leftcenterrightdel
Xu hướng mua vàng của Gen Z ở Trung Quốc đã tăng từ 16% năm 2016 lên 59% vào năm 2021. (Nguồn: Sixthtone) 

Vài tháng qua, mỗi khi đi làm về, Zhong Yongxin, 20 tuổi, lại lắc nhanh chiếc chai thủy tinh có vài miếng vàng nhỏ như hạt đậu.

Tiếng lạch cạch trong chai như một lời nhắc nhở rằng cuối cùng cô cũng đã tiết kiệm được tiền.

Nhỏ hơn đầu ngón tay và thường được tạo hình với biểu tượng may mắn như dưa hấu hoặc cá koi, "hạt đậu vàng" nhanh chóng trở nên phổ biến trong thế hệ Z của Trung Quốc.

Nặng khoảng một gram và chúng có mức giá phải chăng từ 400 đến 600 nhân dân tệ (54-82 USD). Nhiều người mua một hoặc hai sản phẩm mỗi tháng. Họ nói rằng chi phí này tương đương với chi phí uống trà sữa hằng tháng của họ.

Đối với Zhong, đậu vàng không chỉ mang ý nghĩa tiết kiệm mà còn là một khoản đầu tư dài hạn. Theo truyền thống, người trung niên và người già ở Trung Quốc là những người mua vàng nhiều nhất, nhưng hiện tại, Gen Z lại là nhóm khách hàng giàu tiềm năng của những sản phẩm vàng nhỏ bé này.

Trên các nền tảng truyền thông xã hội, giới trẻ Trung Quốc thậm chí còn ghi lại hành trình từ từ đổ đầy đậu vàng vào những chai thủy tinh.

Trong khi một số chai chỉ có một vài hạt đậu ở dưới đáy, như của Zhong, thì những chai khác đã gần đầy, những người đam mê thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của họ, bao gồm cả việc giới thiệu về các cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy và phiếu giảm giá.

Trong báo cáo năm 2023 về ngành trang sức và phụ kiện, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc là Tmall và Taobao tiết lộ rằng phần lớn những người mua trang sức vàng chính là những người sinh sau những năm 1990.

Vào năm 2022, một báo cáo chuyên sâu của công ty tư vấn Mob Data cho thấy xu hướng mua vàng của Gen Z đã tăng từ 16% năm 2016 lên 59% vào năm 2021 - đánh dấu tiềm năng chi tiêu cao nhất trong mọi nhóm tuổi.

leftcenterrightdel
 Những hạt đậu vàng đang được giới trẻ Trung Quốc yêu thích. (Nguồn: Xiaohongshu)

Zhou Siying, 23 tuổi, nói với Sixth Tone rằng cô bị cuốn vào “cơn sốt mua vàng” trong vài tháng qua.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, cô mua ít nhất một món đồ bằng vàng mỗi tháng: đậu vàng hoặc đồ trang sức. Đôi khi, chi phí vàng của cô lên tới gần 3.000 nhân dân tệ, ngốn hết một nửa số tiền lương của cô.

Cô nhắc đến câu nói "vàng được đeo như đồ trang sức khi bạn giàu và được dùng làm tiền khi bạn nghèo," và cho biết: "Số vàng tôi mua có hai giá trị. Tôi có thể đeo nó hằng ngày hoặc giữ nó và có thể bán sau này."

Vàng từ lâu vẫn giữ vị thế là tài sản “trú ẩn” an toàn và có lợi suất cao hơn hầu hết các loại tài sản khác. Một nghiên cứu của Hội đồng Vàng Thế giới tiết lộ rằng trong ba thập kỷ qua, vàng đã mang lại lợi nhuận hàng năm là 5,8%. Và trong các đợt suy thoái kinh tế vừa qua, vàng đã tăng giá mạnh, hỗ trợ các nhà đầu tư giảm thiểu tổn thất tổng thể trong danh mục đầu tư.

Trao đổi với Sixth Tone, Wang Youxin, Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc, cho biết: “Năm nay, khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với những thách thức và biến động của thị trường tài chính gia tăng, nhu cầu phòng ngừa rủi ro đối với vàng cũng tăng lên.”

Wang Youxin nói thêm rằng so với các thỏi vàng nặng hơn, các sản phẩm vàng có kích thước nhỏ hơn phù hợp hơn với khả năng kiếm tiền của nhóm người trẻ. Đậu vàng có ngưỡng đầu tư thấp và đẹp mắt, nhưng cũng phải đối mặt với nguy cơ giảm giá trong tương lai.

Mới làm việc được vài năm, Zhou Siying cho biết cô có ít tiền để đầu tư và cô theo đuổi sự ổn định hơn là lợi nhuận. Đối với cô, việc sở hữu vàng thay vì các phương thức đầu tư khác mang lại “sự hài lòng về tâm lý.”

Để thực hiện kế hoạch của mình, Zhou cắt giảm chi tiêu cho ăn uống và quần áo, chuyển số tiền đó vào việc mua vàng.

Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm 2023, mức tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng 16,37% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 554,88 tấn. Vào giữa tháng Chín, giá vàng chạm mốc cao nhất lịch sử, tạo ra chênh lệch lớn nhất với giá vàng quốc tế trong vòng một thập kỷ.

leftcenterrightdel
 Một cửa hàng vàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: VCG)

Chuyên gia tin rằng sự biến động về giá sẽ không ngăn cản các nhà đầu tư mua vàng. Những người đam mê trang sức vàng thường có thời gian đầu tư dài hạn và không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi giá cả tạm thời.

Chuyên gia nói: “Không có chuyện họ sẽ vội vàng bán những món đồ của mình ngay khi giá trị vàng tăng vọt."

Zhong Yongxin có quan điểm tương tự. Khi giá vàng tăng lên, thay vì bán số đậu vàng mà cô tích lũy được, cô đã chế tác chúng thành một ổ khóa bằng vàng mà cô đã thích từ lâu. Cô nói rằng việc này giúp cô tiết kiệm hàng nghìn nhân dân tệ so với việc mua sản phẩm đó.

“Đối với vàng, mua càng sớm thì tôi càng được hưởng lợi sớm,” cô nói./.

Theo vietnamplus