Covid-19 khiến cuộc sống của mọi người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng theo nhiều cách, đặc biệt là du lịch. Konrad Waliszewski, Giám đốc điều hành, đồng sáng lập ứng dụng du lịch TripScout, cho biết du lịch sẽ trở về trạng thái bình thường, những điểm đến hoạt động trở lại khi đại dịch dần được kiểm soát. Tuy nhiên, du khách có thể thay đổi trải nghiệm du lịch theo nhiều cách khác nhau.
Sân bay thiết lập những hệ thống mới
Brian Kelly, Giám đốc điều hành, sáng lập của The Points Guy, chia sẻ: "Việc đầu tiên chúng ta cần thay đổi là phải giải quyết dòng người tắc nghẽn khi làm thủ tục an ninh tại cửa khẩu. Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ để tăng tốc độ làm thủ tục xuất - nhập cảnh".
Kelly tin rằng công nghệ sàng lọc sinh trắc học như sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt để làm thủ tục cho hành khách sẽ giảm các tương tác không cần thiết của con người, tăng tốc quá trình tại sân bay và giảm tình trạng đông đúc.
"Có cần thiết phải đưa một tờ giấy cho người khác rồi mới được lên máy bay vào năm 2020 không? Hoàn toàn không. Một số quốc gia và hãng hàng không đã đi đầu trong việc này. Để đi vào một khu vực nào đó, thay vì thông qua cửa an ninh, du khách chỉ cần nhìn vào màn hình", ông nói.
Các hệ thống liên quan đến nhận dạng dấu vân tay như Global Entry, có thể chuyển sang quét võng mạc để giảm thiểu tiếp xúc của tay với các bề mặt cảm ứng trong sân bay. Mặc dù mọi người lo ngại về quyền riêng tư nhưng Kelly cho rằng việc bảo vệ sức khỏe là trên hết.
Du khách thường xuyên đeo khẩu trang
Brian Kelly cho biết nếu ở các nước châu Á, việc đeo khẩu trang là điều rất bình thường thì trước khi đại dịch xảy ra, du khách Mỹ không bao giờ sử dụng tới vật dụng này. Tuy nhiên, khi Covid-19 bùng nổ, JetBlue trở thành hãng hàng không lớn đầu tiên ở Mỹ yêu cầu hành khách đeo khẩu trang khi đi du lịch và mọi người đều vui vẻ chấp hành. Thói quen đeo khẩu trang có thể tiếp tục diễn ra kể cả sau khi yêu cầu này được nới lỏng.
Alan Fyall, Phó Chủ nhiệm khoa phụ trách các vấn đề học thuật và chủ nhiệm tạm thời của Khoa Du lịch, Sự kiện và Điểm tham quan tại Đại học Quản lý khách sạn Rosen (thuộc Đại học Central Florida), nhận định: "Những gì được xem là quá mức và kỳ lạ vài tháng trước lại trở nên bình thường trong mùa dịch".
Giá vé máy bay tăng cao sau dịch
Giám đốc điều hành ứng dụng TripScout cũng đánh giá du khách đang ở trong "thời kỳ hoàng kim" của giá vé máy bay. Sự thiếu hụt nhu cầu du lịch, giá dầu thấp kỷ lục và các gói cứu trợ của chính phủ khiến giá các chuyến bay rẻ hơn rất nhiều so với trước kia, thậm chí còn kéo dài tới năm 2021.
Tuy nhiên, khả năng các hãng hàng không giá rẻ phá sản tăng cao khiến họ thấy rằng cần phải tiết kiệm tiền mặt để đối phó với khó khăn. Điều này dẫn tới giá vé máy bay sẽ đắt hơn nhiều trong dài hạn. Mặc dù giá vé có thể cao hơn nhưng các hãng hàng không sẽ linh hoạt hơn trong việc đặt vé máy bay.
Giãn khoảng cách ghế ngồi trên máy bay
Ông Konrad Waliszewski dự đoán các hãng hàng không sẽ thực hiện nhiều bước an toàn như: loại bỏ ghế giữa khi nhu cầu đi lại của hành khách giảm. Ông Brian Kelly lại cho rằng sẽ có sự đổi mới trong cách xếp chỗ ngồi trên máy bay nhưng điều đó khiến giá vé của các chuyến bay đắt hơn. Việc giá cả tăng cũng gây trở ngại cho số đông hành khách hạng phổ thông.
