Các cửa hàng ăn uống trên đường Rua do Cunha ở Macao Ảnh: IC

Các cửa hàng ăn uống trên đường Rua do Cunha ở Macao. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Theo thông báo của chính quyền Macao SAR, tất cả các rạp chiếu phim, rạp hát, sân chơi trong nhà, quán cà phê, phòng tập thể dục, quán bar, tiệm cắt tóc và hồ bơi công cộng sẽ đóng cửa từ 5 giờ chiều thứ Năm (23/6). Và tất cả các nhà hàng không được cung cấp dịch vụ ăn tối, nhưng có thể duy trì dịch vụ mang về. 

Theo dữ liệu từ cơ quan quản lý COVID-19 tại địa phương, Macao đã ghi nhận 110 trường hợp nhiễm COVID-19 tính đến 3 giờ chiều thứ Năm trong đợt bùng phát này. Các cuộc điều tra dịch tễ vẫn đang tiếp tục. 

Để hạn chế sự lây lan của vi rút, việc xét nghiệm lần 2 sẽ được thực hiện trên toàn thành phố Macao từ thứ Năm đến thứ Bảy.

Giám đốc điều hành Macao SAR Ho Iat-seng cho biết, tình hình dịch bệnh hiện nay ở Macao đang tồi tệ và phức tạp hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, ông Ho cũng đánh giá, dịch bệnh vẫn có thể kiểm soát được và nguồn cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày vẫn tăng ổn định nhờ sự giúp đỡ từ chính quyền trung ương, tỉnh Quảng Đông và các tỉnh khác của Trung Quốc. 

Đi Macao nhất định phải check in đủ những điểm đến này mới bõ cả chuyến đi - Kênh truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam - VOVTV

Macao - điểm đến giải trí bậc nhất Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Ông Ho nói, dịch bệnh sẽ được kiểm soát và bình thường sẽ được khôi phục càng sớm càng tốt, đồng thời kêu gọi công chúng không nên vội vàng mua sắm các vật dụng hàng ngày. 

Theo ông Ho, biến thể gây ra đợt bùng phát là biến thể phụ Omicron BA5.1 đang lây lan ở Anh và Mỹ nhưng chưa lây lan ở đại lục. Điều này làm tăng thêm khó khăn trong công việc truy xuất nguồn gốc đang diễn ra, bao gồm cả điều tra về thực phẩm dây chuyền lạnh. 

Ho nhấn mạnh rằng BA5.1 có khả năng lây truyền cao có thể lây lan nhanh chóng nhưng nó không gây hại nghiêm trọng cho cơ thể con người. Ho lưu ý cách xử lý đối với biến thể phụ cũng giống như các biến thể trước đó. 

Hôm thứ Ba, Macao SAR đã khởi xướng hai kế hoạch dự phòng, bao gồm các bệnh viện tạm thời và bố trí các khách sạn cách ly, đảm bảo đủ cơ sở cách ly và điều trị trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh gia tăng. 

Khu C của bệnh viện tạm ở Macao East Asian Games Dome sẽ được đưa vào sử dụng từ 6 giờ sáng thứ Sáu để mở rộng không gian phục vụ và đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch, theo Trung tâm Điều phối và Ứng phó Coronavirus Novel.

Macao SAR cho biết vào tháng 4 rằng các bệnh viện tạm thời sẽ được đưa vào hoạt động nếu tổng số ca nhiễm bệnh vượt quá 50. 

Thành phố đã thực hiện một loạt các biện pháp kiểm soát để chống lại dịch bệnh sau khi các trường hợp dương tính được tìm thấy trong các cộng đồng vào thứ Bảy tuần trước. Thành phố đã vào tình trạng ngăn chặn ngay lập tức vào Chủ nhật với việc tất cả các trường đại học và trường học tạm dừng các lớp học của họ và các địa điểm công cộng cũng như công viên đóng cửa./.

Theo sao.baophapluat.vn