Các nữ CEO thuộc danh sách Global 500 năm nay cũng đa dạng hơn về sắc tộc. Trong năm 2020, chỉ có một phụ nữ da màu điều hành doanh nghiệp trong Global 500. Nhưng trong năm 2021, con số này đã tăng lên 6.

 
                       Karen Lynch - CEO của CVS Health

Tuy vẫn còn chiếm tỷ lệ khiêm tốn 4,6%, tổng số nữ CEO trong danh sách Global 500 cũng đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Kể từ khi Fortune bắt đầu theo dõi số lượng nữ CEO trong danh sách các công ty Global 500 vào năm 2014, con số này chỉ dao động từ 12 đến 17.

Số lượng phụ nữ điều hành các công ty Global 500 bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, trong đó có sự thay đổi lãnh đạo điều hành ở các công ty, mặt khác thành phần các công ty trong danh sách này cũng có thể thay đổi từng năm với sự xuất hiện của những công ty mới phát triển lớn mạnh, bên cạnh những công ty bị lọt ra khỏi danh sách do bị thu hẹp quy mô.

Chẳng hạn, trong năm 2021 Karen Lynch đảm nhiệm vị trí CEO của CVS Health - công ty xếp hạng thứ 7 trong danh sách Global 500. CVS cũng là công ty do một nữ giám đốc điều hành được xếp hạng cao nhất trên cả Fortune 500 - danh sách 500 công ty hàng đầu ở Mỹ xét theo doanh thu - và Global 500.

Tương tự, Roz Brewer - cựu Giám đốc điều hành Starbucks và Walmart - đã tiếp quản vị trí CEO của Walgreens Boots Alliance, đối thủ cạnh tranh của CVS vào giữa năm 2021. Jane Fraser thì được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Citigroup, trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành một ngân hàng lớn ở Phố Wall. Cựu giám đốc điều hành JPMorgan Chase - Thasunda Brown Duckett - cũng trở thành CEO của công ty quản lý hưu trí TIAA.

Ngoài nước Mỹ, quá trình chuyển đổi vị trí lãnh đạo sang các nữ CEO cũng đã diễn ra sôi động hơn trong năm qua. Tại Ping An Insurance (Bảo hiểm Bình An) - một công ty Trung Quốc được xếp vị trí 16 trong danh sách Global 500, Tan Sin Yin (Jessica Tan) đã trở thành đồng CEO khi quyền lãnh đạo được chuyển từ người đồng sáng lập Peter Ma sang ba Giám đốc điều hành: Tan, Jason Bo và Xie Yonglin.

Véronique Penchienati-Bosetta thì trở thành đồng Giám đốc điều hành tạm thời của công ty kinh doanh thực phẩm Pháp Danone. Trong khi đó, Bianca E.M. Tetteroo được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch ban điều hành của Achmea - một công ty tài chính và bảo hiểm Hà Lan.

Tại tập đoàn năng lượng khổng lồ Engie của Pháp, quyền lãnh đạo được chuyển từ Quyền Giám đốc Claire Waysand sang Catherine MacGregor - một sự chuyển giao quyền lãnh đạo hiếm hoi từ nữ CEO sang nữ CEO. Trước đó, Isabelle Kocher là Giám đốc điều hành thường trực của công ty này.

Ở Đông Nam Á, Pertamina - tập đoàn dầu khí thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia - tái gia nhập Global 500 sau một năm bị loại khỏi danh sách do không báo cáo kết quả tài chính kịp thời, đưa nữ CEO Nicke Widyawati trở lại tập đoàn này. Trong khi đó, Flex - một công ty điện tử Singapore với quy mô sản xuất toàn cầu do nữ CEO Revathi Advaithi lãnh đạo và đã rớt khỏi Global 500 do doanh thu giảm vào năm 2020 - cũng đã tái gia nhập danh sách này trong năm 2021.

Theo phunuonline.com.vn