leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Jeong, một nữ nhân viên văn phòng 29 tuổi, đã sống cùng bạn trai hơn hai năm trong căn hộ studio ở quận Yeongdeungpo, tây nam Seoul (Hàn Quốc). Không chỉ tiết kiệm tiền thuê nhà và có nhiều thời gian hơn cho nhau hơn, Jeong thấy việc sống với người yêu còn có nhiều lợi ích hơn. "Như vậy chắc chắn sẽ thấy an toàn hơn với sống một mình, cả về mặt tinh thần lẫn vật chất. Chúng tôi làm việc nhà và chăm sóc nhau khi người kia bị ốm. Tất nhiên, chúng tôi đôi khi cũng cãi nhau, nhưng vì gặp nhau mỗi ngày nên sẽ dễ dàng để nói ra vấn đề hơn", cô gái họ Jeong chia sẻ.

Jeong cho biết cô có thể kết hôn với bạn trai của mình trong tương lai, nhưng không phải bây giờ. "Kết hôn dường như là một quyết định quan trọng tôi nên đưa ra vào một thời điểm nào đó, nhưng hiện tại tôi vẫn chưa sẵn sàng cho điều đó. Dù gì thì chúng tôi cũng đã coi nhau như gia đình", cô nói.

Jeong không đơn độc. Cơ cấu hộ gia đình ở Hàn Quốc đang thay đổi nhanh chóng, với các hình thức gia đình đa dạng, như các cặp đôi sống thử khi chưa kết hôn và bạn bè sống cùng nhau, tăng đáng kể trong những năm gần đây, theo số liệu điều tra dân số mới nhất của Cục Thống kê Hàn Quốc. Dữ liệu được công bố hôm thứ Hai (01/08) cho thấy số người thuộc các hộ sống với những người không phải là thành viên gia đình là 1,01 triệu người trong năm 2021, con số cao nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu thu thập dữ liệu liên quan và tăng 74% so với năm 2016.

leftcenterrightdel
Số hộ phi gia đình tăng cao kỷ lục ở Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Korea Bizwire 

Trong khi "hộ gia đình" bao gồm ít nhất hai thành viên có quan hệ huyết thống, kết hôn hợp pháp hoặc nhận nuôi dưỡng, thì "hộ phi gia đình" là những người sống chung nhà nhưng không có quan hệ huyết thống. Các hộ gia đình độc thân hoặc những người sống cùng nhau trong các cơ sở như ký túc xá không bao gồm trong các hộ phi gia đình. Chẳng hạn sinh viên đại học thuê nhà ở cùng nhau, hoặc một cặp đôi chưa kết hôn sống thử là những hộ phi gia đình thường thấy nhất ở Hàn Quốc.

Năm 2016, số hộ phi gia đình ở Hàn Quốc là 269.444. Con số này đã tiếp tục tăng trong những năm gần đây và đã lên đến 308.659 vào năm 2017, 423.459 vào năm 2020 và 470.000 vào năm 2021.

Nhận thức của xã hội về cấu trúc gia đình đang thay đổi nhanh chóng ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, Luật Dân sự vẫn định nghĩa gia đình dựa trên nền tảng kết hôn, sinh con hoặc nhận con nuôi. Các loại gia đình khác, như các người yêu và bạn bè sống cùng nhau, cũng như các hộ gia đình một người, không được công nhận về mặt pháp lý, khiến họ không đủ điều kiện nhận một số chương trình của chính phủ và các quyền lợi về nhà ở cũng như khấu trừ thuế. Do đó, nhiều lời kêu gọi đã được đưa ra nhằm mục đích mở rộng định nghĩa pháp lý về gia đình để bao gồm các hình thức hộ gia đình đa dạng, hướng đến cải thiện luật pháp và hệ thống để công nhận nhiều hình thức gia đình khác nhau.

Một cuộc khảo sát do Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc (KWDI) thực hiện vào năm ngoái cho thấy 62,7% người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 70 đồng ý rằng định nghĩa pháp lý về hôn nhân nên được mở rộng để bao gồm các đơn vị gia đình trong hôn nhân hoặc chung sống theo luật lệ.

Trong bối cảnh đó, vào tháng 4 năm 2021, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã giới thiệu Kế hoạch cơ bản về Chính sách Gia đình Khỏe mạnh giai đoạn 2021-2025, bao gồm các kế hoạch mở rộng định nghĩa pháp lý về gia đình để đón nhận những người có mối quan hệ đa dạng dựa trên sự đồng hành và quan tâm lẫn nhau.

Kim Ngọc (Nguồn: Korea Times)