Chăm lo cho đồng bào dân tộc là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam
Văn hóa giao tiếp Indonesia cũng được thể hiện qua phong tục tặng quà. (Nguồn: Flickr)

Tặng quà

Văn hóa giao tiếp Indonesia cũng được thể hiện qua phong tục tặng quà. Trong các cuộc gặp đầu tiên, người Indonesia thường tặng các món quà nhỏ, biểu thị sự quan tâm và chân thành. Chúng góp phần giúp bạn tạo dựng và duy trì mối quan hệ đó một cách lâu dài.

Lưu ý, các món quà nên vừa phải, có thể là biểu tượng của đất nước, sản vật mang tính chất lưu niệm. Quà tặng không nhất thiết phải gói.

Khi nhận quà từ người Indonesia, bạn cần nói cảm ơn, rồi đặt quà sang một bên và không nên mở gói quà trước mặt họ.

Bạn có thể tặng những món quà nhân dịp trở về nhà, khi được mời đến nhà của người Indonesia, hay là cảm ơn một ai đó đã giúp đỡ bạn...

Lưu ý, một số món quà bạn nên tránh tặng người Indonesia như dao, kéo. Tuyệt đối không tặng rượu hay nước hoa hoặc các sản phẩm làm từ da.

Trang phục

Do khí hậu nóng ẩm quanh năm, người Indonesia thường mặc trang phục được may từ chất liệu tự nhiên như cotton, lụa.

Sự lựa chọn phổ biến nhất đối với những doanh nhân, quan chức ở Jakarta là mặc áo vest, sơ mi dài tay và thắt caravat và bỏ chúng ra khi thấy thích hợp. Áo vest và caravat là rất cần thiết trong các cuộc gặp cấp cao.

Indonesia là đất nước theo đạo Hồi. Do vậy, trang phục trong văn hóa giao tiếp hàng ngày của người Indonesia thường khá kín đáo. Khi đứng trước họ nói chuyện, bạn nên chuẩn bị cho mình những bộ trang phục phù hợp và không nên ăn mặc hở hang.

Theo baoquocte