Dải Ngân hà có chiều dài khoảng 50.000 năm ánh sáng và chứa hơn 100 tỉ ngôi sao. Mùa Dải Ngân hà dao động từ tháng 2 đến tháng 10 ở bán cầu bắc và từ tháng 1 đến tháng 11 ở bán cầu nam. Thời gian tốt nhất để xem và chụp ảnh Dải Ngân hà thường là từ tháng 5 đến tháng 6, khi thời gian hiển thị đạt mức tối đa trên cả hai bán cầu - cách xa các khu vực ô nhiễm ánh sáng như thành phố và tốt nhất là ở trên cao.

Capture The Atlas đã chọn ra những người chiến thắng từ 5.000 bức ảnh dự thi trên toàn thế giới. Dưới đây là 15 bức ảnh đẹp nhất về Dải Ngân hà.

leftcenterrightdel
 Sa mạc Wadi Rum, Jordan. Tác giả bức ảnh giải thích: "Ý tưởng đằng sau bức ảnh này là làm nổi bật sự tương phản rõ rệt giữa sự rộng lớn của vũ trụ và bản chất cực nhỏ của con người. Bố cục có chủ đích thu hút sự chú ý của người xem vào một nhân vật nhỏ bé, nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng ta trong sơ đồ vĩ đại của vũ trụ, trong khi lõi Dải Ngân hà hùng vĩ thống trị hậu cảnh"
leftcenterrightdel
 Công viên tiểu bang Thung lũng Goblin, Utah. "Hoa dại nở rộ trước một nhóm Hoodoos loại hình thành từ đá sa mạc) được gọi là Three Sisters ở công viên tiểu bang Thung lũng Goblin ở Utah. Công viên nằm ở một góc hẻo lánh của Cao nguyên Colorado và cách xa các trung tâm đô thị lớn, mang đến một trong những bầu trời tối nhất nước Mỹ"
leftcenterrightdel
 Công viên quốc gia Mungo, NSW, Úc. "Phong cảnh giống sao Hỏa này là bờ hồ Mungo cổ đại, nơi có những bộ hài cốt lâu đời nhất của con người bên ngoài châu Phi đã được phát hiện, khiến nó trở thành địa điểm quan trọng đối với toàn nhân loại. Vị trí xa xôi của nó mang lại cho nơi này bầu trời Bortle 1 (tối nhất và trong xanh nhất), cho phép bạn đứng ở nơi mà những người Úc đầu tiên đã từng đứng và ngắm nhìn bầu trời giống như họ đã nhìn thấy. Vẻ đẹp của phong cảnh khô cằn, bị gió chạm khắc và bầu trời hoang sơ chỉ bị lu mờ bởi lịch sử phong phú của khu vực này"
leftcenterrightdel
 Vòm ngân hà phía trên đèo Vršič. "Vršič là ngọn núi cao băng qua dãy Julian Alps ở phía tây bắc Slovenia. Đây là con đèo cao nhất ở Slovenia, cũng như con đường cao nhất ở phía đông dãy Alps Julian. Một trong những đỉnh núi đó là Prednje Robičje (cao 1.941m), nơi bức ảnh này được chụp"
leftcenterrightdel
 Khu bảo tồn Thung lũng Cầu Vồng, Úc. "Dải Ngân hà phía nam uốn lượn duyên dáng phía trên một khối đá sa thạch đầy màu sắc. Khu vực này toát lên vẻ quyến rũ độc đáo, với màu sắc rực rỡ và sự hình thành địa chất tuyệt đẹp tạo nên một cảnh quan mê hoặc"
leftcenterrightdel
 Đông Sierra, California. "Bức ảnh này được chụp ở chân đồi gần Lone Pine, California, Mỹ, hoa lupin vừa mới nở rộ"
leftcenterrightdel
 Sa mạc Atacama, Chile. "Cao nguyên của sa mạc Atacama, nơi tiềm ẩn nguy hiểm do được chỉ định là khu bảo tồn sư tử núi. Khu vực xung quanh khối đá đáng chú ý này được trang trí bằng những bụi cỏ cháy rải rác xương của các động vật nhỏ và dấu chân có kích thước đáng kể, cho thấy sự hiện diện của sư tử"
leftcenterrightdel
 Dordogne, Pháp. "Mùa đông năm ngoái, tôi mạo hiểm đến chân một lâu đài thời trung cổ ở Pháp để chụp vòm mùa đông của Dải Ngân hà. Một luồng không khí đặc biệt chiếu sáng bầu trời, giống như những đám mây nhiều màu. Hiện tượng này xảy ra do phản ứng hóa học ở tầng trên của khí quyển, phát ra ánh sáng mờ gọi là chemiluminescenc. Bạn cũng có thể thấy, từ trái sang phải, Sirius và chòm sao Orion, Mars, Pleiades, tinh vân California, Cassiopeia, cụm kép Perseus và thiên hà Andromeda"
leftcenterrightdel
 Sa mạc Atacama, Chile. "Tôi chụp được khung cảnh này tại một trong những địa điểm xa xôi của Sa mạc Atacama ở Chile. Trung tâm Thiên hà đã tỏa sáng trên bầu trời với ánh sáng hoàng đạo tuyệt đẹp ở bên phải. Màu xanh chân thực như những ngôi sao trên bầu trời, tạo thêm nét huyền ảo cho khung cảnh"
leftcenterrightdel
 Thung lũng sông Mungo, Bờ Tây, New Zealand
leftcenterrightdel
 Đảo Socotra, Yemen. "Tiền cảnh trông như ngoài hành tinh này đã thực sự khiến tôi nghẹt thở. Những cây chai tuyệt đẹp của Socotra chỉ nở hoa trong vài tuần vào tháng 2 và tháng 3, và đó là một cảnh tượng mê hoặc mà bạn muốn trải nghiệm đi trải nghiệm lại"
leftcenterrightdel
 Laguna de los Tres, Patagonia, Argentina
leftcenterrightdel
 Cây bách xù ở Jebel Shams, Oman
leftcenterrightdel
 Mirador el Tabonal Negro, Tenerife, Tây Ban Nha. "Quần đảo Canary, đặc biệt là Tenerife, mang lại điều kiện lý tưởng cho việc chụp ảnh thiên văn. Tại vườn quốc gia Teide, nằm ở độ cao khoảng 2.000m, bầu trời gần như được đảm bảo trong xanh, mây thấp che chắn ánh đèn thành phố và giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng"
leftcenterrightdel
 Aoraki/Núi Cook, New Zealand. "Dải Ngân hà nổi lên từ ngọn núi cao nhất của New Zealand vào một đêm mùa đông - bức ảnh mà tôi hằng ao ước được chụp. Trong điều kiện thời tiết núi cao hiếm hoi, một đêm nọ, tôi bắt đầu cuộc hành trình lên thung lũng băng giá. Khi tới hồ, khung cảnh diễn ra khiến tôi có cảm giác như mình vừa đặt chân lên một hành tinh khác".

Theo Thanh niên