Tuần qua, tại thư viện đại học Waseda ở Tokyo (Nhật), tiểu thuyết gia Haruki Murakami đã có buổi đọc truyện ngắn mới chưa được xuất bản của mình: Kaho.

Buổi đọc sách diễn ra trong sự kiện mang tên The Owl Reads in Spring nhằm gây quỹ cho thư viện văn học quốc tế trường Waseda – ngôi trường Haruki Murakami từng theo học.

Có một điểm đặc biệt ở buổi đọc sách này, là chỉ có 1.100 khán giả may mắn được tham dự do giới hạn số lượng người. Các nhà báo tại sự kiện chỉ được phép đưa tin tên truyện, mà không được phép thông tin nội dung câu chuyện.

Haruki Murakami xuất hiện tại buổi đọc sách trong trang phục giảm dị, thoải mái
Haruki Murakami xuất hiện tại buổi đọc sách trong trang phục giản dị, thoải mái
 

Haruki Murakami xuất hiện tại buổi đọc sách trong trang phục thoải mái và giản dị với giày thể thao, quần jean và áo khoác tối màu. Ông cho biết mới sáng tác truyện khoảng 10 ngày trước, để dành riêng cho buổi gây quỹ này.

Nhà văn nói: “Thực sự khá khó để viết một câu chuyện mới nhằm kể lại. Nội dung và phong cách của truyện phải phù hợp với việc đọc thuộc lòng và phải tương đối ngắn”. Ông chia sẻ câu chuyện trong Kaho vẫn còn quá dài, và đã đọc truyện thành 2 phần tại sự kiện.

Truyện ngắn gần đây nhất của ông là First Person Singular, ra mắt cách đây 3 năm. Haruki Murakami năm nay 75 tuổi, là một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng và được hoan nghênh nhất thế giới. Cuốn tiểu thuyết lãng mạn Norwegian Wood xuất bản năm 1987 là cuốn sách bán chạy đầu tiên của ông, giúp ông trở thành một ngôi sao văn học trẻ.

leftcenterrightdel
 Tiểu thuyết mới của ông ra mắt năm ngoái The City and Its Uncertain Walls gây sốt tại Nhật

Đến nay, sách của ông đã được dịch ra khoảng 50 thứ tiếng. Tiểu thuyết của Murakami thường là các tác phẩm siêu thực, có nhiều chi tiết với tầm ảnh hưởng của văn hóa đại chúng.

Cuốn tiểu thuyết dài mới nhất của ông là The City and Its Uncertain Walls ra mắt năm ngoái, sau 6 năm ông nghỉ viết. Cuốn sách theo chân một người kể chuyện bước vào một thành phố với những bức tường cao, tìm kiếm “con người thật” của người mình yêu.

Điều thú vị là The City and Its Uncertain Walls là phiên bản sửa lại của một tác phẩm khác ông từng sáng tác năm 1980. Ra mắt vào tháng 4/2023, The City and Its Uncertain Walls trở thành cuốn sách bán chạy nhất nửa đầu năm 2023 tại Nhật Bản theo khảo sát của nhiều đơn vị như Oricon, Nikkei, Tohan, Nippan Group.

Theo phụ nữ TPHCM