Trang OneRoof đưa tin nhiều đại lý bất động sản ở Auckland (New Zealand) ghi nhận hàng loạt người dân vội vã bán nhà khi thành phố áp dụng lệnh phong tỏa cấp 4 mà không có kế hoạch trước.

Derek von Sturmer, nhân viên tại công ty Professionals ở Point Chevalier, cho biết có nhiều khách hàng quyết định bán nhà trước khi phong tỏa, nhưng chưa kịp tìm nơi ở mới. Họ sợ rằng gia đình mình sẽ phải dọn ra khỏi nhà, sống vô gia cư.

"Nhiều người phải mua bất động sản mới trước thời hạn hoàn thành thủ tục bán nhà. Thời gian này thực sự khó khăn với không ít gia đình", von Stumer nói.

Khi thành phố Auckland áp dụng lệnh phong tỏa cấp 4, nhiều người không kịp tìm nơi ở mới sau khi vội vã bán nhà. Ảnh: Reuters.


Thực tế, cũng có những cư dân hiện sở hữu 2 bất động sản vì trót mua nhà mới trước khi bán nơi ở cũ. Vì thế, họ phải liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ về tài chính.

Von Stumer khuyên rằng có thể xem xét gia hạn ngày thanh toán bất động sản. Nếu không, cư dân có thể tìm sự giúp đỡ từ các cố vấn.

Một số bên sẵn sàng gia hạn, nhưng sẽ có nhiều người không thể thay đổi ngày thanh toán và phải gồng gánh chi phí cho cả căn nhà mới và cũ.

Tim Hawes, đại diện công ty môi giới Ray White Kingsland, cho biết lệnh phong tỏa cấp 4 là nguyên nhân khiến việc mua, bán nhà gặp khó khăn.

Ông cho biết thời hạn thanh toán cận kề đẩy nhiều người tới bờ vực vô gia cư, do họ không kịp tìm chỗ ở mới để dọn ra giữa đại dịch. Ngoài ra, họ cần lên kế hoạch tìm nhà ở tạm vào thời gian tới.

"Tốt nhất, họ nên chuẩn bị khoản tiền thuê nhà ở trong khoảng 6 tháng", Hawes nói.

Ở phía bắc thành phố, Karen Franklin, tư vấn viên từ đại lý bất động sản Harcourts, lo rằng các cư dân có thể chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt phong tỏa này.

Dù đã bán nhà, họ không thể ra ngoài tìm nơi ở mới, đồng nghĩa với khả năng "ăn bờ, ngủ bụi" trước tình hình này.

"Nhiều đại lý nói khách hàng có tâm lý FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ) khi quyết định bán nhà trong khi chưa tìm nơi ở mới, nhưng tôi nghĩ nhiều người tuyệt vọng nên phải làm vậy", cô nói.

Theo Zing