Các hãng cũng có thể tiếp tục cắt bớt bữa ăn, đồ uống trên chuyến bay để giảm khả năng lây truyền virus và chú trọng hơn vào vệ sinh. Theo ông Kelly, dù những bức ảnh về các thiết kế máy bay mới, tiềm năng đang được chia sẻ rộng rãi nhưng những thay đổi như vậy sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện và tính khả thi không cao.
Nhu cầu mua bảo hiểm chuyến đi phổ biến hơn
Konrad Waliszewski đánh giá đại dịch khiến du khách chú ý đặc biệt tới bảo hiểm. Trong tương lai, bảo hiểm của các chuyến đi sẽ có giá đắt nhưng phổ biến hơn. Mọi người cũng quan tâm hơn tới gói bảo hiểm "hủy bỏ chuyến đi vì bất cứ lý do gì". Gói bảo hiểm này cho phép khách du lịch có thể hủy chuyến đi với mọi lý do, bao gồm cả lo ngại về một đợt dịch mới bùng phát.
Bảo hiểm thực sự cần thiết đối với những người đặt các chuyến đi quan trọng của cuộc đời như: chuyến du lịch kỷ niệm ngày đặc biệt, một kỳ nghỉ đắt tiền dành cho gia đình đã được đặt trước cả năm. "Tôi hy vọng các công ty bảo hiểm và thẻ tín dụng sẽ thay đổi lại các chính sách để mang đến cho người tiêu dùng sự an tâm", ông Brian Kelly nói.
Các khách sạn kiểm soát chặt quy trình vệ sinh
Các khách sạn phải minh bạch về quy trình làm sạch và cách giảm thiểu khả năng lây truyền vi trùng, virus. Họ có thể phải giới hạn công suất phục vụ và giữ phòng trống trong thời gian dài hơn giữa các đợt lưu trú.
Giám đốc điều hành The Points Guy kể nhiều năm qua, ông nhận không ít lời giải thích về việc quên dọn phòng hoặc vệ sinh kém, nhiều lần phải ở những căn phòng bẩn thỉu. Vì vậy, các nhà quản lý khách sạn cần suy nghĩ lại về quy trình làm sạch. "Chúng ta có thể thiết kế lại các phòng, sử dụng đồ nội thất chịu nhiệt để sưởi ấm các phòng giữa những đợt lưu trú nhằm diệt vi trùng và rệp", ông nói.
Những tiện nghi như bát trái cây chung ở sảnh đợi và tiệc buffet của khách sạn có thể hủy bỏ. Thay vào đó, khách sạn nên có những cải tiến mới để cải thiện quy trình check-in và mở khóa như dùng điện thoại mở cửa phòng thay vì thẻ từ, chìa khóa thông thường, nhằm tiết kiệm thời gian cũng như mang lại an toàn cho khách hàng.
Sở thích về chỗ ở thay đổi
Phó khoa Alan Fyall, giám đốc Brian Kelly và Konrad Waliszewski có những suy nghĩ khác nhau về cách đại dịch ảnh hưởng đến sở thích của khách du lịch giữa việc thuê khách sạn hay căn hộ trong ngắn hạn.
Ông Konrad Waliszewski cho rằng thuê căn hộ sẽ tốt hơn khách sạn vì mọi người muốn tránh đám đông và vi trùng. Trong khi đó, ông Kelly lại nghĩ Airbnb sẽ là một lựa chọn kém hấp dẫn vì có ít tiêu chuẩn vệ sinh hơn. Nền tảng này không quản lý trực tiếp các cơ sở lưu trú, còn những chủ sở hữu thì không phải nhân viên của họ. Vì vậy, Airbnb cần thay đổi về quy trình dọn vệ sinh. "Tôi từng thuê một căn hộ qua Airbnb và nơi đó rõ ràng không có ai dọn dẹp", ông kể.
