leftcenterrightdel
 Việc được công nhận là hòn đảo không rác thải đầu tiên trên thế giới sẽ giúp Tilos thu hút một lượng lớn du khách có ý thức về môi trường tìm đến - Nguồn ảnh: iStock

Năm 2021, chính quyền địa phương cùng với Polygreen - một công ty ở Hy Lạp chuyên về các giải pháp kinh tế tuần hoàn - triển khai dự án quản lý chất thải Just Go Zero. Dự án tập trung vào việc phân loại và thu gom rác thải từng nhà, chuyển lượng rác thải còn sót lại ra khỏi bãi chôn lấp và tiến tới đóng cửa vĩnh viễn tất cả các cơ sở chôn lấp. 

Rác thải được đưa đến Trung tâm Đổi mới tuần hoàn (3K) - nơi được trang bị các giải pháp xử lý rác thải công nghệ cao - để phân loại thêm trước khi đưa đi tái chế hoặc làm phân trộn. Một số chất thải được sử dụng làm nhiên liệu thay thế cho ngành công nghiệp xi măng.

Trước khi bắt đầu dự án Just Go Zero, mỗi năm, trung bình 1 người trên đảo Tilos thải ra 770kg rác thải. Hiện con số này giảm xuống còn 440kg. 90% rác thải của hòn đảo đều được thu gom và tái chế. Tất cả các bãi chôn lấp đã ngừng hoạt động.

Thị trưởng Maria Kamma-Aliferi của Tilos nói rằng dự án đã mang lại những thay đổi tích cực, tác động sâu sắc đến cả môi trường và cộng đồng địa phương. “Các sáng kiến quản lý và tái chế chất thải đã được tăng cường, giúp giảm thiểu chất thải nhựa và những chất thải không phân hủy sinh học khác. Điều này không chỉ làm đẹp cảnh quan hòn đảo mà còn bảo vệ các hệ sinh thái mỏng manh và sinh vật biển” - bà thị trưởng cho hay. 

Kamma-Aliferi cho biết thêm, dự án đã tạo ra các cơ hội việc làm mới liên quan đến lắp đặt năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái và nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, dự án cũng góp phần phát triển du lịch, thu hút một lượng lớn du khách có ý thức về môi trường, thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương.

Bất kỳ du khách nào đến Tilos cũng phải tham gia vào dự án trên. Các khách sạn có thiết bị đặc biệt để phân loại rác và du khách có thể lấy túi vải để mua sắm từ trung tâm thông tin Zero Point.

Theo phụ nữ TPHCM