leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công bằng dao ở thành phố Solingen, Đức ngày 24/8. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Chính phủ liên minh Đức ngày 29/8 đã công bố các biện pháp an ninh mới sau khi xảy ra vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương tại lễ hội đường phố ở thành phố Solingen.

Gói các biện pháp an ninh mới nhằm đối phó với chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và lỗ hổng trong luật tị nạn, cũng như thắt chặt các quy định về vũ khí.

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser và Bộ trưởng Tư pháp Marco Buschmann cho biết các biện pháp này được đưa ra để chống lại hệ tư tưởng Hồi giáo cực đoan, trục xuất những người xin tị nạn bị từ chối và thắt chặt các quy định về vũ khí.

Bà Faeser cho biết dao sẽ bị cấm tại các lễ hội, sự kiện thể thao lớn, hội chợ thương mại tổ chức tại nơi công cộng...

Theo các biện pháp an ninh mới, ngoài lệnh cấm về việc sử dụng dao bấm, sẽ có lệnh cấm chung về dao trên các chuyến tàu và xe buýt đường dài.

Bên cạnh đó, những yêu cầu về giấy phép sở hữu vũ khí cũng được thắt chặt để những phần tử cực đoan không thể tiếp cận vũ khí và chất nổ.

Berlin cũng sẽ thắt chặt luật và thủ tục tị nạn và cư trú, bao gồm cả việc hạ thấp quy định về trục xuất khi người đối tượng phạm tội liên quan đến vũ khí hoặc công cụ nguy hiểm.

Người xin tị nạn sẽ không được nhận trợ cấp ở Đức nếu họ xin ở các quốc gia châu Âu khác. Kể cả những người tị nạn về quê hương mà không có lý do chính đáng có nguy cơ mất trợ cấp. Ngoài ra, các cơ quan an ninh sẽ được trao thêm quyền để chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Chỉ trong vòng chưa đến một tuần, nước Đức đã xảy ra hai vụ tấn công nghiêm trọng. Vụ tấn công bằng dao tại lễ hội đường phố ở thành phố Solingen hôm 23/8, khiến 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Mới nhất, ngày 27/8, cảnh sát Đức đã bắn hạ một người đàn ông bị tình nghi tấn công người qua đường bằng dao ở thị trấn Moers, cách Solingen 45 km.

Thủ tướng Olaf Scholz đã phải cam kết siết chặt luật vũ khí của Đức. Phát biểu khi đến hiện trường xảy ra vụ tấn công tại Solingen, Thủ tướng Scholz nêu rõ: "Đây là hành động khủng bố chống lại tất cả chúng ta." Ông tuyên bố Đức sẽ thắt chặt các quy định về vũ khí, đặc biệt là luật sử dụng dao nơi công cộng.

Cũng trong phát biểu của mình, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh phải làm rõ các vấn đề liên quan đến việc không trục xuất nghi phạm người Syria 26 tuổi đã gây ra vụ tấn công hôm 23/8.

Thủ tướng nêu rõ: "Chúng ta sẽ phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo hồi hương và trục xuất những người không thể và không được phép ở lại Đức"./.

Theo vietnamplus