Tàu điện ngầm (metro) và tàu điện (RER) nối trung tâm với ngoại ô là phương tiện nhanh chóng và rẻ để đi vòng quanh Paris và các vùng lân cận. Tuy nhiên dịp hè này, để đảm bảo an ninh cho Olymic 2024 và thực hiện nâng cấp, một số ga tàu điện ngầm hay RER sẽ ngừng hoạt động theo nhiều đợt, từ cuối tháng 6 đến tháng 8. Đồng thời, giá vé của loại phương tiện này cũng bắt đầu tăng từ tháng 7 với mức gần 40%.

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 1.

Metro là phương tiện chủ yếu để người dân Paris đi lại quanh thành phố

M.PHƯƠNG

Tàu điện ngầm ở Paris có tổng cộng 16 line với chiều dài 214 km, đi qua hầu hết các điểm tham quan và mua sắm lớn của thành phố như tháp Effeil, Nhà thờ Đức Bà, Khải Hoàn Môn... Trong khi đó, hệ thống tàu điện chạy chủ đạo ở ngoại ô Paris, đến những điểm tham quan xa như Disneyland, sân bay Charles De Gaulle, cung điện Versailles... Dù metro hay tàu điện đều luôn luôn đúng giờ khởi hành và đến các trạm. Chỉ trừ một số trường hợp khi thay đổi ga dừng hay vấn đề gì đột xuất thì sẽ có thông báo.

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 2.

Thường xuyên có rất nhiều hành khách chờ metro vào ga

Đi tàu điện ngầm hay tàu điện không quá phức tạp. Du khách có thể tự nghiên cứu bằng một bản đồ giấy được phát miễn phí hay nhìn các bản đồ ở những ga tàu. Có thể mua vé trước qua mạng hoặc mua tại những máy bán vé tự động ở các ga tàu. Có nhiều hành trình phải chuyển từ tàu điện sang tàu điện ngầm hay ngược lại thì hành khách cần phải đổi vé khác và đổi các chuyến tàu (hay còn gọi là đổi line).Sau khi mua vé, bước qua cửa soát vé tự động, đưa vé vào máy để đóng dấu, du khách cần giữ vé lại để rời trạm và tránh bị phạt vì thỉnh thoảng có nhân viên kiểm soát vé để ngăn chặn những người đi lậu.

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 3.

Hành khách sử dụng vé qua các trạm tự động để đi metro hay tàu điện

Mua vé lẻ (chỉ sử dụng 1 lần) thì mắc hơn vé tuần hay tháng. Ví dụ, người dân sở tại có thể mua vé tháng để đi lại hàng ngày chỉ khoảng 80 euro và được đi toàn bộ metro hay RER không giới hạn. Trong khi du khách hay người ít đi lại mua vé lẻ thì mất 5 euro/lần đối với RER và 2 euro/lần khi đi metro.

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 4.

Du khách ở lại Paris lâu thì có thể mua vé tuần để đi lại sẽ rẻ hơn mua vé lẻ 1 lần

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 5.

Ở các ga Metro lớn lượng khách hàng rất đông

Nếu hành khách chỉ đi lại trong các tuyến metro thì chỉ cần sử dụng 1 vé miễn là không ra khỏi trạm. Nhưng nếu phải di chuyển xa từ các vùng ngoại ô đến trung tâm Paris (Paris chia thành 5 zone) thì phải kết hợp cả hai phương tiện gồm metro và RER thì vé lẻ cũng phải mua 2 loại. Ví dụ, khi đi từ Servan (thuộc Zone 4, cách trung tâm Paris khoảng 25km) để đến tháp Eiffel, đầu tiên mua vé tàu điện là 5 euro/lần (trước tháng 7 giá vé này khoảng 3,5 euro/lần). Tàu RER di chuyển qua 10 ga khoảng 40 phút, sau đó đến ga Châtelet les Halles để chuyển sang metro. Tại đây, du khách có thể đi bộ xuyên qua các đường hầm để sang ga metro Châtelet và phải mua vé 2 euro/lần. Tổng cộng để đi quãng đường gần 30km đến điểm tham quan, chi 7 euro/lần (khoảng 200.000 đồng) và mất gần 1 giờ.

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 6.

Các ga tàu điện ở ngoại ô Paris vắng khách hơn trong metro

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 7.

Tàu RER di chuyển từ trung tâm Paris đến các vùng ngoại ô và ngược lại sẽ có khoảng 10 - 15 phút một chuyến

Ở các bến tàu lớn là điểm giao nhau của nhiều line metro và RER nên rất dễ bị nhầm. Ví dụ, ga Châtelet là bến metro lớn nhất châu Âu với 3 line RER và 5 line metro gặp nhau. Đó là chưa kể mỗi line có 2 hướng đi ngược nhau. Mỗi line có 2 hướng đi nữa, vậy là 16 đường ray nên rất dễ nhầm. Vì vậy nếu chưa quen, du khách có thể hỏi thông tin từ nhân viên hướng dẫn ở các nhà ga.

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 8.

Xuống khỏi tàu điện, hành khách đi bộ trong những đường hầm để chuyển sang line metro đi vào trung tâm Paris

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 9.

Trong các đường hầm ở những ga metro, thỉnh thoảng sẽ thấy những người biểu diễn âm nhạc để xin tiền hoặc cả người ăn xin

Khám phá Paris bằng tàu điện ngầm- Ảnh 10.

Hành khách lên xuống ga metro ở Paris và đi bộ đến các địa điểm khác nhau

Theo Thanh nien