Tôi tin mọi người xứng đáng được dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, người thân, các sở thích và những khía cạnh khác trong của cuộc sống của họ, như văn hóa", Thủ tướng Marin, 34 tuổi, nói tuần trước nhân kỷ niệm 120 năm thành lập Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) ở thành phố Turku, tây nam Phần Lan.

Người lao động Phần Lan hiện làm việc 5 ngày/tuần, 8 giờ/ngày. Tuy nhiên, tân Thủ tướng nước này muốn áp dụng một chương trình làm việc linh hoạt hơn cho người dân, trong đó cắt giảm một ngày làm việc mỗi tuần, hai tiếng mỗi ngày. "Đây có thể là bước tiếp theo cho chúng ta trong cuộc đời làm việc", bà nói.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin sau khi nhậm chức ngày 10/12 tại thủ đôHelsinki. Ảnh: AP

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin sau khi nhậm chức ngày 10/12 tại thủ đôHelsinki. Ảnh:AP

Bà Marin trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Phần Lan và là Thủ tướng tại vị trẻ nhất thế giới sau khi nhậm chức hôm 10/12/2019. Người phụ nữ một con đang lãnh đạo một liên minh trung tả với 4 đảng khác đều do phụ nữ đứng đầu và ba trong số những người này chưa đến 35 tuổi. 

Trước khi trở thành Thủ tướng, bà từng Bộ trưởng Giao thông Phần Lan và đã đề xuất rút ngắn tuần làm việc để người dân cải thiện các mối quan hệ và năng suất lao động.

Đề xuất của bà Marin ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Giáo dục Li Andersson, lãnh đạo Liên minh Cánh tả.

"Việc người dân Phần Lan được phép làm việc ít hơn là rất quan trọng. Đó không phải là sự lãnh đạo theo phong cách nữ giới mà là đề nghị hỗ trợ và giữ lời hứa với các cử tri", bà Andersson nói.

Tại nước láng giềng Thụy Điển, ngày làm việc 6 giờ đã được áp dụng từ năm 2015, giúp người dân cảm thấy hạnh phúc, khỏe mạnh và năng suất hơn.

Hồi tháng 8/2019, chi nhánh Microsoft tại Nhật Bản cũng đưa ra chương trình cho phép 2.300 nhân viên nghỉ thêm ngày thứ 6 vào dịp cuối tuần nhằm giúp họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Kết quả cho thấy năng suất làm việc của công ty trong một tháng đã tăng lên 39,9%. 

Theo vnexpress