Ngày 9/2, Bộ Giáo dục, Bộ Tư pháp và Uỷ ban Nhà nước Trung Quốc đồng ban hành quy định mới, cho biết tất cả công ty dạy thêm trực tiếp và trực tuyến sau giờ học sẽ bị xử lý nếu có hành vi sai trái, như hoạt động không có giấy phép, vi phạm các quy định về nội dung giảng dạy, lệ phí và tổ chức các cuộc thi giữa học sinh. Giáo viên vi phạm sẽ đối mặt với án phạt nặng, trong đó bao gồm bị cấm làm việc trong ngành giáo dục suốt đời. Còn những người tố giác hành vi sai trái được khen thưởng.

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc cố gắng tăng cường áp dụng các mức phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục, nhằm tạo ra "cuộc cách mạng" toàn diện đối với việc dạy thêm sau giờ học. Đây là bước tiếp theo của chính sách "giảm kép" - giảm số lượng bài tập cũng như gánh nặng học tập mà học sinh cấp một và hai phải đối mặt.

Căn cứ pháp lý mới này sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương cần đảm bảo mọi giáo viên đều được đào tạo theo yêu cầu và có giấy phép cần thiết.

Trung Quốc bắt đầu giới thiệu chính sách "giảm kép" vào cuối tháng 7 và chính thức luật hóa vào tháng 10. Từ tháng 1/2022, tất cả hoạt động dạy thêm đều là bất hợp pháp. Theo đó, hàng nghìn công ty, trung tâm gia sư trên khắp nước này phải đóng cửa hoặc chuyển thành tổ chức phi lợi nhuận.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mục tiêu "giảm kép" của Trung Quốc đã đạt được những kết quả tích cực ban đầu nhưng những hành vi "vượt rào" đã cản trở tiến độ. Điều này đặt ra yêu cầu phải cấp bách bổ sung và thực thi những quy định xử phạt trong lĩnh vực này.

Theo vnexpress