Chỉ số hộ chiếu Henley (Henley Passport Index) vừa công bố bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong quý 3/2023. Chỉ số này do công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners (Anh) công bố dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, gồm 199 hộ chiếu và 227 điểm du lịch. Đây là chỉ số đo lường tự do đi lại toàn cầu về mức độ miễn thị thực và quyền tiếp cận thị thực theo yêu cầu đối với các công dân khác nhau trên thế giới.

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023 c
Hộ chiếu các nước

Lần đầu tiên sau 5 năm, Nhật để mất danh hiệu “hộ chiếu quyền lực nhất thế giới” và rơi xuống vị trí thứ 3. Người sở hữu hộ chiếu Nhật được miễn thị thực (visa) ở 189 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hộ chiếu Singapore đã vươn lên vị trí đầu bảng xếp hạng của Chỉ số hộ chiếu Henley, trở thành "hộ chiếu quyền lực nhất thế giới”. Công dân mang hộ chiếu Singapore được nhập cảnh 192 điểm đến mà không cần xin thị thực.

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023 a
Hộ chiếu Singapore là hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2023

Cùng chia sẻ vị trí thứ hai là hộ chiếu Đức, Ý, Tây Ban Nha với 190 điểm đến.

Nhật Bản được xếp ở vị trí thứ 3 cùng với Hàn Quốc, Áo, Phần Lan, Pháp, Luxembourg và Thụy Điển.

Anh đã tăng hai bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng, vị trí mà quốc gia này chưa từng nắm giữ kể từ năm 2017. Trong khi đó, Mỹ đã tụt hai bậc xuống vị trí thứ 8. Nga chiếm vị trí thứ 49 trong bảng xếp hạng này, còn Trung Quốc xếp thứ 63.

Hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 82, tăng 6 bậc so với bảng xếp hạng công bố đầu năm và tăng 10 bậc so với năm 2022. Theo đó, công dân mang hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh tại 55 điểm đến trên toàn thế giới mà không cần xin thị thực hoặc chỉ cần thị thực điện tử (e-visa) hay thị thực tại cửa khẩu.

Ở vị trí 100 là hộ chiếu Pakistan, hộ chiếu này được 33 quốc gia miễn thị thực. 3 hộ chiếu "yếu nhất" trên thế giới gồm Afghanistan, Iraq và Syria.

Theo thoidai