leftcenterrightdel
 Người dân Hy Lạp vui mừng khi hôn nhân đồng giới được thừa nhận ở nước này

Mặc dù là quốc gia thứ 16 của Liên minh châu Âu (EU) công nhận hôn nhân đồng giới nhưng Hy Lạp là quốc gia Cơ đốc giáo Chính thống đầu tiên thông qua một dự luật  này. 

Ngoài ra, các cặp đồng giới giờ đây cũng sẽ được phép nhận con nuôi một cách hợp pháp.

Có 176/300 phiếu của quốc hội Hy Lạp đã ủng hộ dự luật mang tính bước ngoặt này. 76 người khác phản đối cuộc cải cách trong khi 2 người bỏ phiếu trắng và 46 người không có mặt tại Hạ viện.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã chia sẻ niềm vui này trên mạng xã hội sau cuộc bỏ phiếu rằng Hy Lạp tự hào trở thành quốc gia thứ 16 của Liên minh Châu Âu hợp pháp hóa bình đẳng hôn nhân.

“Đây là một cột mốc quan trọng, phản ánh Hy Lạp ngày nay - một quốc gia tiến bộ và dân chủ, cam kết nhiệt tình với các giá trị châu Âu” - ông viết.

Rất nhiều người ủng hộ cải cách đã tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội và theo dõi cuộc tranh luận trên màn hình, sau đó đã reo hò ầm ĩ và ôm nhau chúc mừng khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

“Điều này phải mất một thời gian dài mới được áp dụng ở đất nước chúng tôi… nhưng ít nhất nó đã xảy ra và đó là điều quan trọng. Chúng tôi không còn vô hình nữa" - một người đàn ông tên Nikolas, cho biết.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết người dân Hy Lạp ủng hộ cải cách với tỷ lệ sít sao và vấn đề này đã không gây ra sự chia rẽ sâu sắc ở một quốc gia vốn đang lo lắng hơn về chi phí sinh hoạt cao.

Spiros Bibilas, một nhà lập pháp và là người công khai đồng tính, cho biết: “Luật này không giải quyết được mọi vấn đề, nhưng nó là sự khởi đầu”.

Theo phụ nữ TPHCM