leftcenterrightdel
(Nguồn: Yonhap) 

Google Hàn Quốc, công ty con tại địa phương của Google, đã báo cáo doanh thu 365,3 tỷ won (272 triệu USD) trong năm 2023 từ các dịch vụ như YouTube, Google tìm kiếm, quảng cáo và đã nộp 15,5 tỷ won tiền thuế doanh nghiệp tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Hiệp hội Quản lý Tài chính Hàn Quốc (KFMA) ước tính tại hội thảo của mình vào ngày 4/9 rằng doanh số bán hàng thực tế ở Hàn Quốc của Google có thể là 12.135 tỷ won, với nghĩa vụ thuế dự kiến là 518 tỷ won dựa trên doanh số bán hàng từ quảng cáo ở dịch vụ tìm kiếm, quảng cáo YouTube và giao dịch trên thị trường ứng dụng.

Khoản thuế doanh nghiệp 15,5 tỷ won mà Google Hàn Quốc nộp có vẻ thấp hơn nhiều so với các công ty trong nước có quy mô tương tự.

Naver, công ty cũng cung cấp dịch vụ tìm kiếm và video, đã báo cáo doanh thu là 9.670 tỷ won và nộp 496,3 tỷ won tiền thuế.

Mặc dù doanh thu ước tính của Google Hàn Quốc cao hơn Naver 2.500 tỷ won, nhưng khoản thuế mà công ty này nộp chỉ bằng khoảng 3% số tiền Naver đã nộp.

Do thuế doanh nghiệp dựa trên lợi nhuận chứ không phải doanh số bán hàng, các chuyên gia cho rằng Google Hàn Quốc, với lực lượng lao động và đầu tư trong nước tối thiểu, nên phải nộp nhiều hơn đáng kể.

Chủ tịch KFMA Gang Hyung-gu, Giáo sư tại Trường Kinh doanh của Đại học Hanyang, nhận xét: "Các ‘gã khổng lồ’ công nghệ nước ngoài đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ ở Hàn Quốc, nhưng khoản thuế mà họ nộp chỉ ngang bằng với các doanh nghiệp nhỏ."

Google Hàn Quốc vẫn chưa chính thức giải quyết các cáo buộc về việc khai báo doanh thu và thuế không đầy đủ.

Những người trong ngành tin rằng phần lớn doanh thu trong nước của công ty được chuyển qua chi nhánh Singapore, nơi thuế suất doanh nghiệp là 17%, so với mức 24% của Hàn Quốc đối với thu nhập chịu thuế trên 3 tỷ won.

Mặc dù việc lựa chọn địa điểm công ty dựa trên các cân nhắc về thuế là phổ biến, nhưng mức độ trốn thuế của các công ty công nghệ lớn bị chỉ trích là quá mức, thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề này.

Các vấn đề trốn thuế của “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu tại Hàn Quốc không chỉ giới hạn ở Google. Facebook và Netflix cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì khai báo doanh thu trong nước không đầy đủ và nộp thuế tối thiểu.

Facebook Hàn Quốc đã báo cáo doanh thu là 65,1 tỷ won vào năm 2023, nhưng các chuyên gia ước tính con số này có thể lên tới 1.193 tỷ won. Netflix Hàn Quốc báo cáo doanh thu là 823,3 tỷ won, với ước tính lên tới 2.053 tỷ won.

Bất chấp những con số này, Facebook Hàn Quốc chỉ nộp 5,1 tỷ won tiền thuế doanh nghiệp, và Netflix Hàn Quốc chỉ nộp 3,6 tỷ won. Các công ty này hạ thu nhập chịu thuế của mình bằng cách phân loại các khoản chi phí như "chi phí quảng cáo" hoặc "phí đăng ký" gửi đến trụ sở chính là chi phí kinh doanh.

Giáo sư Chung Joon-hyug của Trường Luật, Đại học Quốc gia Seoul cho biết: "Để khắc phục 'sân chơi không cân bằng' giữa các công ty nền tảng nước ngoài và các công ty trong nước thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, cần phải thiết lập sự công bằng về thuế và một trật tự kinh tế công bằng."

Các nền tảng công nghệ lớn sử dụng các phương pháp tương tự để giảm thiểu doanh thu và thuế trong nước. Ở Hàn Quốc, các công ty con địa phương của họ thường hoạt động như đại lý cho trụ sở chính toàn cầu hoặc văn phòng khu vực, chỉ báo cáo phí dịch vụ là doanh thu.

Google Hàn Quốc tránh thuế doanh nghiệp bằng cách tuyên bố rằng họ không có cơ sở thường trú tại Hàn Quốc, điều này là bắt buộc để đánh thuế các công ty nước ngoài.

Họ không báo cáo doanh thu liên quan trong nước, với lý do là các máy chủ hỗ trợ dịch vụ của Hàn Quốc được đặt tại Singapore, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Lập luận là mặc dù YouTube có 46 triệu người dùng tại Hàn Quốc, nhưng dịch vụ này được cung cấp bởi các thực thể ở nước ngoài.

Các chuyên gia ước tính doanh thu đăng ký của YouTube chỉ riêng tại Hàn Quốc là 1.140 tỷ won.

Khi kết hợp với doanh thu ước tính là 3.840 tỷ won từ quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo YouTube, Google Play và Google Cloud, tổng doanh thu tại Hàn Quốc của Google sẽ hơn 12.000 tỷ won./.

Theo vietnamplus