leftcenterrightdel
 Lauren Keys thường xuyên chia sẻ về lối sống "nghỉ hưu sớm" của mình và chồng trên mạng xã hội. 

4% là quy tắc khá phổ biến trong cộng đồng FIRE (Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm) tại Mỹ.

Theo quy tắc này, khi một người muốn nghỉ hưu sớm, họ cần tiết kiệm số tiền gấp 25 lần mức chi tiêu mỗi năm. Sau khi đạt mốc tiết kiệm này, hàng năm, họ có thể rút 4% từ quỹ tiết kiệm của mình để chi tiêu mà không lo cạn kiệt tài chính.

Ví dụ, nếu mức chi tiêu trung bình là 40.000 USD mỗi năm, người này cần tiết kiệm 1 triệu USD trước khi "nghỉ hưu". Khi đã tiết kiệm xong, hàng năm, họ có thể rút 4% số tiền này để chi tiêu.

Khối tài sản của họ sẽ không vơi đi quá nhiều trong khi vẫn tiếp tục sinh lãi cho những năm tiếp theo nhờ các hình thức đầu tư, tiết kiệm dài hạn.

Là những người theo đuổi lối sống FIRE từ sớm, Steven (sinh năm 1991) và Lauren Keys (sinh năm 1990) đã thuộc lòng quy tắc 4%. Ở tuổi 29, cả hai tuyên bố chính thức nghỉ hưu. Cuối năm 2023, cặp vợ chồng chia sẻ rằng khối tài sản ròng đã cán mốc 1 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Lauren và Steven Keys đạt giá trị tài sản ròng là 6 con số 0 vào năm 2023. 

Trước đó, vào năm 2015, ở độ tuổi 24 và 25, cả hai đã thực hiện một "bài kiểm tra" về quy tắc 4%, xem họ đã thực sự tự do về tài chính hay chưa.

Cặp đôi nghỉ công việc toàn thời gian và đến Hawaii trong vòng 6 tháng. Thời điểm này, cặp vợ chồng đã tiết kiệm được số tiền tương đương 7 năm chi tiêu của mình.

Kết quả là cặp vợ chồng không những sống thoải mái, mà còn chưa cần dùng tới số tiền họ dày công tiết kiệm, theo Business Insider.

Trước khi "nghỉ hưu" sớm, Steven vốn là một giáo viên vật lý tại trường trung học, với mức lương khởi điểm là 38.000 USD/năm.

Trong khi đó, Lauren là nhân viên tiếp thị cho một công ty tài chính và kiếm được 36.000 USD/năm. Tổng thu nhập của họ tăng theo từng năm, nhưng chưa bao giờ chạm mốc 6 con số.

Tuy nhiên, từ khi tốt nghiệp đại học vào năm 2012 và trả hết nợ sinh viên, cặp vợ chồng Mỹ tìm nhiều cách tiết kiệm, sao cho "bỏ ống heo" hơn 50% tổng thu nhập.

leftcenterrightdel
Cặp vợ chồng tuyên bố nghỉ hưu sớm ở tuổi 29.  

Tuy nhiên, trong thời gian "nghỉ hưu sớm", họ vẫn kiếm được tiền từ các công việc làm thêm, bán thời gian, và hầu như không phải sử dụng đến khoản tiết kiệm.

Sau khi nghỉ làm, Steven vẫn thỏa thuận để làm tiếp một số công việc từ xa cho trường học. Bên cạnh đó, anh dạy kèm online trên một nền tảng do mình đồng sáng lập vào năm 2023.

Lauren dành vài giờ mỗi tháng để làm việc cùng một khách hàng trên mạng xã hội. Cô cũng điều hành blog độc lập tài chính của cô và Steven, có tên Trip of a Lifestyle.

Ngoài ra, họ cũng mở một doanh nghiệp chụp ảnh nghệ thuật nhỏ và kiếm thu nhập từ việc cho thuê bất động sản mà cả hai đang sở hữu ở Gainesville (Mỹ).

Cùng với đó, cặp vợ chồng nhận ra là nghỉ hưu sớm không đồng nghĩa với việc chẳng bao giờ làm việc nữa.

“Rất nhiều người quan niệm sai lầm về việc nghỉ hưu sớm. Đa phần đều nghĩ rằng họ sẽ không còn kiếm tiền và chỉ nằm không cho đến hết đời. Còn chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng kiếm tiền”, Steven nói với Business Insider.

leftcenterrightdel
 Lauren và Steven Keys bỏ việc văn phòng khi chưa cần bước sang tuổi 30. 

Theo Lauren và Steven, một người có thói quen tiết kiệm từ sớm và tư duy tài chính tốt hoàn toàn có thể nghỉ hưu sớm mà không cần theo đuổi quy tắc 4% một cách chuẩn xác.

"Không cần phải tiết kiệm gấp 25 lần mức chi tiêu đâu. Chỉ cần gấp 15-20 lần là bạn đã có thể yên tâm nghỉ hưu sớm và thậm chí không cần dùng đến số tiền tiết kiệm", Steven nói.

Họ khuyến khích mọi người nên xem xét hình thức nghỉ hưu sớm, kết hợp với các công việc bán thời gian như cách cặp đôi này làm ở Hawaii. Theo Lauren, suốt thời gian thử "nghỉ hưu sớm", họ chỉ làm việc 10 giờ mỗi tuần, nhưng thu nhập đủ để trang trải mọi chi phí sinh hoạt tại Hawaii.

“Chúng tôi không còn đặt nặng thu nhập từ công việc. Do đó, khi tiếp cận các nhà tuyển dụng, tôi rất dễ để thương lượng với họ, nếu không được cũng không sao cả", Steven nói.

Hiện tại, hai vợ chồng xem mình đã hoàn toàn độc lập về tài chính, nhưng vẫn có nhiều nguồn thu khác nhau để duy trì lối sống của mình.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ sống dựa vào 4% thu nhập từ các khoản đầu tư hàng năm. Đối với vợ chồng tôi, độc lập về tài chính nghĩa là được tự do quyết định cuộc sống của mình mà không để nhu cầu về tiền bạc chi phối quá nhiều", Steven nói thêm.

Theo znews