leftcenterrightdel
Nhân viên cứu hộ động vật đang giải cứu một chú chó hoang bị nuôi nhốt trong trang trại nuôi chó thịt. (Ảnh: World Animal News). 

Hàn Quốc sẽ "tái cơ cấu" gần nửa triệu con chó đang được nuôi để làm thức ăn cho người, giúp chúng có cơ hội được sống. Đồng thời, chính phủ nước này cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ bằng tiền cho người nuôi chó nhằm chuẩn bị cho việc thực thi lệnh cấm ăn thịt chó sẽ có hiệu lực vào tháng 2/2027.

Hồi tháng 1/2024, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một dự luật cấm tiêu thu và mua bán thịt chó. Chính sách cứng rắn này đã chấm dứt chủ đề gây tranh cãi hàng thế kỷ ở một quốc gia vốn xem thịt chó như là một nguồn thực phẩm phổ biến trong đời sống hàng ngày.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc Park Beom-su cho biết, chính phủ sẽ chi khoảng 100 tỷ won (75 triệu USD) hỗ trợ trực tiếp cho những người chăn nuôi chó, nông dân và nhà hàng để khuyến khích họ đóng cửa loại hình kinh doanh "sẽ trở thành bất hợp pháp" trong thời gian sắp tới.

Chính quyền cũng sẽ tiếp nhận và bố trí "tái định cư" cho những con chó mà người dân giao nộp hoặc chó hoang bắt được nơi công cộng.
leftcenterrightdel
Một quán bán thịt chó tại Hàn Quốc. (Ảnh: ST). 

Thịt chó từng được xem là một món ăn giúp tăng sức chịu đựng của cơ thể con người với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của Hàn Quốc.

Thế nhưng gần đây, ngày càng có nhiều người dân xứ sở kim chi đối xử với chó như một loại thú cưng được nuôi trong nhà và lên tiếng chỉ trích việc giết mổ chó làm thức ăn. Điển hình là Tổng thống Yoon Suk Yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee là những người yêu động vật khi đang sở hữu 6 con chó và 8 con mèo.

Hàn Quốc có hơn 1.500 trang trại chăn nuôi chó và hơn 200 lò giết mổ chó. Cho đến nay, có khoảng 2.300 nhà hàng vẫn phục vụ thực khách đam mê món mộc tồn này trên khắp cả nước.

leftcenterrightdel
Tổng thống Yoon Suk Yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee là những người yêu động vật và ủng hộ mạnh mẽ việc cấm nuôi giết chó làm thịt. (Ảnh: Yonhap). 

Theo thoidai