leftcenterrightdel
Khu vực bán gạo không còn hàng nhưng vẫn còn tờ giấy thông báo đề nghị "mỗi một khách hàng chỉ nên mua một túi." (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN) 

Tình trạng khan hiếm một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó đáng chú ý nhất là gạo, đang xảy ra tại Nhật Bản.

Nhiều cửa hàng, siêu thị ở thủ đô Tokyo không còn gạo để bán.

Ghi nhận thực tế tại một số siêu thị lớn như Life, Frente và một số cửa hàng chuyên bán gạo tại thủ đô Tokyo chiều ngày 15/8, phóng viên TTXVN tại Tokyo nhận thấy hầu hết các kệ hàng bán gạo và mỳ ăn liền đều trống hoàn toàn, mặc dù vẫn còn treo tờ thông báo “mỗi khách hàng chỉ nên mua 1 túi gạo.”

Ngay cả việc mua gạo nếp, mặt hàng vẫn còn trên kệ thì vẫn có hạn chế mỗi khách hàng chỉ được mua 1 gói có trọng lượng 1kg.

Một số cửa hàng chuyên về gạo ngoài hệ thống siêu thị cũng ghi nhận tình trạng tương tự, thậm chí có cửa hàng đã đóng cửa vì hết hàng.

Trên các trang web mua sắm trực tuyến của Amazon.com và Rakuten Group hay các kênh bán hàng online khác tại Nhật Bản, sản phẩm gạo và đồ đóng hộp, mỳ gói cũng trong tình trạng cháy hàng và thời gian giao hàng sớm nhất chỉ được xác nhận là cuối tháng 9.

leftcenterrightdel
Dòng người xếp hàng dài trước quầy thanh toán tại một siêu thị ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN) 

Tình trạng nguồn cung gạo hạn hẹp đã được cảnh báo tại Nhật Bản từ đầu tháng khi có lời phàn nàn từ người tiêu dùng về việc bị hạn chế số lượng gạo được mua tại các siêu thị, cửa hàng.

Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã giải thích nguyên nhân là do hoạt động thu hoạch lúa gạo năm 2023 bị ảnh hưởng và lượng khách du lịch nước ngoài đổ xô đến Nhật Bản khiến nhu cầu tăng mạnh.

Tình trạng này càng trở nên khó khăn hơn khi ngày 8/8 chính phủ ban hành cảnh báo nguy cơ xuất hiện siêu động đất trong vòng một tuần và kêu gọi người dân thực hiện các công việc dự phòng như tích trữ lượng lương thực, nước uống đủ dùng trong vài ngày.

Một nhân viên siêu thị Life xác nhận gạo luôn trong tình trạng cháy hàng kể từ ngày 9/8, dù siêu thị đã có một vài lần bổ sung.

Trong khi các mặt hàng khác vẫn còn hàng hoặc được bổ sung nhanh chóng thì tình hình nguồn cung gạo trở khó xác nhận hơn.

Một nhân viên tại siêu thị Life cho biết hiện tại chưa rõ thời điểm siêu thị có thể tiếp tục cung cấp mặt hàng này đến khách hàng.

Những cửa hàng chuyên bán gạo đang trong tình trạng đóng cửa cũng chưa có thông báo về thời gian mở cửa trở lại./.

Theo vietnamplus