leftcenterrightdel
Hộp thức ăn giá rẻ là dấu hiệu cho thấy kinh tế Hong Kong gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ucanews.com 

Tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Kitty Chan chật vật xoay sở để duy trì hoạt động nhà hàng của cô sau đại dịch COVID-19. Cô đã tìm ra giải pháp là mở một cửa hàng thứ hai trong bối cảnh nhu cầu cơm hộp giá rẻ tăng mạnh tại thành phố này do khó khăn kinh tế.

Các cửa hàng nhỏ bán cơm hộp giá cả phải chăng đã "mọc nhanh như nấm" tại một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới này, đáp ứng nhu cầu của giới văn phòng và tầng lớp lao động cũng như những người đang phải thắt chặt chi tiêu tài chính.

Trước cửa hàng của Kitty Chan ở Kowloon, một trong những quận đông dân nhất Hong Kong, dòng người xếp hàng chờ đợi đến lượt mua. Theo Kitty Chan, có nhiều yếu tố khiến cửa hàng này của cô đông khách, trong đó dịch COVID-19 là một "chất xúc tác".

Hong Kong đã rơi vào tình trạng khó khăn về kinh tế từ năm 2019 do biểu tình kéo dài khiến khách du lịch e ngại. Tiếp đó, hơn 2 năm áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt đã đẩy trung tâm tài chính châu Á này rơi vào tăng trưởng âm.

Giới chức tài chính Hong Kong cảnh báo "nguy cơ cao" thành phố này sẽ kết thúc năm 2022 trong suy thoái sâu khi thâm hụt ngân sách dự kiến lên tới 100 tỷ đô la Hong Kong (12,7 tỷ USD), gấp đôi dự kiến ban đầu. 

Ông Andy Kwan, giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh ACE, nhận định: "Mọi người có xu hướng chi tiêu ít hơn khi kinh tế không tốt và lòng tin giảm".

Cửa hàng của cô Chan bán được 2.000 - 3.000 hộp cơm mỗi ngày với giá khoảng 48 đôla Hong Kong (tương đương 6 USD). Giá cơm hộp tại Hong Kong dao động từ 25 - 80 đôla Hong Kong, tùy thuộc nguyên liệu và vị trí cửa hàng.

Chuyên gia kinh tế tại Đại học Hong Kong, ông Fred Ku cho biết: "Quan niệm của người tiêu dùng đã thay đổi. Cơm hộp hiện nay không còn tượng trưng cho những người có thu nhập thấp".

Một nhóm trên Facebook chia sẻ thông tin về các cửa hàng phục vụ cơm hộp tại Hong Kong thu hút tới 87.000 thành viên. Nhóm này đã gợi ý 110 - 120 cửa hàng như vậy trong năm 2021 và đến năm 2022 phát hiện thêm 150 cửa hàng mới.

Trong khi đó, một bản đồ tập hợp từ nhiều nguồn khác nhau đã đánh dấu hơn 440 cửa hàng phục vụ cơm hộp trên khắp Hong Kong, tăng so với con số 330 cửa hàng được đánh dấu hồi tháng 5 vừa qua.

Theo baotintuc