leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Incheon, Hàn Quốc, ngày 3/5/2023 - Ảnh: Reuters

Cụ thể, đề xuất cắt giảm thuế dự kiến sẽ khuyến khích các công ty chuyển hoạt động về nước và nuôi dưỡng ngành công nghiệp dược phẩm sinh học, ngành giải trí trực quan. Qua đó, kích thích tăng trưởng trong nước, giảm sự phụ thuộc vào các lĩnh vực sản xuất truyền thống.

Hàn Quốc, nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới cũng sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho việc kết hôn, mua nhà và chăm sóc trẻ em.

Bộ Tài chính Hàn Quốc ước tính 31 đề xuất sẽ làm giảm doanh thu thuế 471,9 tỷ won (371,5 triệu USD) trong 5 năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho giải thích: “Vì đã có một cuộc cải cách thuế quy mô lớn vào năm 2022, chính phủ tiếp tục chuẩn bị một dự luật nhằm sửa đổi thuế suất tương ứng”.

Các đề xuất được đưa ra khi việc tăng trưởng kinh tế chậm lại khiến doanh thu thuế giảm sút. Chính phủ dự kiến nền kinh tế quốc gia sẽ tăng trưởng 1,4% trong năm 2023 - mức thấp nhất trong vòng 3 năm, và cải thiện lên mức 2,4% vào năm 2024.

Bộ đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty vốn đang hoạt động ở nước ngoài nhưng lựa chọn quay về nước để đầu tư – với mức giảm 100% trong 7 năm và 50% trong 3 năm tiếp theo. Riêng tỷ lệ miễn thuế đối với ngành sản xuất nội dung trực quan có thể được tăng lên tối đa 30%, từ mức 3-10% hiện tại và ngành dược phẩm sinh học sẽ được thêm vào danh sách các ngành được giảm thuế đầu tư cao hơn.

Trong khi quà tặng từ cha mẹ sang con phải chịu thuế nếu vượt qua một ngưỡng giá trị nhất định, Bộ đề xuất mức miễn trừ hiện tại nên tăng gấp 3 lần nếu số tiền này dành cho mục đích kết hôn. Đồng thời, các ưu đãi sinh con và chăm sóc trẻ em cần tăng gấp đôi, đi kèm đề xuất khấu trừ thuế thu nhập đối với các khoản thanh toán thế chấp.

Bộ cho biết phần lớn sự thiếu hụt doanh thu thuế sẽ đến từ việc tăng trợ cấp sinh con. Theo đề xuất. mức trợ cấp sẽ tăng 25% lên tối đa 1 triệu won cho mỗi đứa trẻ, với các tiêu chí giải ngân dễ dàng hơn. Các đề xuất mới sẽ được trình lên Quốc hội trước ngày 1/9 để phê duyệt.

Theo phụ nữ TPHCM