leftcenterrightdel
Khi nguồn cung tăng mà nhu cầu giảm, nhân viên công nghệ có thể sẽ còn được đãi ngộ cao như trước. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels 

Tuần trước, một cuộc thăm dò trên trang web việc làm ẩn danh Blind đã thu về hàng nghìn phiếu bầu liên quan đến thắc mắc rằng liệu mức lương 500.000 USD/năm đã biến mất khỏi ngành công nghệ hay chưa, Business Insider đưa tin.

Trong bài đăng, một người dùng làm việc tại tập đoàn Oracle cho biết từ năm 2019 đến năm 2022, các nhà quản lý chương trình kiếm được tổng số tiền 500.000 USD/năm, trong khi mức lương trung bình của các kỹ sư phát triển phần mềm là 350.000 USD/năm và các nhà tuyển dụng là 200.000 USD/năm.

“Liệu những tháng ngày đó đã kết thúc hay chưa? Liệu cán cân tiền lương có cân bằng trở lại như năm 2015, thời điểm mà chỉ những giám đốc xử lý hơn 100 báo cáo hàng ngày mới được nhận lương 500.000 USD/năm?”, người này đặt câu hỏi

leftcenterrightdel
So với đồng nghiệp cùng ngành, các nhân viên Big Tech thường hưởng lương cao hơn, thậm chí được cho là được trả quá nhiều. Ảnh minh họa: Scott Eells/Bloomberg 

Gần 14.000 người dùng đã tham gia vào cuộc thăm dò trên Blind. Kết quả cho thấy 51,5% số phiếu đồng ý rằng ngành công nghệ đã kết thúc kỷ nguyên lương cao.

Trang web này cho phép người dùng đăng bài ẩn danh, nhưng yêu cầu xác minh thông tin cá nhân thông qua địa chỉ email nhân viên của họ. Business Insider không xác minh độc lập vị trí công việc của những tài khoản được nhắc tới trong báo cáo này.

“Ngành công nghệ vẫn rất sinh lợi. Mức lương nhìn chung vẫn tốt, nhưng việc trả thù lao quá cao đã chấm dứt. Tôi không tin rằng các công ty như Meta, Google hay Doordash vẫn chịu chi 500.000 USD/năm cho nhân viên chỉ làm việc ở mức 200.000 USD”, một người dùng làm việc tại Amazon chia sẻ.

Một tài khoản khác được cho là nhân viên đến từ Twitter cho biết họ nhận được nhiều “ưu đãi” với tổng thù lao lên đến 1,1 triệu USD.

Trong khi đó, một người dùng đến từ công ty AI Tractable nói rằng sau làn sóng sa thải, nhiều nhân viên công nghệ bắt đầu chấp nhận mức lương thấp hơn, và xu hướng này sẽ tiếp tục trừ khi có nhu cầu tuyển dụng lớn.

leftcenterrightdel
Nhân viên Google ở London (Anh) phản đối việc sa thải vào đầu tháng 4. Ảnh: Henry Nicholls/Reuters 

Theo Business Insider, từ lâu, nhân viên ở Big Tech nổi tiếng với việc kiếm được nhiều tiền hơn so với các đồng nghiệp ở những công ty công nghệ khác.

Mức lương thực tế trung bình cho một người quản lý chương trình ở Mỹ là 98.578 USD/năm. Trong khi đó, người quản lý chương trình tại một công ty công nghệ lớn như Google có thể kiếm được gần 220.000 USD/năm, theo trang web đánh giá việc làm Glassdoor.

GlassDoor cũng ước tính thu nhập trung bình hàng năm của kỹ sư phát triển phần mềm và nhà tuyển dụng công nghệ lần lượt là 130.887 USD và 75.489 USD.

Trong khi đó, các gã khổng lồ công nghệ trả nhiều hơn cho nhân viên ở cùng vị trí. Chẳng hạn, ở Meta, kỹ sư phát triển phần mềm nhận mức lương 187.000-283.000 USD/năm, còn nhà tuyển dụng công nghệ nhận mức lương 104.000-171.000 USD/năm.

Đầu năm, các nhà tuyển dụng công nghệ nói với Business Insider rằng một số công ty đang sử dụng lý do sa thải để cắt giảm lương của những nhân viên mới. Các công ty công nghệ lớn, bao gồm Meta, Microsoft và Google, đã sa thải hàng nghìn nhân viên trong những tháng gần đây.

Bên cạnh câu chuyện về thù lao suy giảm, hàng chục nhân viên công nghệ khác đặt câu hỏi trên Blind về nguy cơ công việc của họ bị thay thế trong bối cảnh sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Theo zingnews