leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: New America) 

Ngày 28/8, cơ quan lập pháp California (Mỹ), nơi tọa lạc Thung lũng Silicon, đã thông qua dự luật nhằm quản lý các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

Dự luật có tên đầy đủ là Đạo luật Đổi mới an toàn và bảo mật cho các mô hình AI tiên phong, mô hình học máy tiên tiến nhất hiện tại. Đặc trưng của các mô hình này là quy mô lớn, khả năng nâng cao, và ứng dụng sáng tạo.

Dự luật yêu cầu các nhà phát triển các mô hình AI tiên phong lớn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thử nghiệm trước khi triển khai, mô phỏng các cuộc tấn công của tin tặc, cài đặt các biện pháp bảo vệ an ninh mạng và bảo vệ người tố giác.

Văn bản này cần chờ Thống đốc California, ông Gavin Newsom ký ban hành trước khi có hiệu lực. Thời hạn để ông Newsom ra quyết định là tới ngày 30/9.

Trước đó, dự luật đã vấp phải sự phản đối vì cho rằng sẽ kìm hãm sự đổi mới. Tuy nhiên, văn bản này đã được tỷ phú Elon Musk ủng hộ. Ông Musk khẳng định rủi ro của AI đối với công chúng cho thấy sự cần thiết phải quản lý AI.

Để đảm bảo luật được thông qua tại bang, các nhà lập pháp bang đã điều chỉnh một số nội dung trong dự luật như thay thế các biện pháp xử phạt hình sự bằng các biện pháp dân sự như phạt hành chính.

Giám đốc Trung tâm An toàn AI, ông Dan Hendrycks cho biết dự luật mở ra lộ trình khả thi để thúc đẩy việc thực thi các biện pháp bảo vệ nhằm giảm thiểu rủi ro từ AI.

Trong năm nay, ít nhất 40 bang ở Mỹ đã soạn thảo các dự luật để quản lý AI. Nhiều bang đã thông qua các nghị quyết hoặc ban hành luật nhằm vào công nghệ này./.

Theo vietnamplus