lược, có năng lực và rất thực tế", ông Kritenbrink chia sẻ.

Đại sứ Mỹ thêm rằng ông rất yêu vẻ đẹp của đất nước Việt Nam và có lẽ không bao giờ quên các chuyến công tác hay du lịch tới Sa Pa, Hà Giang, Hội An, Cần Thơ cùng nhiều địa điểm khác. Ông thấy thực sự xúc động trước sự nồng hậu của người dân Việt Nam ở những nơi từng ghé thăm.

"Một người bạn Mỹ từng hỏi tôi rằng ấn tượng của tôi về Việt Nam là gì. Tôi đã trả lời rằng có hai ấn tượng. Một là sự tốt bụng và hào phóng của người dân Việt Nam. Hai là sự hạnh phúc và lạc quan của hầu hết người bạn Việt Nam của tôi", ông kể. "Bất kỳ khi nào đi bộ ở phố cổ, hồ Hoàn Kiếm hay ngồi trong ô tô đi quanh Hà Nội, tôi luôn thấy hình ảnh người dân Việt Nam ngồi bên chiếc ghế nhựa uống cà phê, ăn đồ ăn rồi cười nói với nhau. Tôi không bao giờ quên cảnh tượng đó".

Nhà ngoại giao Mỹ thêm rằng ông rất yêu đồ ăn Việt Nam và không biết sẽ phải làm gì nếu sau này không thể ăn phở, bún chả, chả cá bất kỳ khi nào mong muốn. Ông cũng cho biết bản thân rất thích ăn xoài vào bữa sáng, nhưng biết rằng khó có thể duy trì sở thích này khi ở Washington.

"Đất nước và con người Việt Nam sẽ luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Tôi sẽ không bao giờ quên các bạn", Đại sứ Mỹ nói.

Khi được hỏi về điều ông cảm thấy hối tiếc về quãng thời gian ở Việt Nam, Đại sứ Kritenbrink chia sẻ có chút tiếc nuối vì chưa thể tới thăm mọi miền trên đất nước Việt Nam. "Nhưng tôi và gia đình tôi đã nói với nhau rằng đây chính là lý do tốt để chúng tôi có thể trở lại Việt Nam trong tương lai", ông cho hay.

Theo vietnamplus