Ngày 20/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết quy định ngày 24/6 hàng năm là Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao.

Nghị quyết nêu rõ tất cả quốc gia thành viên và các tổ chức thuộc Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, xã hội dân sự, các tổ chức học thuật, hiệp hội các nhà ngoại giao nữ và các bên liên quan khác hưởng ứng kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao hàng năm để thúc đẩy sự tham gia bình đẳng của phụ nữ ở mọi cấp độ ngoại giao.

Đại hội đồng Liên hiệp quốc vừa thông qua nghị quyết quy định ngày 24/6 hàng năm là Ngày quốc tế phụ nữ ngành ngoại giao
Đại hội đồng Liên hiệp quốc vừa thông qua nghị quyết quy định ngày 24/6 hàng năm là Ngày Quốc tế phụ nữ ngành ngoại giao. Ảnh: UN

Trong bài phát biểu ủng hộ việc ấn định Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid nhấn mạnh những đóng góp đặc biệt quan trọng của phụ nữ làm việc trong ngành ngoại giao đối với việc định hình hệ thống đa phương mà thế giới được kế thừa ngày nay. Điều này được ông dẫn chứng qua việc các nhà ngoại giao nữ đã đóng vai trò thiết yếu trong việc soạn thảo Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền (UDHR) - hiệp ước đầu tiên nêu rõ các quyền cơ bản của con người cần được bảo vệ trên toàn cầu.

Dù vậy, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulla Shahid cũng chỉ ra rằng, cho đến nay phụ nữ vẫn chưa có nhiều đại diện trong các vị trí ngoại giao cấp cao và phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của nạn phân biệt giới, vốn cản trở sự phát triển của họ. Do đó, nghị quyết này mở ra cánh cửa để thảo luận về những thách thức mà phụ nữ trong ngành ngoại giao phải đối mặt và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo.

Đồng quan điểm, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed cũng bày tỏ sự ủng hộ về việc ấn định sự ra đời của Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao.

Bà Amina Mohammed nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo sự tham gia của phụ nữ, tiếng nói của họ được lắng nghe và những đóng góp của họ được đánh giá cao”.

Nêu bật vai trò to lớn của phụ nữ trong ngành ngoại giao, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc cho rằng phong cách lãnh đạo, chuyên môn và các ưu tiên của phụ nữ giúp mở rộng phạm vi của các vấn đề được xem xét và nâng cao chất lượng kết quả.

Bà Amina Mohammed chỉ ra nghiên cứu cho thấy rằng khi phụ nữ phục vụ trong nội các và quốc hội, họ sẽ thông qua luật và chính sách tốt hơn, cải thiện môi trường và sự gắn kết xã hội. Việc thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các tiến trình hòa bình và chính trị là rất quan trọng để đạt được sự bình đẳng của phụ nữ trong bối cảnh phân biệt đối xử diễn ra gay gắt.

Trả lời tạp chí Thời Đại, Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá cao việc Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết quy định ngày 24/6 hàng năm là Ngày Quốc tế phụ nữ trong ngành ngoại giao. Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, ghi nhận vai trò và tôn vinh đóng góp tích cực của phụ nữ trong ngoại giao, góp phần xây dựng, củng cố hòa bình, thúc đẩy hợp tác, phát triển và tình hữu nghị giữa các dân tộc.

"Là lực lượng nòng cốt của đối ngoại nhân dân với nhiều cán bộ nữ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẽ có các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ trong ngoại giao hàng năm, rất quan tâm và sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò, năng lực của phụ nữ để phát huy thế mạnh và đóng góp của phụ nữ trong đối ngoại nhân dân, một trong ba trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện và hiện đại ", Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực chính trị – đối ngoại, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định. Phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đã, đang tham gia tích cực và đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị cũng như trong các cơ quan, tổ chức làm đối ngoại, đặc biệt là đã tham gia rất xuất sắc, rất hiệu quả vào các hoạt động giữ gìn hoà bình của Liên hợp quốc với tỷ lệ cao hơn mục tiêu mà Liên hợp quốc đề ra, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân các nước trên thế giới.

Tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra vào ngày 8/3/2021, Trưởng Ban Nữ công Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Đa phương (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Minh Hằng cho biết, năm 2020 tỷ lệ cán bộ nữ của Bộ Ngoại giao tiếp tục tăng thêm 1% trong năm thứ 5 liên tiếp, hiện là 44,6%. Tỷ lệ cán bộ nữ được bổ nhiệm vụ trưởng, phó vụ trưởng là 38,88%, tăng 1,5 lần so với năm 2019, trong đó lần đầu tiên nhiều đơn vị có thủ trưởng nữ. Tỷ lệ vụ trưởng, trưởng cơ quan đại diện nữ chiếm 15-16%.

 

 

 

 

 

Theo Thời đại