Hồ sơ pháp lý kiện Meta bao gồm một số cáo buộc chống lại công ty, dựa trên thông tin mà văn phòng tổng chưởng lý New Mexico nhận được từ các bài thuyết trình của nhân viên Meta.

Các tài liệu mô tả một sự cố xảy ra vào năm 2020 khi cô con gái 12 tuổi của một giám đốc điều hành tại Apple bị gạ gẫm thông qua IG Direct, sản phẩm nhắn tin của Instagram. 

Đây là vụ kiện mới nhất trong vụ kiện do văn phòng tổng chưởng lý New Mexico khởi xướng vào ngày 5/12/2023, cáo buộc mạng xã hội của Meta đã trở thành thị trường cho những kẻ săn mồi trẻ em. 

leftcenterrightdel
 Nhiều tiểu bang của Mỹ kiện Meta vì gây nguy hại đến sự an toàn của trẻ em trên không gian mạng.

Raúl Torrez, tổng chưởng lý của bang, đã cáo buộc Meta cho phép người lớn tìm kiếm, nhắn tin cho trẻ em. Công ty đã bác bỏ tuyên bố của vụ kiện, nói rằng nó “xác định sai công việc của chúng tôi bằng cách sử dụng các trích dẫn có chọn lọc và các tài liệu chọn lọc”.

Meta đã đưa ra một tuyên bố đáp lại: “Chúng tôi muốn thanh thiếu niên có trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với lứa tuổi và chúng tôi có hơn 30 công cụ để hỗ trợ họ và cha mẹ họ. Chúng tôi đã dành một thập kỷ để giải quyết những vấn đề này và tuyển dụng những người cống hiến sự nghiệp của mình để giữ cho những người trẻ tuổi được an toàn".

Tuyên bố của Meta cũng cho biết công ty đã thực hiện các bước quan trọng để ngăn chặn thanh thiếu niên gặp phải những tiếp xúc không mong muốn, đặc biệt là từ người lớn.

Vụ kiện ở New Mexico diễn ra sau cuộc điều tra của tờ Guardian vào tháng 4/2023, phát hiện ra việc Meta không báo cáo việc nhiều người sử dụng nền tảng của mình để buôn bán trẻ em. Cuộc điều tra cũng tiết lộ cách Messenger, dịch vụ nhắn tin riêng tư của Facebook, được sử dụng làm công cụ để những kẻ buôn người liên lạc mua bán trẻ em.

Vào tháng 12/2023, Meta đã nhận vô số lời chỉ trích, vì triển khai mã hóa đầu cuối cho các tin nhắn được gửi trên Facebook và qua Messenger. Mã hóa ẩn nội dung của tin nhắn khỏi bất kỳ ai, ngoại trừ người gửi và người nhận.

Các chuyên gia về an toàn trẻ em, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan thực thi pháp luật đã lập luận rằng mã hóa cản trở nỗ lực giải cứu nạn nhân buôn bán tình dục trẻ em và truy tố những kẻ săn mồi. Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư ca ngợi quyết định bảo vệ người dùng khỏi sự giám sát của chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật.

Theo phụ nữ TPHCM