Thỏ Phục sinh, bà Tiên Răng trở thành "nhóm ngành" thiết yếu

Phục sinh là một trong những ngày lễ quan trọng ở New Zealand. Vào những ngày này, tín đồ Kitô giáo tưởng niệm ngày chúa Giêsu Phục sinh. Họ đến nhà thờ tham dự thánh lễ, cầu nguyện và trở về nhà tổ chức tiệc mừng, trao nhau những quả trứng Phục sinh rực rỡ sắc màu - biểu tượng của sự sống mới và mùa xuân đầy hy vọng.

Vì ảnh hưởng của dịch bệnh, mùa Phục sinh vừa qua ở New Zealand có nhiều thay đổi chưa có trước nay. Người dân không đi lễ, không tụ tập nơi đông người, được khuyến khích ở trong nhà để tránh lây nhiễm.

Mùa Phục sinh chưa từng có tiền lệ ở New Zealand khi mọi người đều ở nhà thay vì đến nhà thờ. Ảnh: Fanpage Jacindar Ardern.

Để không đánh mất niềm vui trong lễ Phục sinh vì Covid-19, Thủ tướng New Zealand - bà Jacinda Ardern cho phép các nhân viên đóng vai thỏ Phục sinh và bà Tiên Răng có thể làm việc và trao tặng quà cho mọi người trong ngày lễ. Bà coi đây là ngành nghề quan trọng ngay cả khi New Zealand ban bố chế độ khẩn cấp quốc gia vì dịch bệnh.               

Trang trí trứng Phục sinh và lá thư tay cảm ơn của Thủ tướng

New Zealand còn phát động phong trào tô màu các quả trứng Phục sinh và đặt lên cửa sổ để các bé có thể chơi trò tìm trứng ở quanh nhà và khu vực lân cận. Đây là một trong những chiến dịch nhân văn được cả nước hưởng ứng vì mang đến niềm vui cho trẻ em trong thời gian New Zealand thực hiện lệnh phong tỏa.

Bé Marnie tuy chỉ mới 5 tuổi nhưng khi nghe đến phong trào này đã rất hào hứng. Vốn là cô bé thích tô vẽ nên bé đã nhanh chóng hoàn thành tác phẩm trứng Phục sinh của mình và nhờ mẹ gửi đến văn phòng Chính phủ. Hai ngày sau, bé Marnie bất ngờ nhận được bức thư tay cảm ơn của Thủ tướng Jacindar Ardern. Mẹ của Marnie cho biết, bé vốn rất yêu mến Thủ tướng nên đây quả là món quà Phục sinh đặc biệt nhất từ trước đến giờ.

Phong trào tô màu trứng Phục sinh được cả người lớn và trẻ em hưởng ứng và sáng tạo. Ảnh: Fanpage Jacindar Ardern.

Trước đó, quốc gia này cũng triển khai phong trào "Truy tìm gấu Teddy" (Hunt the Teddy Bear) để các em thấy vui vẻ hơn khi ở nhà vì dịch bệnh. Chiến dịch lấy cảm hứng từ cuốn sách thiếu nhi nổi tiếng "Chúng ta đang đi săn gấu" của tác giả Michael Rosen. Nhiều ngôi nhà đặt gấu bông trên cửa sổ để trẻ em trong khu phố có thể phát hiện những chú gấu đáng yêu này.

Chiến dịch truy tìm gấu bông còn được lan tỏa ở nhiều quốc gia trên thế giới và được đông đảo gia đình hưởng nhằm giúp trẻ em vượt qua khoảng thời gian tự cách ly, truyền đi năng lượng tích cực trước tình hình dịch bệnh căng thẳng.

Chuẩn bị kế hoạch học tập tại nhà cho học sinh ngay sau lễ Phục sinh

Khi New Zealand nâng cảnh báo dịch bệnh lên cấp độ 4 (mức cao nhất trong thang cảnh báo do Chính phủ xây dựng liên quan đến các biện pháp bảo đảm sức khỏe cộng đồng và xã hội trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19), Chính phủ quyết định cho học sinh nghỉ học ở trường để hạn chế việc lây lan Covid-19, đồng thời nhanh chóng mở các lớp học trực tuyến để đảm bảo tiến độ học tập.           

Học sinh phổ thông bắt đầu học trực tuyến từ ngày 15/4 mở đầu học kỳ hai. Hai kênh giáo dục chuyên dụng miễn phí được phát sóng trên tivi bằng tiếng Anh và tiếng Maori để hỗ trợ các em. Các chương trình phát sóng hơn sáu tiếng rưỡi trong ngày bao gồm số học, khoa học, âm nhạc, giáo dục thể chất...

Bố mẹ còn được hỗ trợ giúp đỡ các em học tập tại nhà qua trang web Learning from Home và Kite Ao Marama. Nhiều tài nguyên trực tuyến hơn dành cho học sinh và cả phụ huynh. Để không gián đoạn việc học trực tuyến, New Zealand đảm bảo cơ sở hạ tầng học tập từ xa, kết nối internet đến các gia đình trên toàn quốc.

Ứng dụng hỗ trợ sức khỏe tinh thần thời dịch

Ứng dụng Melon tiếp cận với cộng đồng Kiwi trực tuyến để các em có thể chia sẻ cảm xúc; có các tài liệu dành cho bố mẹ và các bạn trẻ để theo dõi cảm xúc của bản thân. Melon kết hợp khoa học hành vi, dữ liệu để đưa các các biện pháp can thiệp chăm sóc sức khỏe phù hợp cho mọi người trong tình hình dịch bệnh. 

Ứng dụng Mentemia gồm các bài viết và công cụ chăm sóc sức khỏe tinh thần để người xem theo dõi cảm xúc cá nhân và các mẹo vặt để ổn định cảm xúc. Khóa trị liệu online - Stay on track còn hỗ trợ những người cảm thấy khó khăn và áp lực từ tác động tiêu cực mà Covid-19 mang đến.                

Cộng đồng người Việt cũng chia sẻ những hoạt động tại nhà để cổ vũ tinh thần cho nhau. Ảnh: ENZ.

Bên cạnh đó, để nâng cao tinh thần lạc quan trong mùa dịch bệnh, cộng đồng người Việt tại New Zealand đã tổ chức cuộc thi "Cuộc sống thời Covid". Tại đây, mọi người có thể chia sẻ các hoạt động lành mạnh tại nhà như nấu ăn, làm vườn, chăm sóc gia đình, mẹo vặt cũng như những trải nghiệm thú vị dù trong mùa dịch. Cuộc thi đã nhận được hưởng ứng nồng nhiệt với rất nhiều bài dự thi đa dạng hình thức từ vlog chia sẻ đến tản văn, thơ và cả hình ảnh; từ đó, giúp mọi người có thêm nhiều kỹ năng hữu ích và tích cực cùng nhau vượt qua Covid-19.           

Dù là cách này hay cách khác nhưng những người dân và cả cộng đồng quốc tế ở New Zealand đều giữ tinh thần tích cực, lạc quan cùng vượt qua đại dịch và tận dụng khoảng thời gian này để ở bên cạnh gia đình, quan tâm nhau nhiều hơn.

Theo vnexpress