leftcenterrightdel
 Hơn 300 triệu trẻ em bị lạm dụng tình dục trực tuyến mỗi năm - Ảnh: Dominic Lipinski

Trong báo cáo mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh cho biết 12,6% trẻ em trên thế giới (khoảng 302 triệu em) là nạn nhân của việc nói chuyện, chia sẻ, tiếp xúc với hình ảnh và video tình dục trực tuyến mỗi năm.

Một tỷ lệ tương tự 12,5% em cũng chia sẻ đã từng bị gạ gẫm trực tuyến, chẳng hạn như nói chuyện tình dục bao gồm gửi tin nhắn tình dục, câu hỏi về tình dục và yêu cầu hành vi tình dục của người lớn.

Các hành vi phạm tội cũng có thể dưới hình thức tống tiền, trong đó, những kẻ săn mồi đòi tiền nạn nhân để giữ hình ảnh nhạy cảm ở chế độ riêng tư và lạm dụng công nghệ AI deepfake (sử dụng AI để tạo ra các video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo chân thực).

Nghiên cứu cho thấy Mỹ là khu vực mà các trẻ em có nguy cơ cao đối mặt với vấn nạn lạm dụng tình dục trực tuyến. Cứ 9 nam giới ở Mỹ thì có 1 người (tương đương gần 14 triệu người) đã thừa nhận hành vi phạm tội trực tuyến đối với trẻ em.

Trong khi đó, khảo sát cho thấy 7% đàn ông Anh, tương đương 1,8 triệu người, cũng thừa nhận từng có các hành vi tương tự. Nhiều người đàn ông cho biết họ tìm cách thực hiện hành vi phạm tội tình dục thể xác đối với trẻ em vì họ nghĩ rằng việc đó sẽ được giữ bí mật.

Giám đốc điều hành của Childlight (một tổ chức bảo vệ trẻ em ở Anh), Paul Stanfield, cho biết: “Lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến là một đại dịch sức khỏe toàn cầu đã bị che giấu quá lâu. Nó xảy ra ở mọi quốc gia, đang gia tăng theo cấp số nhân và đòi hỏi sự ứng phó toàn cầu. Chúng ta cần hành động khẩn cấp và coi đây là một vấn đề sức khỏe cộng đồng”.

Theo phụ nữ TPHCM