Theo tư vấn của các nhà khoa học tại Viện Y tế Công và Môi trường Quốc gia (RVIM), chính phủ Hà Lan đã ban hành lệnh "phong tỏa thông minh" hôm 23/3 để ngăn Covid-19, quy định mỗi hộ dân chỉ được phép tiếp đón tối đa ba khách vào nhà với điều kiện giữ khoảng cách 1,5 mét.

Tuy nhiên, khuyến cáo của RVIM bị nhiều người độc thân Hà Lan phản đối. Linda Duits, phóng viên chuyên về mảng giới tính của báo Het Parool, chỉ trích RVIM và cho rằng tình dục là quyền con người.

"Sự gần gũi và tiếp xúc thân mật không phải thứ xa xỉ, đó là nhu cầu cơ bản", Duits viết. "Bài học từ đại dịch AIDS cho thấy nhịn quan hệ tình dục không phải là một lựa chọn".

Thừa nhận người độc thân "cũng cần tiếp xúc thân mật", RVIM hôm 15/5 thay đổi khuyến nghị, đề xuất những người độc thân tìm cách thỏa thuận với những có hoàn cảnh tương tự để tìm bạn tình trong thời gian phong tỏa.

"Hãy thảo luận cách tốt nhất để làm việc này cùng nhau", RVIM gợi ý. "Ví dụ, hãy gặp một người bạn muốn tiếp xúc gần hoặc quan hệ tình dục, miễn là bạn không bị bệnh. Hãy thỏa thuận với người này về số người mà cả hai sẽ tiếp xúc. Càng tiếp xúc nhiều người, bạn càng có nguy cơ cao lây nhiễm nCoV".

Người dân ăn mừng ngày Nhà vua, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Amsterdam, Hà Lan, hôm 27/4. Ảnh: Reuters.

RVIM cũng khuyên người dân không quan hệ tình dục với người nhiễm nCoV hoặc người đang phải cách ly do có triệu chứng.

Hà Lan bắt đầu nới lỏng phong tỏa trong tuần này, cho phép hiệu làm tóc, làm móng và làm đẹp bắt đầu mở lại từ đầu tuần sau. Các nhà hàng, quán bar và rạp chiếu phim được mở lại ngày 1/6. 

Động thái này tiến hành sau khi bằng chứng cho thấy Hà Lan đã kiểm soát được Covid-19, dù có thêm 35 người phải nhập viện trong 24 giờ qua và thêm 53 người chết, 200 người dương tính, nâng tổng số ca nhiễm lên 43.681. Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,5 triệu người nhiễm và 307.000 người chết.

 

Theo vnexpress