Fyall đồng ý với Kelly rằng các tiêu chuẩn khắt khe và đánh giá thương hiệu sẽ thu hút nhiều du khách hơn. Theo Fyall, dịch vụ cho thuê ngắn hạn có thể sẽ ổn nhưng du khách cũng phải mạo hiểm. Còn các khách sạn luôn biết khách hàng muốn gì để phát huy thế mạnh của họ.
Giảm thiểu việc đi công tác
Ông Konrad Waliszewski chia sẻ thói quen đi công tác sớm bị hủy bỏ bởi tác động kinh tế và các bài học về quy trình làm việc khi đại dịch diễn ra. Nhiều công ty lần đầu tiên biết được rằng Zoom mang lại hiệu quả cao. Và với việc ngân sách bị cắt giảm, tiêu chuẩn cho một cuộc gặp trực tiếp sẽ cao hơn nhiều. Lần đầu tiên, du lịch giải trí sẽ trở thành phần lớn lợi nhuận của khách sạn và hãng hàng không.
Ông cũng tin rằng nếu không có nhiều hội nghị, ngành công nghiệp tổ chức sự kiện có khả năng sẽ không bao giờ phục hồi. Nhiều người không muốn đến các hội nghị trong thời kỳ suy thoái và hậu Covid-19. Các nhà tổ chức hội nghị cũng không có bảo hiểm đại dịch và hầu hết sẽ phá sản.
Thay đổi cách thức đi du lịch
Ông Waliszewski dự đoán loại hình du lịch đầu tiên "nóng" trở lại là các chuyến đi đường bộ bằng ôtô, hay phượt bằng xe máy. Du khách vẫn mong muốn được đi xa, tới nhiều nơi mới và có những trải nghiệm độc đáo nhưng phải mất một thời gian nữa, họ mới có thể thoải mái lên máy bay. Vì vậy, du lịch tại địa phương sẽ "bùng nổ" sau khi các lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Khách hàng cũng chú ý nhiều hơn tới các dịch vụ ở những khu vực lân cận vì muốn hỗ trợ doanh nghiệp địa phương và thiết lập lại thói quen du lịch của mình.
Ông Fyall cho rằng bãi biển sẽ là điểm đến hấp dẫn nhất vì mọi người thích hoạt động ngoài trời, cảm giác hòa mình vào thiên nhiên. Du lịch trên những du thuyền cũng thu hút nhiều người. Tuy nhiên, cách duy nhất để hồi sinh ngành du lịch là tiến hành xét nghiệm nCoV ngay từ đầu, để xác nhận hành khách và phi hành đoàn không nhiễm Covid-19 khi họ lên tàu và kiểm tra định kỳ trong và sau chuyến du ngoạn. Bên cạnh đó, các điểm dừng nghỉ cũng có thể thay đổi một chút để giảm bớt sự tương tác của con người như: mở nhiều ki-ốt bán đồ ăn, phòng vệ sinh được dọn dẹp sạch sẽ...
Du lịch quốc tế mất nhiều thời gian 'khởi sắc' trở lại
Phó chủ nhiệm khoa Fyall không nghĩ du lịch quốc tế sẽ hồi phục cho đến năm 2021. Ngay cả khi mọi người muốn đi du lịch, họ cũng sẽ không ra nước ngoài cho đến khi cảm thấy thực sự an toàn. Các quốc gia sẽ có những cách hạn chế khác nhau như cách ly hai tuần đối với du khách quốc tế. Điều này khiến các điểm đến trở nên kém hấp dẫn.
Ông Kelly cho biết nCoV sẽ không biến mất một cách thần kỳ. Nó sẽ được kiểm soát để không trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, khi yên tâm rằng bản thân không bị mắc kẹt ở nước ngoài, bảo hiểm y tế du lịch sẽ chi trả nếu họ bị ốm, khách du lịch mới nghĩ tới việc vui chơi tại các quốc gia khác.
Mặt khác, tác động kinh tế của đại dịch sẽ khiến một số người tìm tới các điểm đến quốc tế ít tốn kém hơn. Hàng triệu người trẻ vừa thất nghiệp và sẽ không thể tìm được việc mới trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Vì vậy, chỉ cần an toàn, họ sẽ tới những điểm đến giá rẻ như Việt Nam, Thái Lan hay Bali (Indonesia)... thay vì sống trong tầng hầm của nhà bố mẹ.
Theo vnexpress