Zing chia sẻ trải nghiệm đi nước ngoài thời Covid-19 của Tô Chu (28 tuổi) và Tiến Phúc (26 tuổi). Tô Chu đến Thái Lan để du lịch còn Tiến Phúc đến Singapore để làm việc.

Đi du lịch Thái Lan với chi phí đắt gấp 2,3 lần bình thường

Tôi nghĩ hiện tại, mọi người cần cẩn trọng nhưng không nên sợ hãi Covid-19. Chúng ta đang sống cuộc sống bình thường mới nên tôi sớm bình thường hoá việc đi nước ngoài.

Tôi chọn Thái Lan vì đây là điểm đến tôi rất yêu thích. Việc bay đến Bangkok lúc này cần khá nhiều thủ tục phức tạp nhưng không còn quá khó khăn như một năm trước đây.

Singapore, Thai Lan, Bangkok anh 2

Cụ thể, bạn cần chuẩn bị hồ sơ để apply online Thai Pass. Trong đó, bạn cần có

• Ảnh chụp passport
  • Chứng nhận tiêm tối thiểu 2 mũi vaccine (hoặc tiêm 1 mũi và chứng nhận đã khỏi Covid-19 ít nhất 6 tháng)
  • Vé máy bay (2 chiều): 7 triệu đồng
  • Booking khách sạn đã thanh toán 2 lần test PCR: 22 triệu đồng cho 7 đêm. Phí test PCR lẻ là 2,5 triệu/lần
  • Bảo hiểm du lịch có chính sách thanh toán khi mắc Covid-19: 3 triệu đồng

Thông thường, hồ sơ sẽ được duyệt sau 7 ngày. Khi đi, bạn in sẵn giấy tờ để hải quan kiểm tra. Tổng cộng, tôi đã tốn khoảng 32 triệu đồng chưa bao gồm tiền ăn và chi phí đi lại cho chuyến đi. Tôi dự định sẽ thăm thú các trung tâm triển lãm, quán cafe, địa điểm vui chơi mới tại Bangkok.

Singapore, Thai Lan, Bangkok anh 3
Singapore, Thai Lan, Bangkok anh 4

Ngoài chi phí khá cao, bạn phải chuẩn bị thật kỹ giấy tờ. Nếu thiếu một trong các giấy tờ tôi ghi ở trên, bạn sẽ bị từ chối nhập cảnh ngay lập tức, bắt buộc phải quay về chứ không thể chuẩn bị thủ tục ở sân bay. Thời điểm tôi đi có vài khách nước ngoài bị từ chối nhập cảnh ngay quầy vé vì thiếu giấy tờ.

Khi đã thông quan, mọi sinh hoạt tại Thái Lan đều rất bình thường như ở Việt Nam chứ không bị gò bó, khó khăn. Tất cả quán ăn, nhà hàng, trung tâm thương mại đều mở cửa như bình thường.

Trước một số rủi ro có thể xảy ra, tôi có đủ quỹ thời gian và kinh tế để nếu bị kẹt lại. Nếu nhiễm Covid, tôi đã có bảo hiểm chi trả toàn bộ chi phí.

Cách ly ở khách sạn 10 ngày ở Singapore

Tôi làm Retoucher Artist cho 1 công ty ở Singapore. Ban đầu, tôi chủ yếu làm việc online. Tháng 10/2021, tôi đến Singapore vì công ty cần tôi có mặt để tham gia những dự án mới. Đây là một bước tiến mới cho sự nghiệp nên tôi chấp nhận khó khăn để đi nước ngoài.

Tôi phải chuẩn bị rất nhiều giấy tờ liên quan đến chứng nhận vaccine cũng như giấy chứng nhận âm tính Covid-19 (xét nghiệm PCR trong vòng 48h trước khi bay).

Singapore, Thai Lan, Bangkok anh 5

Khi bước chân vào ga đi quốc tế, tôi thấy vừa lạ vừa nhớ. Lạ vì lâu lắm rồi tôi mới bước vào đây. Tôi cũng thấy nhớ những ngày tháng đi du lịch nước ngoài rất đỗi bình thường, nhất là khi đi Singapore.

Khi đáp tại sân bay Changi tôi phải bỏ ra chi phí khoảng 1500SGD (hơn 25 triệu đồng) để cách ly 10 ngày ở khách sạn. Ngày 3 và ngày 7 tôi phải tự test nhanh, chụp kết quả và upload lên hệ thống y tế của Singapore. Ngày 10 khi test PCR và có kết quả âm tính tôi mới được ra ngoài.

Do độ phủ vaccine của Singapore vào thời điểm đó rất cao nên tôi cảm nhận tình hình ở Singapore khá dễ chịu. Mọi người hoạt động bình thường, thậm chí có thể gỡ khẩu trang ra và uống trà sữa ngay trong các TTTM.

Gần Tết, tôi về Việt Nam đón năm mới cùng gia đình. Trước khi về, tôi phải xin giấy xác nhận được phép nhập cảnh vào Singapore để đảm bảo mình có thể trở lại đây làm việc. Vé máy bay về Việt Nam khá đắt, khoảng 5 triệu đồng.

Hiện tại khi tôi quay lại, các chính sách nhập cảnh đã nới lỏng hơn với người có visa làm việc. Cụ thể, tôi chỉ cần có giấy test PCR âm tính (hoặc test nhanh ở bệnh viên) khi nhập cảnh. Sau khi cách ly 7 ngày tại nhà và có kết quả test PCR âm tính vào ngày thứ 7 là tôi có thể đi làm bình thường.