leftcenterrightdel
Các ngôi làng ở Trung Quốc thưởng tiền cho người mai mối để giúp đàn ông độc thân tìm bạn đời. Ảnh:Sixth Tone

Gần đây, một số ngôi làng ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã đưa ra phần thưởng cho những người mai mối để giúp đàn ông độc thân tìm bạn đời, Sixth Tone đưa tin.

Li Xiaoguang, đại diện làng Lingtou (thuộc thành phố Vũ Xuyên), cho biết ngôi làng có khoảng 2.000 công dân thường trú, trong đó có nhiều đàn ông trên 30 tuổi độc thân. Số đám cưới tại làng cũng giảm mạnh, chỉ còn khoảng 10 đám vào năm ngoái.

Theo thông báo hôm 20/1 của làng Lingtou, những người mai mối địa phương (còn gọi là hongniang) có thể nhận số tiền lên đến 1.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 139 USD) từ ủy ban làng nếu họ giúp một người đàn ông 30 tuổi trở lên kết hôn.

“Phần thưởng dành cho bất kỳ ai, kể cả người mai mối toàn thời gian và các nền tảng hẹn hò”, Li Xiaoguang nói với Southern Rural Daily.

Làng Tiedong ở thành phố Hà Nguyên và làng Qingfu ở thành phố Mậu Danh cũng công bố phần thưởng tiền mặt lần lượt là 600 nhân dân tệ và 1.000 nhân dân tệ. Các ngôi làng khác trên khắp đất nước, bao gồm tỉnh Thiểm Tây và Hà Nam, cũng áp dụng cách này để giúp đỡ đàn ông độc thân.

Xem xét tổng số 10.000 dân của làng Qingfu, một cán bộ họ Deng tiết lộ với hãng truyền thông trong nước The Paper rằng làng có khoảng 400 đến 500 đàn ông độc thân rơi vào độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi.

Tuy nhiên, Ủy ban làng Qingfu đã từ chối yêu cầu phỏng vấn của Sixth Tone để làm rõ vấn đề.

Còn tại làng Tiedong, khoảng 240/3.000 cư dân là nam giới từ 20 đến 40 tuổi chưa lập gia đình, theo thống kê của Huang Xiaoqiang, Bí thư Đảng ủy làng.

Như vậy, tỷ lệ kết hôn đã giảm xuống mức thấp kỷ lục ở Trung Quốc những năm gần đây. Trong khi thời gian lao động và việc đầu tư cho giáo dục là hai vấn đề chính ở các thành phố thì ở khu vực nông thôn, xu hướng mất cân bằng giới tính ngày càng tăng, cùng với sự di cư của nữ giới đến thành thị khiến nam giới khó tìm bạn đời.

Chẳng hạn, tỷ số giới tính ở khu vực nông thôn Trung Quốc vào năm 2020 là 108 (tức 108 nam giới trên 100 nữ giới). Tại tỉnh Quảng Đông, con số này tăng cao hơn, lên đến 111,36.

Ngoài lý do trên, nhiều người có mức thu nhập thấp cũng khó “với tới” việc kết hôn, khi mà chú rể phải chi trả tiền nhà, phí mai mối, lễ cưới và sính lễ rước dâu - đều là các khoản tiền đã tăng vọt ở khu vực nông thôn Trung Quốc.

Theo lifestyle.zingnews